• Hà Nội: Ì ạch đường sắt đô thị

    Trong khi hàng loạt giải pháp nhằm hạn chế xe cá nhân đang được đề xuất để áp dụng tại Hà Nội thì giải pháp quan trọng nhất là tăng cường hệ thống giao thông công cộng lại được triển khai hết sức ì ạch.
    Theo quy hoạch phát triển GTVT Hà Nội đến năm 2020, Hà Nội có năm tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) cùng với tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, nhưng đến nay chỉ có tuyến ĐSĐT Nhổn - ga Hà Nội và tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông được triển khai trong quá nhiều vướng mắc.

    Vướng mặt bằng

    Tháng 9/2010, dự án tuyến ĐSĐT thí điểm đầu tiên tại Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội được khởi công, dự kiến làm xong vào năm 2016. Toàn tuyến dài 12,5km (8,5km chạy nổi trên cao và 4km chạy ngầm). Theo ban dự án ĐSĐT Hà Nội, sau 18 tháng khởi công triển khai gói thầu số 4 xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật khu depot (khu hạ tầng kỹ thuật) tại Nhổn, nhà thầu đã cơ bản xong các bước ép cọc cho bản cọc đỡ ray, san nền, đào và kè hồ điều hòa, hệ thống thoát nước mưa, nước thải và khu đường nội bộ... Tuy nhiên, hiện nay việc đảm bảo mặt bằng cho thi công khu vực depot và khu vực đường dẫn vẫn chưa sẵn sàng vì còn số lượng lớn diện tích chưa xong phương án thu hồi đất.


    Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vướng cả mặt bằng và vốn.

    Tương tự với các ga còn lại, mặc dù phần giải phóng mặt bằng được yêu cầu xong trong năm nay nhưng hiện nay mới xong công tác điều tra, lập phương án bồi thường nên gần như chưa có khu vực nào có mặt bằng để thi công. Trong khi đó, quy hoạch phần ngầm của dự án chưa được phê duyệt nên chưa có cơ sở tiến hành điều tra về giải phóng mặt bằng để xây dựng các ga ngầm.

    Ông Phạm Tuấn Sơn, giám đốc ban dự án ĐSĐT Hà Nội, cho biết hướng tuyến đi qua của dự án liên quan đến nhiều di tích, các khu dân cư và rất nhiều công trình ngầm, nổi dày đặc phải di dời nên việc giải phóng mặt bằng rất phức tạp. Ngoài ra, theo UBND TP Hà Nội, tổng vốn đầu tư của dự án được phê duyệt trước đây là 783 triệu euro, nhưng theo tính toán mới đây của đơn vị tư vấn, tổng mức đầu tư của dự án tuyến ĐSĐT thí điểm, đoạn Nhổn - ga Hà Nội lên tới 1,275 tỉ euro (tăng thêm khoảng 492 triệu euro). Theo ông Sơn, với dự liệu tiến độ như hiện nay, có thể đến năm 2017 dự án mới làm xong.

    Chờ vốn giải phóng mặt bằng

    Dự kiến làm xong vào năm 2013 nhưng do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và chậm trễ trong khảo sát, thiết kế nên đến tháng 10/2011 tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông mới được khởi công và dự kiến đến tháng 4/2015 mới làm xong. Theo ông Trần Văn Tùy- phó giám đốc ban quản lý dự án đường sắt (thay mặt Cục Đường sắt VN làm đại diện chủ đầu tư dự án), để hoàn thành dự án và đưa vào khai thác như dự kiến, trong năm nay phải cơ bản giải phóng mặt bằng xong. Tổng vốn cho giải phóng mặt bằng (từ nguồn vốn đối ứng trong nước) cần khoảng 950 tỉ đồng, trong đó riêng năm nay cần 540 tỉ đồng nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có kế hoạch vốn chính thức cho giải phóng mặt bằng...

    Dự án đường sát đô thị góp phần giảm ùn tắc giao thông nhưng lại gây mất mỹ quan đô thị.

    Dự án này có tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD (tương đương 8.770 tỉ đồng). Trong đó vốn đối ứng trong nước 2.123 tỉ đồng, còn lại là vốn vay viện trợ phát triển (ODA) của Chính phủ Trung Quốc và vốn vay ưu đãi từ Trung Quốc. Toàn tuyến dài 13,08km, đi trên cao từ Cát Linh và chủ yếu chạy trên dải phân cách giữa hai làn đường bộ thuộc trục đường Hào Nam và đường Nguyễn Trãi, Quang Trung đến Yên Nghĩa (Hà Đông). Tuyến đường sắt này sử dụng công nghệ đường sắt nhẹ trên cao của Trung Quốc, có hệ thống kiểm soát tàu tự động cùng với điều khiển của lái tàu, cổng thu soát vé tự động, công nghệ thẻ không tiếp xúc. Tốc độ khai thác tàu tối đa 80km/giờ và có 13 đoàn tàu hoạt động. Dự án hoàn thành sẽ có khả năng phục vụ 28.500 khách/giờ/hướng.

    Hiện nay dự án đang chờ TP Hà Nội di dời khoảng 200 ngôi mộ ở P. Phú Lương (Hà Đông); hạ ngầm đường dây điện, thông tin và công trình kỹ thuật trên trục đường Nguyễn Trãi, Quang Trung; bố trí tái định cư cho khoảng 250 hộ dân phải di dời.

    “Quá trình khảo sát chi tiết để lập thiết kế kỹ thuật, dự toán chiếm nhiều thời gian. Ngoài ra, đây là dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC (thiết kế - cung cấp thiết bị - xây lắp, vận hành) nên mất khá nhiều thời gian để các bên trao đổi, thống nhất hóa quy trình và thủ tục thực hiện” - ông Tùy lý giải về việc chuẩn bị dự án chậm.

    Theo Đô thị
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê