• Gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng: Cẩn trọng pha loãng!

    Nếu việc chuyển dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội không được cân nhắc, tính toán, tâm lý ỷ lại, trông chờ vào chính sách thay vì tự điều chỉnh, tự cơ cấu sẽ lại tái diễn trên thị trường bất động sản.
    Nhiều dự án nhà ở thương mại sẽ chủ động điều chỉnh giá về mức 15 triệu đồng/m2.

    Theo những quy định được đề cập tới trong Thông tư 02/2013/TT-BXD và Thông tư số 11/2013/TT-NHNN, tất cả những dự án nhà ở thương mại được chuyển sang nhà ở xã hội sẽ được hưởng các ưu đãi về tiền sử dụng đất, thuế thu nhập doanh nghiệp chỉ là 10%, có thể tiếp cận được gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng với lãi suất 6%, tiếp cận khách hàng dễ hơn… là những cái được mà doanh nghiệp sẽ có nếu dự án được chuyển đổi sang nhà ở xã hội. Đây thực sự là những cái được mà bất kỳ doanh nghiệp bất động sản nào cũng ao ước vào thời điểm hiện tại khi bài toán vốn, thanh khoản cho dự án đã gần như được giải quyết ngay từ khi dự án “khai sinh”.

    Trong những bài viết trước, khi đề cập tới những vấn đề có thể nảy sinh khi gói tín dụng 30.000 tỉ đồng chính thức được triển khai, cuộc chiến giành giật những ưu đãi trên đã được PetroTimes đề cập tới. Bằng chứng cho nhận định này là liên tiếp những ngày gần đây, đại diện rất nhiều công ty, doanh nghiệp, các chủ đầu tư dự án lên tiếng về việc xin được chuyển đổi dự án này, dự án kia sang nhà ở xã hội hoặc chí ít, bản thân mỗi doanh nghiệp đã có những động thái nhất định để tìm cách đáp ứng các tiêu chí cho vay của gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng này.

    Đây có thể xem là một tín hiệu lạc quan đối với thị trường bất động sản bởi phân khúc nhà ở thương mại có giá dưới 15 triệu đồng/m2 sẽ sôi động hơn, phong phú hơn trong thời gian tới. Bất động sản được hưởng lợi từ gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng như thế. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm sao để những tác động tích cực trên tiếp tục được duy trì, được phát huy để thị trường bất động sản theo đó mà đi lên?

    Nhìn lại diễn biến thị trường bất động sản hơn 1 năm trở lại đây có thể thấy, phân khúc nhà ở dưới 15 triệu/m2 ở những thời điểm nhất định vẫn xuất hiện hiện tượng “sốt cục bộ”. Điều này chứng tỏ, phân khúc nhà ở này đã và vốn đã được người tiêu dùng chấp nhận. Bằng chứng rõ nét nhất cho nhận định này là Dự án Đại Thanh của Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu (có mức giá từ 13 - 14 triệu đồng/m2); hay như Dự án Kim Văn - Kim Lũ cũng có mức giá tương tự… đã được bán chênh ra ngoài từ 50 – 70 triệu đồng/căn mà khách hàng vẫn chấp nhận.

    Đây là một thực tế mà các cơ quan chức, những người đang nắm quyền quyết cho hay không cho một dự án được chuyển đổi sang nhà ở xã hội xem xét, cân nhắc trước khi đặt bút ký, ra quyết định. Cần phải có một phép tính cung – cầu trên thị trường đối với phân khúc này để tránh tình trạng pha loãng, xóa đi những tác động tích cực mà gói hỗ trợ mang lại.

    Thị trường bất động sản đang “sốt” ở phân khúc nhà ở dưới 15 triệu/m2 bởi theo thông tin được ông Nguyễn Văn Kha – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Phát triển đô thị Từ Liêm thì riêng trên địa bàn Hà Nội, số dự án nhà ở thương mại đáp ứng các tiêu chí mà gói hỗ trợ đặt ra chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trong khi đó, muốn gia tăng số lượng những dự án kiểu như vậy thì phải chờ 2 – 3 năm nữa. Vậy nên, việc hấp thụ hết gói tín dụng 30.000 tỉ đồng này sẽ rất khó khăn.

    Nói như vậy để thấy rằng, trong thời gian tới, khi những tiêu chí cụ thể cho các khoản vay theo gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng được đưa ra, phân khúc nhà ở dưới 15 triệu/m2 sẽ “cháy” hàng. Cùng với việc các doanh nghiệp đang vùng vẫy tìm cách thoát ra khỏi đống tồn kho bất động sản mà mình đang nắm giữ thì chắc chắn bài toán giảm giá sẽ được tính toán quyết liệt hơn.

    Vậy nên, để những tác động tích cực của gói hỗ trợ được duy trì và mang lại hiệu ứng cụ thể cho thị trường, thị trường cần phải nhìn nhận những tín hiệu tích cực và đợt “sốt nóng” ở phân khúc nhà ở dưới 15 triệu/m2 là điều kiện, là cơ hội điều chỉnh mặt bằng giá trên thị trường xuống mức thấp hơn, phù hợp hơn hay nói đúng hơn là để bất động sản trở về với giá trị thực của mình!

    Một thống kê gần đây của Sở Xây dựng Hà Nội cho thấy, số căn hộ trên địa bàn Hà Nội khoảng 14.900 căn, trong đó, chỉ có 2.300 căn đã hoàn thành.

    Theo PetroTimes
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê