• Giá nhà đất đã chạm đáy?

    Cuối năm là thời điểm nhiều doanh nghiệp địa phải chịu áp lực về vốn vay ngân hàng và chốt lợi nhuận năm, vì vậy, các dự án bung hàng sẽ buộc phải có mức giá hợp lý để “đẩy” nhanh hàng, thu hồi vốn.
    Ồ ạt bung hàng

    Gần 1 tháng trở lại đây, có thể thấy trên thị trường bất động sản, đã có tới gần chục dự án “giá mềm” ồ ạt được bung ra chào bán. Theo giới đầu tư địa ốc, việc chọn thời điểm cuối năm này để mở bán là để tận dụng nguồn tiền nhàn rỗi của người dân cũng như tâm lý mua xe, tậu nhà vào dịp cận Tết.

    Còn theo các chuyên gia, chủ doanh nghiệp địa ốc thì việc bung hàng vào thời điểm này là vì áp lực về lãi suất ngân hàng và chốt lợi nhuận năm.

    Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cho biết, thời điểm cuối năm mở bán là rất tốt vì lãi suất ngân hàng bắt đầu được hạ, một số ngân hàng cho vay mua nhà trở lại với mức ưu đãi trên dưới 10%.

    Ngoài ra, cuối năm tiền nhàn rồi trong dân và một lượng lớn kiều hối được chuyển từ nước ngoài về cũng là một nguồn tiền lớn để khách hàng lựa chọn xuống tay mua nhà ở.

    “Với những căn hộ có mức giá 720 - 730 triệu đồng/m2 tôi cho rằng đây là các sản phẩm đã có mức giá rất hợp lý. Vì vậy, với những người có nhu cầu ở và nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi thì chắc chắn các dự án này sẽ hút khách”, ông Quyết cho biết.

    Trước ý kiến và tâm lý của nhiều khách hàng cho rằng, giá bất động sản năm 2013 sẽ còn giảm tiếp, ông Quyết cho rằng, chưa ai dám chắc được giá bất động sản năm 2013 sẽ còn giảm tiếp nữa hay không. Còn thời điểm hiện tại, việc rất nhiều chủ đầu tư đang phải chịu áp lực từ lãi suất ngân hàng và chốt lợi nhuận năm 2012 rõ ràng là có thật. Bằng chứng cụ thể là rất nhiều dự án giá “mềm” buộc phải bung hàng vào dịp cuối năm này.

    Nhiều dự án bung hàng dịp cuối năm

    “Theo tôi, nếu áp lực này ổn rồi, thì đầu và giữa năm sau sẽ không chịu nhiều áp lực nữa, kế hoạch doanh thu lợi nhuận cũng xong rồi, chưa chắc các doanh nghiệp đã giảm giá bán. Hiện tình hình kinh tế vĩ mô đang dần tốt lên, các ngân hàng được tái cơ cấu khá ổn định.

    Hàng tồn kho giảm, từ năm nay đến năm sau, lượng hàng này sẽ giảm dần, nguồn cung cung cấp ra không nhiều. Nguồn cung đến thời điểm này chủ yếu là từ 2 năm trước đổ lại, còn nguồn mới sẽ rất ít, thậm chí có thể thiếu hụt năm 2014.

    Như vậy, bức tranh năm 2013 có thể sẽ sáng sủa hơn năm 2012, và vì vậy, việc chờ đợi dự án giảm giá tiếp rất khó đoán”, ông Quyết phân tích.

    Giá bất động sản đã ở “đáy”?

    Trong khi đó, theo ông Nguyễn Hồng Thái, Tổng giám đốc Hải Phát, chủ đầu tư dự án chung cư Phúc Thịnh vừa chính thức mở bán hôm 9/12 thì cho rằng, thời gian vừa qua, trước những diễn biến mới của thị trường, đã buộc nhiều chủ đầu tư phải thay đổi chiến lược kinh doanh như: giảm giá, chia nhỏ diện tích căn hộ để đáp ứng đúng nhu cầu thực về nhà ở của người dân.

    “Càng về cuối năm, các chủ đầu tư càng tung ra những căn hộ có cơ cấu diện tích và giá thành phù hợp với túi tiền của người dân. Vì vậy, đây cũng là lúc người mua nhà có nhiều cơ hội để lựa chọn các sản phẩm hợp lý cho mình”, ông Thái cho biết.

    Cũng theo ông Thái, cơ cấu căn hộ mới quan trọng, chứ giá trên m2 chưa chắc đã là yếu tố quyết định. Vì nếu diện tích phù hợp thì tổng giá trị căn hộ sẽ giảm đi rất nhiều, nhiều khách hàng có thể đủ nguồn tiền để mua.

    Ví dụ, với chung cư Phúc Thịnh (nằm trên mặt đường 32, Hà Nội) mà công ty ông mở bán với mức giá khoảng 13 - 14 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT), diện tích đa dạng, từ 54m2 tới 95m2, có từ 2-3 phòng ngủ, 2-3 nhà vệ sinh, hiện đang có lượng khách hàng mua khá tốt.

    Cụ thể, dự án được triển khai từ 20/11/2012 theo hình thức cho khách hàng đặt chỗ quyền mua căn hộ và theo dự tính ban đầu thì đến khoảng ngày 20/12/2012 khi lượng đặt chỗ khoảng 100 căn sẽ mở bán chính thức. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, với lượng đặt chỗ vượt quá mức dự kiến đó nên công ty sẽ mở bán sớm hơn để khách hàng không phải chờ đợi lâu.

    “Chỉ tính riêng 1 sàn, mỗi ngày chúng tôi tiếp không dưới 30 khách đến trực tiếp sàn giao dịch để tìm hiểu dự án và cho đến nay có đến hàng nghìn lượt khách hàng quan tâm gọi điện”, ông Thái cho biết.

    Cũng theo ông Thái, dự án chung cư Phúc Thịnh đến nay đã cất nóc và đang hoàn thiện phần xây thô. Trong khi đó, việc triển khai dự án đến thời điểm hiện nay chủ yếu bằng nguồn vốn tự có của chủ đầu tư.

    Ngoài ra, việc hoàn thiện dự án cũng không quá khó khăn, do chi phí phục vụ xây thô tại Dự án Phúc Thịnh chiếm tỷ trọng lớn hơn nhiều chi phí hoàn thiện dự án.

    Về giá bất động sản năm 2013, ông Thái cho rằng, nếu nhìn vào mức độ giảm giá mọi người cho là sẽ giảm tiếp cũng chưa đúng. Vì mức đầu tư chung cư ai cũng tính được, chuyện giảm giá phải căn cứ vào giá thành mới tính ra giá bán được.

    “Nếu giảm giá mà lỗ thì không chủ đầu tư nào dám làm”, ông Thái nhấn mạnh.

    Còn theo Tiến sỹ Trần Kịm Chung (Viện Nghiên cứu kinh tế và quản lý Trung Ương - CIEM), trong những tháng cuối năm 2012, nếu các điều kiện vĩ mô không xấu đi, nhiều khả năng thị trường sẽ đi lên, đặc biệt là thanh khoản ở các phân khúc nhà giá rẻ, diện tích nhỏ vừa phải.

    Sự thực thì nhiều nhà đầu tư cũng đã nắm bắt được xu hướng này và hiện đang tung hàng đúng vào dịp cuối năm.

    Theo ông Chung, trong vòng 10 năm trở lại đây, thị trường bất động sản vẫn lên xuống theo một chu kỳ nhất định.

    Sau hơn 2 năm trầm lắng và có thể nói là “đã ở đáy” vào giữa năm 2012, thị trường sẽ phải đi lên theo quy luật, dẫu rằng có thể khác nhau từ địa bàn, phân khúc, loại hình hay từng doanh nghiệp cụ thể, song xu thế chung của thị trường phải tìm kiếm lối đi lên là khá rõ nét.

    “Tuy nhiên, trong thời gian từ nay đến cuối năm cũng là giai đoạn mang tính quyết định đối với không ít chủ đầu tư bắt buộc phải từ bỏ thị trường, bán lại dự án vốn đang phải quá lệ thuộc vào nguồn vốn từ ngân hàng, trong khi tiến độ vẫn dậm chân tại chỗ”, ông Chung phân tích.

    Theo VTC News
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê