• Giá thuê BĐS: Nhà ở tiếp tục tăng, văn phòng lại giảm mạnh

    Giá thuê nhà ở tiếp tục tăng trong khi giá thuê văn phòng lại giảm mạnh vì hụt cầu, cung cao.

    Theo dự báo, giá thuê văn phòng tiếp tục giảm trong các tháng tới.

    Các chuyên gia cho rằng, bài toán “giảm giá hay là chết” đang là trách nhiệm nặng nề đối với các công ty quản lý và kinh doanh văn phòng cho thuê.

    Giá nhà thuê vẫn phi mã

    Bà Nguyễn Thị Yến, chủ 30 phòng cho thuê tại phố Dương Quảng Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội, cho biết: “Chỗ tôi lúc nào cũng kín khách, người chuyển đi là có người dọn đến ngay. Thậm chí, có phòng rục rịch chuyển là đã có người xí chỗ cho bạn, người quen đến thuê. 30 phòng nhưng gần như không bao giờ bị trống”.

    Cũng theo thông tin từ bà Yến, từ đầu năm đến nay đã 3 lần bà tăng giá nhà. Một lần là đợt cuối tháng 2 (vừa ra Tết), bà tăng giá từ 1,8 triệu đồng/phòng 12m2 lên 2 triệu đồng. Tháng 6 vừa qua tăng lên 2,2 triệu đồng và hiện tại các phòng đang thuê với giá 2,5 triệu đồng/phòng.
    Chị Hoàng Minh Anh, thuê nhà tại khu đô thị Mỹ Đình II, Hà Nội cho biết: “Căn hộ tôi thuê 70m2, từ đầu năm đến nay chủ nhà đã tăng giá 2 lần và hiện lại thông báo sẽ tăng giá vào tháng 10 tới. Đầu tiên tôi thuê là 4 triệu đồng/tháng ký hợp đồng 1 năm. Đầu năm 2012 hết hạn 1 năm, chủ nhà thông báo tăng thêm 500.000 đồng/tháng. Tháng 6 tăng lên 5 triệu đồng/tháng và thông báo sẽ tăng tiếp vào tháng 10 với lý do các hộ xung quanh đã cho thuê với giá 5,5 triệu đồng/tháng. Biết bị bóp chẹt nhưng vẫn phải thuê vì chuyển nhà thì thương con và cách rách lắm”.
    Khác với xu hướng đắt hàng của nhà ở cho thuê, dịch vụ cho thuê văn phòng lại trong cảnh ế ẩm. Tại Hà Nội giữa tháng 9/2012, các khu văn phòng cho thuê cao cấp như tòa nhà Chamrvit giảm giá cho thuê xuống còn 24-25 USD/m2/tháng, giá cũ là 30 USD/m2/tháng. Giá thuê tại The Manor cũng giảm xuống còn 15-16 USD/m2. Keangnam cũng giảm xuống còn 20-25 USD/m2 so với giá 28 -30 USD/m2 trước đó…

    Ông Phí Lê Bình, Giám đốc Văn phòng nhà đất Bình Phát (Hà Nội) chia sẻ: “Kinh tế khó khăn, hàng loạt doanh nghiệp đóng cửa nên tỷ lệ văn phòng trống rất lớn. Tôi đang có hàng trăm ngôi nhà, căn hộ thương mại ký gửi nhờ tìm khách thuê. Vì nhiều công ty nhỏ tìm giải pháp tiết kiệm chi phí bằng cách lui vào các ngõ nhỏ hoặc ra ngoại thành”.

    Một dự báo mới đây của Công ty Savills Việt Nam, giá thuê văn phòng hạng A và B tại TPHCM sẽ tiếp tục đi xuống trong 6 tháng tới. Công ty này còn cho rằng, thị trường chỉ có thể phục hồi trong giai đoạn 2013-2014.

    “Giảm giá còn hơn là chết”

    Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Quốc Tuấn cũng thừa nhận, Hà Nội không có doanh nghiệp nào đăng ký xây dựng nhà ở cho thuê. Sau hơn 5 năm triển khai Luật Nhà ở tới nay, Hà Nội mới thí điểm quỹ nhà ở xã hội theo hình thức cho thuê với quy mô hết sức khiêm tốn là 515 căn hộ, tại Khu đô thị mới Việt Hưng (quận Long Biên), trong khi sản phẩm căn hộ cho thuê giá hàng nghìn USD thì có nhiều, nhưng hiện đang rất ế. Vì vậy, trên thực tế, đang xảy ra tình trạng các chủ cho thuê nhà ở đang lớn tiếng hét giá thì các chủ đầu tư xây dựng văn phòng cho thuê phải nhỏ nhẹ chèo kéo, khách vẫn làm ngơ.

    Ông Nguyễn Quang Thiều, Giám đốc Trung tâm giao dịch bất động sản Thành Đạt, Nguyễn Du, Hà Nội, phân tích: “Chi phí đầu tư nhà ở cho thuê hiện tương đương nhà ở thương mại, nhưng thời gian thu hồi vốn lại lâu. Loại hình này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro như người thuê không có khả năng chi trả, cố tình chây ỳ không thanh toán tiền nhà trong khi luật pháp chưa bảo hộ điều này. Hơn nữa, doanh nghiệp sẽ phải mất thêm chi phí vận hành, quản lý, kinh doanh tòa nhà trong thời gian dài nhưng lợi nhuận không cao. Do vậy, các chủ đầu tư thường tính toán để xây dựng với lợi nhuận cao, thu hồi vốn nhanh nên chọn loại hình xây dựng nhà ở thương mại”.

    Cũng theo ông Nguyễn Quang Thiều, tháng 10 tới thường là thời điểm đáo hạn hợp đồng, giá văn phòng cho thuê sẽ tiếp tục hạ. Vì nhiều khách thuê đều tìm cách thanh lý hợp đồng, trường hợp chưa đến hạn thì cũng tìm cách trả lại nhà để mong lấy lại được một phần tiền. Về phía các chủ nhà phải nghĩ ngay đáp án cho bài toán “giảm giá còn hơn là chết”. Do chưa tìm được khách thuê mới nên họ sẵn sàng giảm giá từ 20- 30% để giữ khách cũ nhưng vẫn vấp phải quyết tâm rút khỏi kinh doanh hoặc chuyển ra khỏi nội đô để tiết kiệm chi phí mạnh hơn.

    Theo GiadinhNet
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê