Hoạt động kinh doanh ế ẩm nhưng sắp tới đây khách thuê tại trung tâm thương mại Grand Plaza lại bị áp lực bởi công ty quản lý tăng phí dịch vụ.
Công ty cổ phần quản lý tài sản IDJ, đơn vị quản lý vận hành trung tâm thương mại Grand Plaza, vừa ra thông báo tới tất cả các khách thuê về việc điều chỉnh tăng phí dịch vụ lên tới hơn 1 triệu đồng/m2, chưa bao gồm VAT, tương đương với tỷ lệ lấp đầy là 20,76%.
Mức phí quản lý dịch vụ sẽ tăng theo tỷ lệ nghịch của tỷ lệ lấp đầy. Nếu tỷ lệ lấp đầy chỉ 5%, mức phí dịch vụ có thể lên tới 4 triệu đồng/m2. Mức phí các kỳ tiếp theo sẽ được thông báo cho khách thuê trước một tháng căn cứ theo tổng diện tích được thuê kinh doanh thực tế tại thời điểm đóng phí.
Ngay sau khi có thông báo, hầu hết các khách thuê tại đây tỏ ra bức xúc. Đại diện một gian hàng ở tầng 1 cho hay, mức phí này quá cao trong khi đó trung tâm thương mại vắng khách, thu không đủ chi. Đơn cử, một gian hàng 40m2, mỗi khách chủ gian hàng phải đóng gần 50 triệu đồng/tháng tiền phí dịch vụ, chưa kể tiền thuê mặt bằng. Đông đảo khách thuê đã không đồng tình với ý kiến của đơn vị quản lý. "Việc đơn vị quản lý tăng giá dịch vụ không khác gì đẩy người thuê ra đường", chủ gian hàng cho hay.
Grand Plaza trung tâm thương mại đìu hiu nhất Hà Nội.Chị Phan Lan, chủ gian hàng Lẩu Thái tầng 4 nói: "Theo hợp đồng quản lý, nếu chúng tôi không đóng đầy đủ các khoản phí này thì IDJ sẽ cắt dịch vụ, bao gồm điện, nước, vệ sinh... Nếu thế thì gian hàng này coi như đóng cửa. Điều đáng nói là họ không đối thoại với chúng tôi để tìm ra giải pháp thích hợp"
Trả lời khách hàng phía IDJ cho hay, tình hình kinh doanh khó khăn nên buộc phải tăng phí quản lý để bù đắp những chi phí rất lớn và cần thiết đối với việc hoạt động đảm bảo cung cấp dịch vụ và bảo dưỡng trung tâm thương mại với tỷ lệ lấp đầy như hiện nay. Mức phí quản lý dịch vụ được tính trên cơ sở tổng chi phí dịch vụ quản lý cho hoạt động của TTTM chia đều cho số m2 thực tế đang có khách thuê.
Theo dự tính của đơn vị quản lý, tỷ lệ lấp đầy TTTM sẽ còn tiếp tục giảm cho đến cuối năm 2012, cho nên đơn vị này buộc lòng phải tăng phí.
Trong 3 năm hoạt động, mặc dù đơn vị quản lý nỗ lực rất cao trong cho thuê, quản lý vận hành TTTM nhưng tỷ lệ lấp rất thấp. Giải thích điều này, đơn vị quản lý cho hay, có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan từ đơn vị quản lý toà nhà Charm Vit, nhà đầu tư, đối tác đặc biệt là tình hình kinh tế khó khăn dẫn tới tỷ lệ lấp đầy của TTTM trung bình năm 2012 chỉ đạt 35%. Kết quả kinh doanh của khách thuê tại đây cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do tỷ lệ lấp đầy thấp và việc kinh doanh phân tán trên các tầng.
Không ít nhà đầu tư chưa có khách thuê kinh doanh đã đề nghị đóng cửa TTTM và chỉ mở cửa kinh doanh trở lại khi tỷ lệ thuê lấy đầy trên 70% diện tích của TTTM.
Nằm tại khu vực đắc địa trong khu vực phía tây Hà Nội với diện tích lên tối 16.000 m2, nhưng sau thời gian dài hoạt động Grand Plaza được mệnh danh là trung tâm thương mại ế ẩm nhất Hà Nội.
Mức phí quản lý dịch vụ sẽ tăng theo tỷ lệ nghịch của tỷ lệ lấp đầy. Nếu tỷ lệ lấp đầy chỉ 5%, mức phí dịch vụ có thể lên tới 4 triệu đồng/m2. Mức phí các kỳ tiếp theo sẽ được thông báo cho khách thuê trước một tháng căn cứ theo tổng diện tích được thuê kinh doanh thực tế tại thời điểm đóng phí.
Ngay sau khi có thông báo, hầu hết các khách thuê tại đây tỏ ra bức xúc. Đại diện một gian hàng ở tầng 1 cho hay, mức phí này quá cao trong khi đó trung tâm thương mại vắng khách, thu không đủ chi. Đơn cử, một gian hàng 40m2, mỗi khách chủ gian hàng phải đóng gần 50 triệu đồng/tháng tiền phí dịch vụ, chưa kể tiền thuê mặt bằng. Đông đảo khách thuê đã không đồng tình với ý kiến của đơn vị quản lý. "Việc đơn vị quản lý tăng giá dịch vụ không khác gì đẩy người thuê ra đường", chủ gian hàng cho hay.
Grand Plaza trung tâm thương mại đìu hiu nhất Hà Nội.Chị Phan Lan, chủ gian hàng Lẩu Thái tầng 4 nói: "Theo hợp đồng quản lý, nếu chúng tôi không đóng đầy đủ các khoản phí này thì IDJ sẽ cắt dịch vụ, bao gồm điện, nước, vệ sinh... Nếu thế thì gian hàng này coi như đóng cửa. Điều đáng nói là họ không đối thoại với chúng tôi để tìm ra giải pháp thích hợp"
Trả lời khách hàng phía IDJ cho hay, tình hình kinh doanh khó khăn nên buộc phải tăng phí quản lý để bù đắp những chi phí rất lớn và cần thiết đối với việc hoạt động đảm bảo cung cấp dịch vụ và bảo dưỡng trung tâm thương mại với tỷ lệ lấp đầy như hiện nay. Mức phí quản lý dịch vụ được tính trên cơ sở tổng chi phí dịch vụ quản lý cho hoạt động của TTTM chia đều cho số m2 thực tế đang có khách thuê.
Theo dự tính của đơn vị quản lý, tỷ lệ lấp đầy TTTM sẽ còn tiếp tục giảm cho đến cuối năm 2012, cho nên đơn vị này buộc lòng phải tăng phí.
Trong 3 năm hoạt động, mặc dù đơn vị quản lý nỗ lực rất cao trong cho thuê, quản lý vận hành TTTM nhưng tỷ lệ lấp rất thấp. Giải thích điều này, đơn vị quản lý cho hay, có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan từ đơn vị quản lý toà nhà Charm Vit, nhà đầu tư, đối tác đặc biệt là tình hình kinh tế khó khăn dẫn tới tỷ lệ lấp đầy của TTTM trung bình năm 2012 chỉ đạt 35%. Kết quả kinh doanh của khách thuê tại đây cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do tỷ lệ lấp đầy thấp và việc kinh doanh phân tán trên các tầng.
Không ít nhà đầu tư chưa có khách thuê kinh doanh đã đề nghị đóng cửa TTTM và chỉ mở cửa kinh doanh trở lại khi tỷ lệ thuê lấy đầy trên 70% diện tích của TTTM.
Nằm tại khu vực đắc địa trong khu vực phía tây Hà Nội với diện tích lên tối 16.000 m2, nhưng sau thời gian dài hoạt động Grand Plaza được mệnh danh là trung tâm thương mại ế ẩm nhất Hà Nội.
Theo VEF