• Gần 12.000 tỷ đồng hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo

    Đây là con số được công bố tại Hội nghị toàn quốc tổng kết Chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg được Bộ Xây dựng tổ chức vào sáng nay (19/7), tại Bắc Ninh.
    Đây là con số được công bố tại Hội nghị toàn quốc tổng kết Chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg được Bộ Xây dựng tổ chức vào sáng nay (19/7), tại Bắc Ninh.

    Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản phát biểu tại Hội nghị

    Trên 500 hộ nghèo được hỗ trợ nhà ở

    Theo báo cáo của Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, theo Đề án phê duyệt ban đầu, cả nước có 496.025 hộ nghèo thuộc diện đối tượng hỗ trợ nhà ở. Sau khi rà soát lại và bổ sung đối tượng theo Quyết định 67/2010/QĐ-TTg, tổng số hộ thuộc diện đối tượng thực tế phải hỗ trợ là 539.540 hộ. Ngay trong năm 2009, đầu năm 2010, Chương trình đã ưu tiên bố trí vốn hỗ trợ cho các hộ nghèo trên địa bàn 62 huyện nghèo và hộ là đồng bào Khme tại khu vực Tây Nam Bộ.

    Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện một cách quyết liệt, đến nay chương trình đã hoàn thành các mục tiêu, yêu cầu đề ra. Có 9 tỉnh hoàn thành hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn sớm trước 2 năm và hầu hết các tỉnh khác đã hoàn thành chương trình sớm trước 1 năm. Nhiều tỉnh có số lượng phải hỗ trợ rất lớn, đến nay đã hoàn thành và đạt kết quả tốt như: Thanh Hóa, Trà Vinh, Sóc Trăng...

    Đến nay vốn huy động xây nhà cho người nghèo đạt 12.653 tỷ đồng. Trong đó, vốn từ ngân sách trung ương chiếm 33%, ngân sách địa phương 6%, từ ngân hàng chính sách xã hội 28% và các nguồn khác hơn 4.000 tỷ đồng chiếm 33%. Tổng số vốn đã giải ngân là gần 12.000 tỷ đồng, số còn lại sẽ giải ngân tiếp trong năm nay.

    Về chất lượng nhà ở, hầu hết các căn nhà đều vượt diện tích và chất lượng quy định. Diện tích căn nhà đa số từ 28-32m2. Nhiều căn nhà có diện tích từ 50-60m2. Các căn nhà được xây dựng bằng vật liệu có chất lượng tốt: khung nhà bằng bê tông cốt thép hoặc bằng gỗ, tường nhà xây gạch, mái lợp ngói, fibro xi măng hoặc tôn; nền nhà lát gạch hoặc láng xi măng… Giá thành căn nhà đa số khoảng 25-28 triệu đồng, nhiều căn nhà có giá trị tới 50-60 triệu đồng.

    Theo Bộ trưởng, Chương trình 167 là một chương trình hỗ trợ nhà ở lớn nhất, hiệu quả nhất kể từ khi đất nước chúng ta thực hiện đường lối đổi mới. Dù kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn, nhưng chúng ta đã huy động được nguồn lực to lớn để hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo, với khoảng 2 triệu người (tính bình quân mỗi hộ 4 người) có nhà ở an toàn, ổn định, nhiều hộ đã thoát nghèo.

    Triển khai tốt giai đoạn II

    Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, trong khoảng 10 năm qua, diện tích nhà ở cả nước đã tăng gấp đôi; bình quân diện tích nhà ở theo đầu người cũng tăng gần gấp đôi (từ 9,68 m2/người năm 1999 đến nay đã đạt 19 m2/người), chất lượng nhà ở đã được cải thiện. Cả nước hiện chỉ còn 15% số lượng là nhà thiếu kiên cố và nhà đơn sơ, 85% là nhà bán kiên cố và kiên cố. “Đây là thành công, không chỉ dừng lại ở con số mà thể hiện tinh thần đoàn kết, thương yêu nhau” - Thủ tướng khẳng định.

    Hội nghị có sự góp mặt của đông đảo lãnh đạo nhà nước

    Đối với một số địa phương chưa hoàn thành kế hoạch giai đoạn 1 của Chương trình 167, Thủ tướng yêu cầu cấp ủy, chính quyền cần tập trung chỉ đạo, có biện pháp, chương trình cụ thể để sớm hoàn thành trong năm 2012. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản tiếp thu các ý kiến đóng góp của các Bộ, ngành chức năng, các địa phương tiếp tục hoàn thiện các nội dung liên quan đến mục tiêu, đối tượng hỗ trợ… của chương trình trong giai đoạn 2. Thủ tướng đề nghị tập trung vào khâu sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách và khâu tổ chức thực hiện; bảo đảm cơ chế, chính sách, biện pháp phải phù hợp với thực tế, có tính khả thi.

    Tiếp thu ý kiến trên, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, Bộ Xây dựng đã dự thảo Quyết định của Thủ tướng và gửi các vị đại biểu cho ý kiến trong Hội nghị. Về cơ bản các cơ chế, chính sách hỗ trợ vẫn được giữ nguyên như Quyết định 167. Quy mô, diện tích và chất lượng nhà ở sẽ vẫn được giữ nguyên để đảm bảo công bằng trong chính sách, nhưng do có sự trượt giá vật liệu so với thời điểm ban hành Quyết định 167 nên mức hỗ trợ sẽ tăng tương ứng với hệ số trượt giá.

    Để đảm bảo sự công bằng, công khai, dân chủ và đúng đối tượng được hỗ trợ trong giai đoạn II, Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương rút kinh nghiệm trong quá trình bình xét; kiên quyết không giao cho doanh nghiệp xây dựng nhà ở, trừ các đối tượng là người neo đơn hoặc chủ hộ trực tiếp ký hợp đồng xây dựng với doanh nghiệp; tuân thủ các quy định về sử dụng ngân sách, huy động các nguồn lực; đồng thời tiếp tục rà soát đối tượng, lập đề án giai đoạn 2 và chuẩn bị các điều kiện để triển khai ngay sau khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

    Theo DĐDN
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê