• Đua giành thị phần căn hộ 700 triệu đồng

    Từ quý III, chung cư 550-650 triệu đồng một căn đã "dội bom" khắp các quận: 8, 12, Gò Vấp... cách trung tâm Sài Gòn 15-20 km.
    Trong tháng 9, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần địa ốc Đất Xanh, Lương Trí Thìn cho biết, thời gian qua doanh nghiệp đã hợp tác đầu tư 6 dự án thuộc phân khúc vài trăm triệu đồng. Trong đó, dự án Sun View 3 (Gò Vấp), giá 650 triệu đồng một căn có nhiều giao dịch thành công nhất.

    Từng nổi danh nhờ bán nhà giá vừa túi tiền, đầu tháng 8, Tập đoàn Nam Long tiếp tục khởi động dự án mới là Ehome 3 tại quận 8 và đã bán được 160 căn. Với dự án này, Nam Long đầu tư xây dựng hẳn một khu nhà ở 2.000 căn có công viên và cụm công trình giáo dục. Ở giai đoạn 1, chủ đầu tư sẽ tiến hành xây dựng 495 căn hộ, diện tích trung bình khoảng 50-60 m2, giá thấp nhất 615 triệu đồng một căn hộ 2 phòng ngủ.

    Nhập cuộc đua này từ giữa quý 3/2012, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển địa ốc Khang Gia đã kịp tung ra thị trường 2 dự án giá rẻ. Một là block 1 chung cư Khang Gia Gò Vấp gồm 321 căn hộ với giá thấp nhất 537 triệu đồng, tương đương 11,2 triệu đồng mỗi m2. Kết đến là dự án Lucky Apartment, quận Tân Phú giá thấp nhất 700 triệu đồng một căn.

    Hòa Bình House chuẩn bị mở bán dự án MBBabylon đợt tiếp theo trong tháng 12.

    Trao đổi với VnExpress.net, ông Lê Quốc Duy, Tổng giám đốc Hòa Bình House cho rằng thị trường bất động sản những năm qua liên tục đối mặt với khủng hoảng kinh tế chung và những khó khăn của chính thị trường này. Sự ra đi của chủ đầu tư địa ốc và các vụ bê bối trong quản lý, vận hành cao ốc căn hộ khiến tâm lý người dân ngày càng lo lắng.

    "Tuy nhiên xã hội vẫn tồn tại rất lớn lượng nhu cầu ở thực của đối tượng nhập cư, thu nhập trung bình với sản phẩm giá khoảng 700 - 800 triệu đồng một căn. Họ là nguồn cầu thực tế và đông đảo trong thị trường nhu cầu nhà đất hiện nay, với yêu cầu giá cả 13-16 triệu đồng một mét vuông để vẫn đảm bảo chất lượng công trình theo thời gian", ông Duy phân tích.

    Chia sẻ quan điểm này, Tổng giám đốc Công ty địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn, Đoàn Chí Thanh cho rằng bây giờ là thời của người mua.

    "Muốn bán hàng chủ đầu tư cần chăm chút nhiều yếu tố, trong đó giá phải mềm mới lọt vào mắt xanh của thượng đế. Đó là lý do căn hộ giá rẻ ồ ạt bung hàng", ông nói.

    Lãnh đạo Công ty Hoàng Anh Sài Gòn dự báo thêm, thị trường đang thừa căn hộ cao cấp trị giá vài tỷ đồng và vẫn "khát" căn hộ giá dưới 1 tỷ. Vì vậy, việc các doanh nghiệp tranh thủ chạy đua chiếm lĩnh thị phần căn hộ giá 550-700 tỷ đồng là tất yếu.

    Trong khi đó, ông Duy cho rằng nhu cầu mua thực tiếp tục tăng lên là cơ sở để khẳng định tương lai cho dòng sản phẩm này, nhất là khi TP HCM hàng năm vẫn thu hút rất lớn lượng dân nhập cư đến lập nghiệp, chưa kể đến lượng sinh viên đến từ các tỉnh thành.

    "Theo kết quả nghiên cứu của các công ty nghiên cứu thị trường từ năm 2008 đến nay, phân khúc khách hàng đầu tư trong thị trường bất động sản giảm từ 80% xuống chỉ còn 10%, trong khi đó cùng thời gian trên, khách hàng có nhu cầu thực lại tăng mạnh từ 20% lên 90% thị trường. Điều này được lý giải bởi phân khúc căn hộ với diện tích phù hợp, giá cả hợp lý nhưng vẫn đầy đủ tiện ích thiết yếu luôn là một ước mơ chính đáng và hiện hữu hàng ngày", ông nói.

    Ông Thanh cho rằng trở ngại khi phát triển dòng sản phẩm này là muốn giá nhà rẻ hơn thì diện tích phải khiêm tốn hơn, nhưng hầu hết các dự án luôn bị hạn chế về tỷ lệ căn hộ diện tích nhỏ nhằm tuân thủ quy chuẩn xây dựng và quy hoạch. "Sau cùng, điều quan trọng nhất để giao dịch thành công là sản phẩm cần đáp ứng đủ 3 yêu cầu: căn hộ có thật, giá trị thật (tương ứng với suất đầu tư) và đón đúng nhu cầu thật của người mua", ông nhấn mạnh.

    Tại buổi tọa đàm "Cơ hội nào cho thị trường bất động sản" diễn ra ngày 21/11, Chuyên gia đầu tư Trần Lê Khánh nhận định: "Chân dung khách hàng hiện nay đã thay đổi rất nhiều so với giai đoạn thị trường nóng sốt. Vì vậy sản phẩm và bên bán cũng có sự điều chỉnh để thích ứng với thời cuộc".

    Theo ông Khánh, người mua nhà trở nên thật hơn, căn cơ và cẩn thận hơn, chủ yếu là mua để ở hoặc đầu tư lâu dài. Họ hướng tới sự an toàn về mặt tài chính, nhạy cảm về giá, quan tâm đến pháp lý và uy tín của chủ đầu tư. Trong đó, giá căn hộ đang trở thành yếu tố được nhiều khách hàng quan tâm nhất hiện nay.

    Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, Lê Hoàng Châu nhận xét: "Thị trường địa ốc bị cho là ngày càng tối và nhiều khó khăn nhưng bức tranh không phải chỉ toàn màu xám. Vẫn có không ít dự án bán được hàng nhờ đáp ứng đúng nhu cầu thật, giá hợp lý".

    Theo VnExpress
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê