• Hà Nội: Xử lý nghiêm các vi phạm về xây dựng

    Mặc dù thành phố Hà Nội có lực lượng thanh tra xây dựng đến tận cấp phường, xã, song tình trạng vi phạm trong lĩnh vực này vẫn diễn ra khá nghiêm trọng. Phóng viên Báo Hải quan đã có cuộc trao đổi với ông Trần Đức Học- Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội xung quanh vấn đề này.
    Công trình 107A Bùi Thị Xuân dự kiến sẽ cưỡng chế tháo dỡ vào ngày 15-1-2013

    Xin ông cho biết tình hình chấp hành các quy định về trật tự xây dựng (TTXD) cũng như công tác kiểm tra xử lý vi phạm trên địa bàn thành phố trong thời gian qua?

    Thời gian qua với sự nỗ lực của thành phố, các quận huyện, sở, ngành, công tác quản lý TTXD trên địa bàn đã đạt được những kết quả nhất định. Tỷ lệ xây dựng có phép ngày càng tăng, khoảng 90% (so với năm 2006 đạt 67%, năm 2007 đạt 87%).

    Tính đến ngày 31-12-2012, toàn thành phố đã xử lý xong 505/788 trường hợp vi phạm TTXD còn tồn đọng; 283/788 trường hợp đang được tiếp tục giải quyết, gồm 54 trường hợp vi phạm TTXD, 229 trường hợp lấn chiếm đất đai.

    54 trường hợp trên tập trung chủ yếu tại các huyện Phú Xuyên (15 trường hợp), Hoài Đức (14); quận Hoàng Mai (6), Hai Bà Trưng (3), Đống Đa (3), Thanh Xuân (3) và Hà Đông (3).

    Đến nay 29 quận huyện đều có lực lượng thanh tra xây dựng đến cấp phường, xã. Song tình trạng vi phạm xây dựng trên địa bàn vẫn diễn ra khá nghiêm trọng, vì sao?

    Đúng là các phường, xã, quận, huyện đều có lực lượng thanh tra xây dựng, tuy nhiên việc quản lý và xử lý các vi phạm quan trọng vẫn là do chính quyền địa phương. Mặt khác lực lượng thanh tra xây dựng hiện nay vẫn đang hoạt động với mô hình thí điểm. Việc thí điểm này đã kéo dài 10 năm nay dẫn tới cơ cấu bộ máy, hoạt động có những điểm còn cần phải củng cố thêm. Và thực tế đúng là công tác quản lý lĩnh vực này có lúc, có chỗ còn lơi lỏng.

    Hà Nội đang nổi cộm khá nhiều công trình xây dựng sai phép dẫn tới việc xử lý kéo dài, khó khăn. Đơn cử như các công trình xây dựng cao tầng ở phố Bà Triệu, Triệu Việt Vương, Mai Hắc Đế, hay Công viên Tuổi trẻ Thủ đô…

    Các công trình xây dựng sai phép đều đã và đang được quyết liệt xử lý. Đơn cử như đối với công trình 22 Triệu Việt Vương (GPXD 6 tầng, công trình xây 10 tầng), hiện đã tháo dỡ xong tầng 8, 9, 10 và phần lớn tầng 7. Chủ đầu tư đề nghị được giữ lại tum ở tầng 7; công trình 19 Triệu Việt Vương (GPXD 8 tầng, xây 12 tầng, hiện phá dỡ được 3 tầng, vẫn còn tầng 9 và tum thang trên mái của tầng này và đang tiếp tục được tháo dỡ; công trình 135 - 137 Bùi Thị Xuân (GPXD 9 tầng, xây dựng 14 tầng) hiện đang tiếp tục tháo dỡ.

    Việc xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng tại công viên Tuổi trẻ Thủ đô cũng đang làm kiên quyết. Trong 6 hạng mục sai phạm, hiện còn 3 mặt sân bóng đá mini và 2 sân tennis ngoài trời cùng nhà dịch vụ vẫn đang trong quá trình tháo dỡ. Các hạng mục nhà Queen Bee II và 17 hộ tái lấn chiếm cùng trụ sở công ty, quận có kế hoạch xử lý dứt điểm trong quý I-2013. 3 bãi gửi xe không phép, cũng đã giải tỏa xong cơ bản, 3 bãi gửi xe có phép, phường đã đề nghị Sở Giao thông vận tải thu hồi. Đối với công trình siêu thị, quận cũng đã đề nghị rút đăng ký kinh doanh.

    Vì sao việc quản lý, xử lý các công trình sai phép không kiên quyết ngay từ đầu mà để các chủ đầu tư xây dựng sai tới 3-4 tầng rồi mới phá bỏ gây lãng phí, tốn kém, bức xúc trong dư luận thưa ông ?

    Đây là một thực tế. Chúng ta có sự buông lỏng quản lý ở cấp phường. Chính vì vậy trong năm 2012 thành phố đã xử lý kỷ luật 142 trường hợp cán bộ (trong đó khiển trách 44 trường hợp, cảnh cáo 30 trường hợp, cách chức 4 trường hợp, bãi nhiệm 2 trường hợp, buộc thôi việc 5 trường hợp và xử lý kỷ luật bằng các hình thức khác 57 trường hợp). Trong số này một số cán bộ là phó chủ tịch phường, xã, còn đa số là lực lượng thanh tra xây dựng. Đây là một tỉ lệ rất lớn so với tổng số cán bộ thanh tra xây dựng là 1.300 người.

    Riêng quận Hai Bà Trưng, địa bàn để xảy ra nhiều vụ việc vi phạm nổi cộm. Đây là đơn vị có kết quả xử lý kỷ luật cán bộ chậm nhất bởi còn chờ xử lý xong các vụ việc vi phạm rồi mới xem xét trách nhiệm các cán bộ. Theo thông tin bước đầu tôi biết được thì cán bộ quận, cán bộ phường phụ trách lĩnh vực này sẽ phải chịu hình thức kỷ luật.

    Xin cảm ơn ông!

    Liên quan đến công trình “nổi cộm” 107A Bùi Thị Xuân (GPXD được cấp là 6 tầng + lửng + tum, chủ đầu tư xây dựng thành 9 tầng), ông Học cho biết, trường hợp này là đặc biệt khó bởi chủ nhà không hợp tác, treo biển đơn vị quân đội, thương binh tại công trình cản trở việc tháo dỡ hạng mục công trình vi phạm và liên tục vắng mặt.

    Tuy nhiên, quan điểm của thành phố là xử lý kiên quyết theo quy định của pháp luật. Vì vậy, dự kiến, đến 15-1-2013, quận sẽ tiến hành cưỡng chế đối với công trình này. Việc phá dỡ nhiều tầng xây qui mô trong một địa bàn đông dân cư, chủ đầu tư lại không hợp tác là rất khó khăn và nguy hiểm, vì vậy đơn vị thực hiện đã lên kế hoạch chi tiết, tỉ mỉ đảm bảo khi thực hiện phải an toàn.
    Theo HQ Online
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê