• Hà Nội: Quy hoạch đồng bộ các khu chung cư cũ

    Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi vừa yêu cầu Sở Quy hoạch Kiến trúc khẩn trương nghiên cứu quy hoạch đồng bộ các khu chung cư cũ và công khai quy hoạch…
    Hàng loạt dự án dở dang

    Theo khảo sát của Sở Xây dựng Hà Nội, chất lượng hiện trạng các công trình tại khu tập thể Giảng Võ đã xuống cấp, không đáp ứng yêu cầu sử dụng. Thời gian qua, Sở đã tổ chức di chuyển để phá dỡ, xây dựng lại một số nhà nguy hiểm cấp D.

    Theo đó, nhà C7 đã xây dựng xong phần thô, đang trong giai đoạn hoàn thiện, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý II năm 2013.

    Nhà B6 đã hoàn thành công tác phá dỡ, đang trong giai đoạn thi công phần ngầm và hoàn thiện hồ sơ cấp phép xây dựng. Hiện nay, do ngân hàng Habubank (nhà tài trợ vốn cho dự án) đã sát nhập với ngân hàng SHB nên chủ đầu tư đề nghị được chuyển nhượng dự án cho Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển công nghệ Mefrimex - chủ đầu tư công trình B7 liền kề, đồng thời cam kết thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của chủ đầu tư đối với dự án B6 khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển nhượng dự án.

    Công trình nhà D2 hiện đã tổ chức di chuyển 102/114 hộ gia đình; UBND quận Ba Đình dự kiến tổ chức áp dụng biện pháp hành chính đối với 12 hộ chưa chấp hành di chuyển đến nơi tạm cư trong quý III/2012.

    Tuy nhiên, hiện tại quận Ba Đình có tới 12 dự án nhà chung cư cũ cần cải tạo đang trong quá trình nghiên cứu lập quy hoạch. Đó là các nhà A1, A2, A3, A4, A5, B1, B2, B3, B4, C5, C6, C8, D3, D4, D1, D6, D5. Trong số đó, nhà B2, B3và B5 do Công ty cổ phần TV đầu tư và xây dựng Ba Đình làm chủ đầu tư đang đề nghị điều chuyển nhiệm vụ cho Công ty CP Tập đoàn địa ốc Viễn Đông.

    Việc cải tạo chung cư cũ đang gặp rất nhiều khó khăn

    Hàng loạt khó khăn cần tháo gỡ

    Theo Sở Xây dựng, cho đến nay các đơn vị vẫn chưa thỏa thuận được các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc sơ bộ đối với các dự án nói trên do hàng loạt khó khăn.

    Theo đó,quy định tại Nghị quyết số 34 của Chính phủ và Quyết định số 48 của UBND Thành phố, việc cải tạo chung cư cũ được thực hiện theo phương thức xã hội hóa, đảm bảo đáp ứng đủ quỹ nhà cho tái định cư tại chỗ, đồng thời nhà đầu tư được khai thác dự án để tự cân đối tài chính. Thực hiện nguyên tắc ngày, UBND Thành phố đã tiến hành xem xét điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch gồm mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, quy mô dân số, chiều cao tầng… đối với các khu vực có dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước - nhân dân và doanh nghiệp.

    Tuy nhiên, theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng phê duyệt thì khu vực lõi đô thị thuộc 4 quận nội thành cũ cần phải giảm mật độ dân số từ 1,2 triệu xuống còn 0,8 triệu người, trong khi đó các khu chung cư cũ tập trung chủ yếu tại khu vực này. “Do vậy, việc đảm bảo bài toán kinh tế cân đối tài chính cho chủ đầu tư đồng thời cải thiện diện tích ở cho người dân, hạn chế tăng dân số tại khu vực này là không khả thi” - Phó Giám đốc Sở Xây dựng, ông Nguyễn Quốc Tuấn,cho biết.

    Ngoài ra, theo ông Tuấn, cần phải phê duyệt quy hoạch phân khu làm cơ sở phê duyệt quy hoạch chi tiết theo quy hoạch chung Thủ đô, do vậy, tiến độ công tác nghiên cứu quy hoạch điều chỉnh của các khu chung cư cũ trên địa bàn Thành phố trong thời gian qua đã bị ảnh hưởng.

    Chưa hết, hiện nay đang phát sinh nhiều ý kiến của người dân, đặc biệt là đòi hòi về quyền lợi như diện tích nhà tái định cư, các khoản kinh phí hỗ trợ…), trong khi đó, sự phối hợp chưa tốt của các cơ quan, tổ chức đoàn thể ở địa phương với nhà đầu tư trong việc phổ biến, tuyên truyền chủ trương, chính sách đến người dân dẫn đến lúng túng trong quá trình triển khai thực hiện.

    Mặt khác, theo ông Phó Giám đốc Sở Xây dựng, trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, một số hộ gia đình cố tình không bàn giao mặt bằng, đưa ra “những đòi hỏi không hợp lý, không phù hợp với các quy định của pháp luật”, mặc dù Dự án phá dỡ, cải tạo các chung cư cũ đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận và được trên 2/3 số hộ đồng thuận di dời (như nhà D2 Giảng Võ).

    Thêm vào đó, tình hình kinh tế không thuận lợi, giá cả nguyên vật liệu tăng cao… cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng, tác động trực tiếp đến các nhà đầu tư, khiến công tác cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ thời gian vừa qua chưa thể thực hiện một cách quyết liệt.

    Theo báo cáo của Sở Xây dựng, đến nay, Liên danh Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội và Tổng Công ty Đầ tư Phát triển nhà Hà Nội đã chỉnh sửa Đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 cải tạo, xây dựng lại đồng bộ các công trình HTKT, HTXH, các nhà chung cư cũ tại khu tập thể Giảng Võ theo định hướng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Đồ án này hiện đang trong quá trình thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

    Khẩn trương thẩm định đồ án

    Trước những thực tế nói trên, ngày 22/11, văn phòng UBND Thành phố Hà Nội đã thông báo ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP, yêu cầu Sở Quy hoạch Kiến trúc khẩn trương kiểm tra, nghiên cứu, thẩm định Đồ án Quy hoạch chi tiếy 1/500 cải tạo, xây dựng lại các nhà chung cư cũ tại khu tập thể Giảng Võ, báo cáo UBND Thành phố theo quy định.

    Ngoài ra, Sở Quy hoạch Kiến trúc cũng được giao chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng lên kế hoạch, tiến độ, biện pháp đôn đốc, hướng dẫn việc nghiên cứu quy hoạch đồng bộ tại các khu Thành Công, Thượng Đình, Nghĩa Tân…, và cung cấp, công khai thông số quy hoạch cho từng khu vực cải tạo chung cư cũ, báo cáo Thành phố trong tháng 11/2012.

    Phó Chủ tịch Thành phố đồng thời yêu cầu các đơn vị có liên quan đồng thời nghiên cứu, đề xuất biện pháp khắc phục những khó khăn trong triển khai thực hiện do phát sinh những ý kiến từ phía người dân mà Sở Xây dựng đã nêu.

    Theo VnMedia
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê