• Dự án BĐS đua nhau khuyến mại: Khách hàng vẫn chưa “mặn mà”

    Thời gian qua, hàng loạt dự án bất động sản (BĐS) trên địa bàn Hà Nội liên kết với các ngân hàng hỗ trợ tín dụng với lãi suất ưu đãi, mở khuyến mại. Tuy nhiên, khách hàng vẫn chưa "mặn mà", khiến thị trường trầm lắng.

    Khu đô thị Văn Khê, Hà Đông đang được triển khai xây dựng

    Thận trọng

    Trong vai khách hàng có nhu cầu vay vốn mua nhà, chúng tôi đã đến Ngân hàng Quốc tế (VIB) và được nhân viên ở đây tư vấn, VIB giảm lãi suất cho vay BĐS gói ưu đãi 1.000 tỷ với lãi suất từ 9,9%/năm. Tuy nhiên, ngân hàng này chỉ hỗ trợ lãi suất ưu đãi trong 3 tháng đầu. Sau thời gian hỗ trợ lãi suất ưu đãi, ngân hàng sẽ điều chỉnh lãi suất theo thị trường.

    Cùng với gói tín dụng ưu đãi của các ngân hàng, nhiều chủ đầu tư dự án BĐS còn hỗ trợ thêm phần lãi suất cho khách hàng từ 4 - 5%, khiến lãi cho vay của nhiều dự án giảm về mức 7 - 12%/năm. Thậm chí, mới đây, một dự án BĐS ở quận Cầu Giấy được tiếp cận với khoản vay lên tới 60% giá trị căn hộ trong thời hạn 20 năm. Người mua nhà không phải trả lãi suất vay và được hoãn trả nợ gốc trong 1 năm kể từ ngày giải ngân đầu tiên theo hợp đồng tín dụng. Ngoài việc được hỗ trợ lãi suất ưu đãi, để thu hút khách hàng, chủ đầu tư nhiều dự án đưa ra các khuyến mại quà tặng kèm theo khi mua nhà. Mới đây, chủ đầu tư một dự án trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) tung chương trình khuyến mại "mua nhà tặng xe hơi", tùy theo giá trị căn hộ mà khách hàng được tặng ô tô trị giá 450 - 650 triệu đồng/căn hộ. Đặc biệt, không chỉ chiết khấu, khuyến mại, tặng quà khách hàng khi mua sản phẩm, nhiều doanh nghiệp BĐS còn hướng đến những dịch vụ chăm sóc khách hàng lâu dài như mua nhà được tặng thẻ giảm giá chữa bệnh, thẻ giảm giá khách sạn hay thẻ giảm giá khi đi spa…

    Tưởng chừng thị trường BĐS được "khơi thông", tuy nhiên khách hàng e dè, thận trọng với các chiêu thức trên. Ngoài ra, khách hàng có nhu cầu vay vốn mua nhà quan tâm là sau thời gian hỗ trợ lãi suất ưu đãi, ngân hàng sẽ điều chỉnh lãi suất thế nào? Đa số các hợp đồng vay tiền mua nhà đều có cam kết, ngân hàng chỉ hỗ trợ lãi suất trong một khoảng thời gian nhất định, từ 3 tháng đến 1 năm, trong khi thời gian trả nợ có thể kéo dài từ 3 - 25 năm. Khi lãi suất điều chỉnh theo giá thị trường, ai dám chắc, lãi suất không còn nhảy vọt như thời điểm năm 2011, từ mức 13 - 14% lên tới 25 - 26%/năm.

    Chưa đặt niềm tin vào dự án

    Anh Đinh Văn Hùng, công tác tại một công ty phần mềm cho biết, anh đang tìm hiểu mua dự án với lãi suất ưu đãi trên phố Trương Định (quận Hoàng Mai). "Dù được ngân hàng cho vay vốn với lãi suất ưu đãi trong vòng 1 năm, thêm phần hỗ trợ lãi suất của chủ đầu tư, nhưng tôi vẫn rất băn khoăn về giá nhà và tiến độ dự án trong bối cảnh thị trường trầm lắng hiện nay. Không có điều gì đảm bảo sau khi tiền đã đóng hết theo hợp đồng, nhà sẽ được bàn giao đúng hạn. Ngoài ra, sau thời hạn 1 năm hưởng lãi suất ưu đãi, khách hàng tiếp tục với nỗi lo lãi suất ngân hàng thả nổi theo thị trường".

    Nỗi lo lắng ấy là có cơ sở, khi anh Hùng từng đầu tư vào hai dự án ở quận Hà Đông và quận Từ Liêm. Sau một năm, anh mới được rút tiền vì dự án không triển khai. Trên thực tế, hiện nay, phần lớn các dự án đều chậm tiến độ triển khai sau khi huy động tiền của khách hàng. Vì vậy, dễ hiểu khi khách hàng cân nhắc về tiến độ dự án trước khi quyết định "xuống" tiền mua nhà dự án.

    Với các chiêu khuyến mại nội thất, tặng quà "khủng" khi mua nhà, khách hàng cũng gặp không ít rủi ro. Sau khi huy động được tiền, nhiều dự án tiếp tục "đắp chiếu", không triển khai, hoặc chậm tiến độ như dự án Usilk City (quận Hà Đông), dự án chung cư AZ Vân Canh Towers (huyện Hoài Đức)… Vì thế, nhiều khách hàng có nhu cầu mua nhà tỏ ra thận trọng đối với các dự án có kèm theo khuyến mại quà tặng, lãi suất ưu đãi. Với những dự án còn dang dở, chủ đầu tư đã huy động vốn nhưng không triển khai, người mua lâm vào cảnh dở khóc dở cười.

    Các yếu tố vĩ mô dần cải thiện, người mua nhà bắt đầu tìm hiểu thị trường để tìm kiếm cơ hội. Tuy nhiên, cho đến nay, số lượng giao dịch thành công vẫn chưa tăng lên rõ nét. Việc mua tài sản nhà ở, cho dù là để đầu tư hay để ở, cũng đều là một quyết định quan trọng và đòi hỏi phải có nguồn vốn rất lớn. Do vậy, khách hàng hiện vẫn đang cân nhắc mà chưa thực sự mua nhà.

    Ông Marc Townsend Tổng Giám đốc điều hành Công ty CBRE Vietnam
    Theo KTĐT
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê