• Doanh nghiệp BĐS: Loay hoay tìm lối thoát

    Thị trường "đóng băng" khiến các doanh nghiệp bất động sản (BĐS) lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Nhiều giải pháp đang được các chủ đầu tư đưa ra nhằm vượt qua thời khủng hoảng.
    Chú trọng phân khúc nhà giá thấp

    Tại Hà Nội, đến đâu cũng thấy các chung cư cao tầng, các dự án xây dựng dở dang. Tuy thị trường đang dư thừa tới hàng chục ngàn căn hộ, nhưng rất nhiều người có nhu cầu thực vẫn chưa thể mua được. Đây là nghịch lý trên thị trường BĐS.

    Khi thị trường trầm lắng, căn hộ có diện tích nhỏ và giá cả vừa phải là mục tiêu của những khách hàng có nhu cầu ở thực. Ông Vũ Xuân Thiện, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà & Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) đánh giá, với thu nhập thực tế của người dân hiện nay rất khó mua được những căn nhà thương mại với diện tích lớn và chất lượng cao. Tuy nhiên, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách với các ưu đãi tạo điều kiện cho người dân có thể mua được nhà phù hợp với khả năng tài chính. Đó là các loại nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân thuê và đang nghiên cứu đầu tư nhà ở cho người nghèo ở khu vực đô thị thuê. "Người dân sẽ có nhiều lựa chọn về chỗ ở phù hợp với nhu cầu sử dụng và phù hợp với khả năng chi trả. Đối với những người có thu nhập vừa phải, có thể mua nhà ở thu nhập thấp hoặc thuê nhà ở" - ông Thiện gợi ý.



    Các dự án có tiến độ tốt, giá hợp lý vẫn được khách hàng quan tâm.

    Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Công ty Vinalink Land, các chủ đầu tư nên chú trọng tới phân khúc nhà thu nhập vừa và thấp (chiếm 90 - 95% nhu cầu hiện tại), thay vì phát triển thị trường nhà cao cấp như trước đây. Nếu có đầy đủ những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu thực của khách hàng, thị trường sẽ tăng trưởng trở lại.

    Liên kết, giảm giá nhà

    Khi thị trường "đóng băng", việc giảm giá BĐS có thể coi là giải pháp tốt để đẩy hàng tồn kho. Ông Nguyễn Tuấn Anh cho rằng, giảm giá là điều cần thiết trong cơ chế thị trường. Các doanh nghiệp, nhất là ở khu vực phía Nam, đã mạnh dạn áp dụng việc giảm giá từ 2 - 3 quý trước. Thậm chí, có những doanh nghiệp đã "cắt lỗ", giảm giá căn hộ đến tay người tiêu dùng ở dưới mức giá thành sản xuất. "Đối với doanh nghiệp, muốn giảm giá thành chỉ có thể tác động vào chi phí xây dựng và hạ tầng. Nếu mạnh dạn áp dụng công nghệ mới, có thể giảm được 25 - 30% giá thành xây dựng hiện tại. Nếu được Nhà nước hỗ trợ thêm về tiền đất, sử dụng đất và hạ tầng, giá bán sẽ giảm rất nhiều. Ngoài ra, trong trường hợp có sự hỗ trợ của ngân hàng cho vay trả góp 70% trong vòng 15 - 20 năm, người mua chỉ cần bỏ ra một khoản tiền vừa phải là đã có nhà ở" - ông Nguyễn Tuấn Anh phân tích.

    Một trong những giải pháp được các doanh nghiệp BĐS áp dụng là liên kết với ngân hàng. Không những tài trợ cho chủ đầu tư, ngân hàng còn cho vay đối với khách hàng mua nhà để ở. Ông Nguyễn Tất Thịnh, Trưởng phòng khách hàng cá nhân, VietinBank cho biết, từ đầu tháng 7/2012, gói tín dụng 5.000 tỷ đồng triển khai trên toàn quốc dành cho khách hàng cá nhân vay mua nhà của VietinBank hướng đến người tiêu dùng có nhu cầu thực về nhà ở. "Đến thời điểm này, chúng tôi đã liên kết được với 43 dự án BĐS để cho khách hàng có nhu cầu lựa chọn. Khi liên kết với chủ đầu tư để cung cấp gói tín dụng ưu đãi cho khách hàng cá nhân, VietinBank đã thẩm định rất kỹ uy tín, năng lực của chủ đầu tư, chất lượng, tiến độ, vị trí, giá bán của dự án... Đồng thời, chúng tôi chỉ hỗ trợ vốn cho khách hàng cá nhân có nhu cầu thực về nhà ở, có nguồn trả nợ từ thu nhập ổn định, thường xuyên" - ông Thịnh bày tỏ.

    Để giảm chi phí xây dựng mà không ảnh hưởng đến chất lượng công trình, đại diện Tập đoàn Đại Dương cho biết, mới đây, ngày 8/8, Tập đoàn đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tổng Công ty Viglacera để có thể được cung cấp tất cả các vật liệu xây dựng hoàn thiện trực tiếp giúp giảm chi phí xây dựng đến mức thấp nhất. Đây cũng là cách để sản phẩm nhà ở đến tay khách hàng có mức giá hợp lý nhất.

    Để giá của sản phẩm phù hợp với thị trường, diện tích của căn hộ cũng như mức độ đầu tư sản phẩm cần phải định hướng lại, tìm các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường. Các cơ quan quản lý nhà nước nên xem xét tới khả năng cho phép xây dựng các căn hộ có diện tích nhỏ từ 25m2 trở lên.

    Ông phan Thành Mai - Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam
    Theo KTĐT
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê