Nằm trong những dự án giao thông trọng điểm giai đoạn 2011-2015 nhưng hiện nay tiến độ triển khai hai dự án xây dựng đường sắt đô thị thí điểm, đoạn Nhổn - ga Hà Nội và đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo vẫn "rùa bò."
Mới đây, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã yêu cầu Ban Dự án đường sắt đô thị Hà Nội và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai hai dự án này.
Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm, đoạn Nhổn-ga Hà Nội hiện nay mới khởi công được một gói thầu xây dựng hạ tầng khu đềpô (CP4). Dự kiến đến tháng 9/2012, gói thầu CP5 - công trình kiến trúc đềpô sẽ được khởi công. Để công trình đảm bảo tiến độ, Sở yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Từ Liêm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tái định cư khu vực đềpô và đường dẫn vào đềpô, đồng thời tích cực liên hệ với các bộ, ngành liên quan và Văn phòng Chính phủ để sớm có ý kiến về điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư.
Với tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, hiện tư vấn chung đã hoàn thành rà soát dự án, bổ cập thiết kế cơ sở, điều chỉnh tổng mức đầu tư và đang triển khai thiết kế kỹ thuật đoạn trên cao và đềpô.
Sở Kế hoạch Đầu tư đang lấy ý kiến các sở, ngành liên quan về điều chỉnh dự án. Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Sở Quy hoạch Kiến trúc đẩy nhanh tiến độ phê duyệt chỉ giới đường đỏ toàn tuyến. Ngoài ra, chủ đầu tư chủ động phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng - tái định cư khu vực đềpô và toàn tuyến, đảm bảo tiến độ triển khai dự án.
Được khởi công tháng 9/2010, tuyến đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên tại Hà Nội có chiều dài 12,5km gồm 8,5km chạy nổi trên cao và 4km chạy ngầm. Theo kế hoạch ban đầu, tuyến đường sắt này dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2016 nhưng hiện nay công tác giải phóng mặt bằng dự án vẫn gặp rất nhiều khó khăn.
Theo Ban dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, hiện vẫn còn nhiều diện tích mặt bằng chưa giải phóng xong để bàn giao cho nhà thầu thi công khu vực đềpô và đường dẫn vào đềpô. Các ga khác cũng mới hoàn thành điều tra, lập phương án bồi thường, chưa có mặt bằng để thi công. Quy hoạch phần ngầm của dự án cũng chưa được phê duyệt nên chưa có cơ sở tiến hành điều tra về giải phóng mặt bằng để xây dựng các ga ngầm.
Hướng tuyến đi qua của dự án liên quan đến nhiều di tích, các khu dân cư, công trình ngầm, nổi dày đặc phải di dời nên việc giải phóng mặt bằng rất phức tạp.
Ngoài ra, theo tính toán mới đây của đơn vị tư vấn, tổng mức đầu tư của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm, đoạn Nhổn-ga Hà Nội lên tới 1,275 tỷ euro, tăng thêm khoảng 492 triệu euro so với mức phê duyệt ban đầu, do đó cần phải điều chỉnh tăng mức đầu tư.
Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm, đoạn Nhổn-ga Hà Nội hiện nay mới khởi công được một gói thầu xây dựng hạ tầng khu đềpô (CP4). Dự kiến đến tháng 9/2012, gói thầu CP5 - công trình kiến trúc đềpô sẽ được khởi công. Để công trình đảm bảo tiến độ, Sở yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Từ Liêm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tái định cư khu vực đềpô và đường dẫn vào đềpô, đồng thời tích cực liên hệ với các bộ, ngành liên quan và Văn phòng Chính phủ để sớm có ý kiến về điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư.
Phối cảnh 1 dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội
Với tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, hiện tư vấn chung đã hoàn thành rà soát dự án, bổ cập thiết kế cơ sở, điều chỉnh tổng mức đầu tư và đang triển khai thiết kế kỹ thuật đoạn trên cao và đềpô.
Sở Kế hoạch Đầu tư đang lấy ý kiến các sở, ngành liên quan về điều chỉnh dự án. Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Sở Quy hoạch Kiến trúc đẩy nhanh tiến độ phê duyệt chỉ giới đường đỏ toàn tuyến. Ngoài ra, chủ đầu tư chủ động phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng - tái định cư khu vực đềpô và toàn tuyến, đảm bảo tiến độ triển khai dự án.
Được khởi công tháng 9/2010, tuyến đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên tại Hà Nội có chiều dài 12,5km gồm 8,5km chạy nổi trên cao và 4km chạy ngầm. Theo kế hoạch ban đầu, tuyến đường sắt này dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2016 nhưng hiện nay công tác giải phóng mặt bằng dự án vẫn gặp rất nhiều khó khăn.
Tuyến đường sắt Hà Đông - Cát Linh đang được xây dựng.
Theo Ban dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, hiện vẫn còn nhiều diện tích mặt bằng chưa giải phóng xong để bàn giao cho nhà thầu thi công khu vực đềpô và đường dẫn vào đềpô. Các ga khác cũng mới hoàn thành điều tra, lập phương án bồi thường, chưa có mặt bằng để thi công. Quy hoạch phần ngầm của dự án cũng chưa được phê duyệt nên chưa có cơ sở tiến hành điều tra về giải phóng mặt bằng để xây dựng các ga ngầm.
Hướng tuyến đi qua của dự án liên quan đến nhiều di tích, các khu dân cư, công trình ngầm, nổi dày đặc phải di dời nên việc giải phóng mặt bằng rất phức tạp.
Ngoài ra, theo tính toán mới đây của đơn vị tư vấn, tổng mức đầu tư của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm, đoạn Nhổn-ga Hà Nội lên tới 1,275 tỷ euro, tăng thêm khoảng 492 triệu euro so với mức phê duyệt ban đầu, do đó cần phải điều chỉnh tăng mức đầu tư.
Theo TTXVN