• Doanh nghiệp ‘bươn trải’ thời khốn khó

    Trong bối cảnh DN thành lập mới suy giảm, số lượng DN phá sản gia tăng, thì với DN địa ốc đang hoạt động cũng ra sức tính toán hoạt động sản xuất kinh doanh để tồn tại trong thời điểm khó khăn.

    Nhận biết được sự ế ẩm của thị trường, sự khó khăn về nguồn vốn và chi phí quá lớn của các doanh nghiệp (DN), Cty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduchouse) đang tập trung chủ yếu vào dòng sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng như căn hộ thuộc phân khúc trung bình, dưới trung bình và đất nền.

    Trong lĩnh vực tài chính, Cty huy động vốn qua kênh chứng khoán, kêu gọi liên kết hợp tác đầu tư với những doanh nghiệp uy tín cùng lĩnh vực như Cty CP Đầu tư Phước Long, Tổng Cty Phong Phú và Cty CP BĐS Dệt may Việt Nam (Vinatex Land) cùng thực hiện dự án Phước Long Spring Town ở Quận 9.

    Đối với các sản phẩm căn hộ đã hoàn tất Công ty dùng nhiều biện pháp đẩy mạnh tiêu thụ như áp dụng các chương trình khuyến mãi, ưu đãi cho khách hàng, hỗ trợ lãi suất, chiết khấu, ưu đãi về thời gian và phương thức thanh toán….thông qua hoạt động truyền thông rộng rãi. Đặc biệt, công ty mới phát triển dòng sản phẩm mới S-Home- căn hộ nhỏ có giá rẻ khoảng 500-700 triệu đồng/ căn nhưng vẫn đảm bảo tiện ích và chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thực tế rất lớn trên thị trường hiện nay.

    Với Cty CP địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal), thời điểm này là lúc công ty tung ra các sản phẩm hướng đến nhu cầu thực của khách hàng. Ông Bùi Tiến Thắng, Phó tổng Giám đốc Cty cho biết: Yêu cầu của khách hàng ngày càng cao, vì thế công ty cơ cấu rõ phân khúc sản phẩm để đáp ứng yêu cầu của khách. Ở phân khúc trung bình và trung bình khá, nếu sản phẩm ở xa, mức giá dao động trong khoảng 700-1,5 tỷ, nếu căn hộ ở vị trí tốt thì định mức trong khoảng 1 đến 2,5 tỷ. Quan trọng là phải xem khách hàng có chấp nhận sản phẩm của mình không và vẫn là kết cấu, tiêu chí giống nhau nhưng phải có điểm bản sắc riêng để khách hàng cảm nhận được sự tinh tế của sản phẩm. Ví dụ dự án Arista thiết kế giống như một home resort hợp với cảnh quan thiên nhiên đang được khách hàng quan tâm, đón nhận .


    Trong khi đó, Cty TNHH địa ốc Đất Lành lại chủ yếu tập trung vào dòng sản phẩm căn hộ nhỏ. Là doanh nghiệp đi đầu trong việc khởi xướng xây dựng căn hộ diện tích nhỏ 25m2, hiện Đất Lành vẫn triển khai những căn hộ diện tích từ 40-50m2 thuộc phân khúc trung bình tại chung cư Thái An 3,4 với mức giá 15 - 16trđ/m2 với 90% sản phẩm đã giao dịch xong. Cty xác định rõ mục tiêu lúc này là tập trung những căn hộ nhỏ và giảm giá thành trong xây dựng.

    Nhận định về thị trường BĐS TP.HCM, ông Lê Hoàng Châu- Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. HCM (HoREA) đánh giá: Nhiều DN hiện nay thiếu vốn và vẫn phải tiếp cận nguồn lãi suất cao, đặc biệt hiện nay lượng sản phẩm tồn kho trên thị trường TPHCM là rất lớn, sức mua yếu, giao dịch thấp, vấn đề là phải tạo được thanh khoản trên thị trường. Để giải quyết vấn đề này, UBNDTP và HoREA đã kiến nghị mua lại một số căn hộ đạt yêu cầu để làm nhà tái định cư cho người dân với mức giá từ 12-15 triệu/m2. Một số DN đã giao bán thành công như công ty Cổ phần Đức Khải đã bán 1.080 căn hộ phục vụ cho chương trình TĐC ở quận 2.

    Hiệp hội cũng đồng ý kiến nghị mở rộng cho người nước ngoài mua căn hộ tại Việt Nam để tăng thanh khoản của thị trường, thực tế số lượng người nước ngoài được mua nhà theo chính sách hiện hành còn ít vì điều kiện còn khắt khe. Người nước ngoài mua căn hộ cao cấp trên dự án tại các khu dân cư, sẽ tăng thanh khoản của nguồn hàng cao cấp đang dư thừa rất nhiều.

    Một số biện pháp khác HoREA kiến nghị như đề nghị giãn thời gian nộp tiền sử dụng đất cho DN trong vòng 12 tháng khi DN có yêu cầu thay vì phải đủ điều kiện là DN gặp khó khăn về tài chính, đề xuất biện pháp tổng thể để làm giảm mặt bằng giá bất động sản ở Việt Nam, chấp thuận cho DN chuyển đổi công năng, chia nhỏ căn hộ...
    Theo Tiền phong
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê