• Giá cho thuê ki-ốt tăng chóng mặt, tiểu thương bật khóc

    Sau khi bị buộc chuyển về địa điểm mới, do không chịu nổi mức giá chủ đầu tư đưa ra nên 40 tiểu thương chợ Hội (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) đã khiếu kiện.
    Chủ đầu tư không giữ chữ tín"

    Khoảng 10 giờ 30 ngày 10/9, hơn 40 tiểu thương chợ Hội (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) đã tụ tập trước cổng UBND tỉnh này, đòi gặp ông Võ Kim Cự - Chủ tỉnh tỉnh để phản ánh bức xúc. Tuy nhiên, hành động trên đã bị lực lượng công an ngăn cản kịp thời.

    Tiểu thương tụ tập trước cổng UBND tỉnh Hà Tĩnh sáng 10/9

    Theo phản ánh của các tiểu thương, kể từ khi có ý kiến của cơ quan chức năng về việc bỏ chợ Hội cũ chuyển sang chợ mới, 150 tiểu thương nhiều lần gửi đơn kiến nghị các cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết vì giá thuê mặt bằng địa điểm mới đột nhiên đắt hơn gấp nhiều lần giá cũ.

    Không những thế, trước khi tiến hành dẹp bỏ chợ cũ, chủ đầu tư hứa sẽ cho mỗi hộ thuê từ 9 – 12 m2/ki-ốt, nhưng thực tế khi bàn giao chỉ còn 4 - 5 m2/ki-ốt. Hộ nào muốn rộng hơn phải bỏ tiền thuê thêm ki-ốt.

    Bà Bùi Thị Thái (51 tuổi) cho biết: “Ở địa điểm cũ, ki-ốt của tôi rộng gần 10m2 với giá cho thuê không đến 1 triệu đồng/năm, tương đương gần 10 ngàn đồng/m2.

    Nay chuyển về địa điểm mới họ bắt chúng tôi mua ki-ốt với giá 200 ngàn đồng/m2. Họ còn bắt đóng liền một lúc cho 5 năm thuê.

    Vì không có tiền để mua, gần một tháng nay chúng tôi vẫn bám trụ ở chợ cũ và phải bán tháo hàng hóa rẻ hơn so với bình thường 3-4 lần nhằm thu hồi vốn”.

    Còn chị Phạm Thị Thuận (38 tuổi) đã bật khóc khi trao đổi với phóng viên: “Chủ đầu tư không giữ chữ tín, ban đầu hứa hẹn cho thuê với giá 50 ngàn đến 70 ngàn/m2 nhưng nay thì đẩy giá trên trời. Tôi đang lâm vào tình cảnh cùng đường, không có tiền chuyển sang chợ mới vì giá thuê ki-ốt ở đó quá cao”.

    Chị Thuận bật khóc khi trao đổi - Ảnh: Nguyên Dũng

    Để tìm hiểu thêm về vấn đề này, phóng viên VTC News đã đến chợ Hội mới và chợ Hội cũ, được biết, chợ cũ có khoảng 400 hộ kinh doanh buôn bán, địa điểm mới cách địa điểm cũ khoảng 300m. Chợ Hội mới do Công ty xây dựng thương mại miền Trung làm chủ đầu tư.

    Hiện tại, cả 2 địa điểm này đều có kẻ bán người mua. Khi chuyển về chợ Hội mới phần đông tiểu thương không đồng tình nhưng cũng phải ngậm ngùi di chuyển với giá cao vì... “trên đã bảo dưới không thể không nghe”.

    Hiện khu chợ mới xây dựng còn dở dang, mới hoàn thiện tầng 1. Trên tầng hai ngổn ngang đá, vữa, sắt thép và chưa biết khi nào mới triển khai xong.

    Một tiểu thương xin được giấu tên phân bua: “Với diện tích 4 - 5m2 có lẽ phải ngồi lên bàn để bán chứ chưa tính đến việc đi lại tư vấn, nói chuyện với khách. Còn bày bán ít quá thì hàng hóa không phong phú, buôn bán đâu có lời”.

    Tăng giá vì trượt giá?

    Nói về nguyên do những tiểu thương phản đối không chịu di chuyển về địa điểm mới, ông Quang Mai – Phó chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên bình luận: “Phí ở chợ cũ chỉ 15 ngàn đồng/m2, nay chuyển về địa điểm mới giá trung bình 130 ngàn đồng/2 nên bà con phản ứng là điều dễ hiểu”.

    Cũng theo ông Mai, trước khi đi vào xây dựng, chủ đầu tư đưa ra mức giá 70 ngàn đồng/m2. Đến tháng 6/2013, giá được đẩy lên 170 ngàn – 250 ngàn đồng/m2.

    Xét thấy giá quá cao so với thu nhập của tiểu thương nên huyện này đã đề nghị Sở tài chính vào thẩm định lại giá, sau đó Sở khống chế mức giá cho thuê không vượt quá 220 ngàn đồng/m2. Thấy vẫn còn cao, huyện đề xuất chủ đầu tư giảm xuống thêm 10%.

    Lý giải về nguyên do chợ chưa hoàn thiện nhưng vẫn đưa vào sử dụng thì ông Mai khẳng định Công ty xây dựng thương mại miền Trung không thực hiện đúng như cam kết ban đầu, phải hoàn thiện mới được đưa chợ vào hoạt động. Tuy nhiên, việc này đã được UBND tỉnh cho phép.

    Chợ Hội mới đang xây dựng dở dang nhưng đã đưa vào hoạt động

    “Do trượt giá buộc chúng tôi phải xin tăng giá lên. Còn chợ chưa xây xong vẫn đưa vào hoạt động là do kinh tế khó khăn, huy động vốn gặp nhiều khó khăn nên phải đưa vào sử dụng trước tầng 1, các hạng mục khác sẽ tiếp tục được thực hiện dần” – ông Phạm Anh Tuấn Tổng giám đốc Công ty xây dựng thương mại miền Trung phân trần.

    Theo VTC News
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê