• Hà Nội sẽ “xử” xong nhà siêu mỏng, siêu méo trong quý IV-2012

    Mặc dù việc tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng được coi là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của TP Hà Nội trong thời gian qua song tình trạng vi phạm như không phép, sai phép… vẫn diễn ra ở nhiều quận, huyện.

    Tỷ lệ xây dựng được cấp phép đạt gần 90%

    Với việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc cấp phép xây dựng của các tổ chức, cá nhân thông qua việc đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn được thời gian cấp phép, thực hiện cơ chế một cửa liên thông, tỷ lệ công trình xây dựng có phép trên địa bàn TP Hà Nội ngày càng tăng. Năm 2006 đạt 67%, năm 2007 đạt 83%, từ năm 2008 đến nay thường xuyên đạt xấp xỉ 90%. Chỉ trong sáu tháng đầu năm 2012 đã có 4.188 công trình xây dựng được cấp phép với tổng diện tích sàn là 1.529.000m2.

    Công tác thanh tra xây dựng tiếp tục được tăng cường xử lý vi phạm trật tự xây dựng, cơ bản không để phát sinh các trường hợp xây nhà mới đối với các diện tích đất nhỏ, có kích thước hình học không hợp lý. Từ đầu năm đến nay các lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 1.700 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, trong đó có 1.036 trường hợp xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, đất công, 558 trường hợp cơi nới, lấn chiếm, xây dựng mới không phép và xây dựng sai với giấy phép xây dựng được cấp là 106 trường hợp. Các công trình xây dựng không phép chủ yếu tập trung tại địa bàn các huyện (chiếm khoảng 93%).

    Đặc biệt có một số trường hợp vi phạm gây bức xúc đã được UBND các quận, huyện, xã, phường thị trấn kiểm tra và đang tiến hành xử lý như Công trình xây dựng khu nhà ở liền kề tại Khu đô thị Mỗ Lao (Hà Đông), công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Trung Văn (Từ Liêm), công trình xây dựng sai phép tại 55A,55B phố Bà Triệu, phường Hàng Bài (Hoàn Kiếm)…

    Phát hiện, xử lý vi phạm chậm

    Theo báo cáo của Sở Xây dựng về tình hình quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn TP Hà Nội sáu tháng đầu năm 2012, hiện nay công tác tuyên truyền, ý thức chấp hành pháp luật trong quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP chưa tốt, số chủ đầu tư cố tình vi phạm trật tự kỷ cương pháp luật xây dựng để thực hiện mục tiêu cá nhân còn nhiều. Kết quả cấp phép xây dựng còn chưa đồng đều giữa các quận, huyện, thị xã do chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng làm cơ sở để cấp phép. Một số công trình xây dựng mới tại các tuyến phố mới mở hoặc được cải tạo chỉnh trang vẫn còn lộn xộn, không đồng bộ ảnh hưởng mỹ quan đô thị. Tình trạng khiếu kiện còn khá phố biến mà chủ yếu là tranh chấp liên quan đến quyền sử dụng đất, quyền sở hữu công trình hoặc thi công xây dựng gây lún nứt, ảnh hưởng đến công trình liền kề, lân cận. Việc kiểm tra quản lý xử lý công trình xây dựng vi phạm tuy có nhiều cố gắng song số công trình xây dựng không phép sai phép còn cao.

    Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do chính quyền một số địa phương buông lỏng, đặc biệt là cấp xã thiếu chủ động, trình độ năng lực yếu, chậm phát hiện vi phạm. Trong quá trình xử lý còn chưa làm hết trách nhiệm, thẩm quyền, bao che, dung túng cho hành vi vi phạm dẫn đến việc tồn tại các công trình xây dựng sai phép, siêu mỏng, siêu méo.

    Quy hoạch thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhưg nhiều địa bàn (phần lớn các địa bàn mới hợp nhất) chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng, quy hoạch chuyên ngành, thiết kế đô thị nên công tác cấp giấy phép xây dựng cũng gặp nhiều khó khăn. Một số khu vực co quy hoạch nhưng chưa có kế hoạch triển khai, việc cấp phép tạm với quy mô nhỏ không đáp ứng nhu cầu ở của nhân dân dễ dẫn đến việc xây dựng sai phép (ở các quận nội thành cũ). Khu vực dân cư ngoài đê vẫn chưa có quy định cụ thể về hành lang thoát lũ để có cơ sở cấp phép xây dựng theo quy định.

    Cần xử lý dứt điểm nhà siêu mỏng, siêu méo

    Đối với nhà siêu mỏng, siêu mỏng, mặc dù cuối năm 2011 UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu ngày 15-11-2011 các quận huyện phải báo cáo kết quả xử lý và hạn cuối cùng là hết năm 2011 việc xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo phải hoàn tất, song hầu hết các quận huyện không thực hiện đúng cam kết với thành phố.

    Theo báo cáo của 11 quận huyện, đến nay 244 trường hợp trên tổng số 638 trường hợp nhà đất không có đủ điều kiện để xây dựng đã được giải quyết xong. Hiện 394 trường hợp còn lại đang được các quận, huyện vận động các hộ gia đình ký cam kết thực hiện hợp khối, hợp thửa hoặc phải thu hồi.

    Thực tế, TP cũng đã ban hành văn bản quy định xử lý các trường hợp đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng đang tồn tại dọc theo các tuyến đường giao thông mới trên địa bàn. Điều này cho thấy quyết tâm xử lý triệt để tình trạng này của TP là rất cao tuy nhiên lại thiếu những hướng dẫn cụ thể để cho các quận huyện có căn cứ giải quyết, nhất là khi thu hồi đất của dân. UBND quận Hà Đông đã gửi văn bản đề nghị TP hướng dẫn trình tự thu hồi, đền bù các thửa đất không đủ điều kiện xây dựng theo quyết định 15/2011/QĐ-UBND.

    Đại diện lãnh đạo một số quận cũng cho rằng, việc thu hồi đất mặt đường mặc dù là nhà siêu méo, siêu mỏng là việc không hề đơn giản vì động chạm đến quyền lợi người dân. Phương án sử dụng sau thu hồi cũng là cái khó vì không phải chỗ nào cũng làm vườn hoa hay bảng tin được. Nếu phương án sử dụng không hợp lý thì rất dễ dẫn đến phản tác dụng, dân khiếu kiện, tranh chấp.

    Theo kế hoạch của Sở Xây dựng, bên cạnh việc xử lý dứt điểm các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn, không để phát sinh các trường hợp vi phạm mới, trong thời gian tới, UBND các quận, huyện, thị xã tập trung xử lý đẩy nhanh tiến độ hoàn thành xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo trong quý IV/2012.
    Theo Nhân dân
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê