• Đìu hiu các sàn giao dịch BĐS Hà Nội

    Không khách hàng, không giao dịch, nhiều sàn BĐS ở Hà Nội hiện nay gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động. Thiếu lợi nhuận, các sàn không tự nuôi sống mình mà dựa vào "bao cấp" từ các lĩnh vực hoạt động khác của các DN.

    Không một bóng khách

    Cuối tuần qua, chúng tôi đã có cuộc dạo quanh nhiều sàn giao dịch BĐS trên địa bàn Hà Nội. Nhiều địa chỉ đăng ký thành lập sàn giao dịch BĐS mà chúng tôi tìm đến đã không còn sự hiện diện của Cty BĐS và ở không ít sàn, chúng tôi chỉ gặp những vẻ mặt buồn thiu của nhân viên trực bàn kèm theo đó là những lời xã giao miễn cưỡng: "Hôm nay sếp em không có ở cơ quan, mong anh thông cảm. Anh có thể gửi lại giấy giới thiệu và số điện thoại, đến mai liên hệ với sếp, em sẽ thông báo cho anh biết". Không gặp được người cần gặp, chúng tôi đành gửi lại danh thiếp liên lạc. Nhưng nửa tuần trôi qua, điện thoại chúng tôi vẫn bặt tiếng chuông từ những sàn giao dịch BĐS này.

    Tại sàn giao dịch BĐS Việt Nam ở địa chỉ Toà nhà Kinh Đô, đường Tây Sơn, Q.Đống Đa, khi chúng tôi đến chỉ có những nhân viên bảo vệ toà nhà và 2 chuyên viên trực giao dịch tại sàn. Sàn vắng hắt hiu, không một bóng khách. Đại diện Sàn giao địch BĐS Việt Nam (giấu tên) cho biết: "Từ khi sàn này đi vào hoạt động đến nay, chưa có một giao dịch với giá trị lớn nào mà chỉ có 2 - 3 giao dịch nhỏ, không đáng kể. Những giao dịch này chủ yếu ở lĩnh vực môi giới BĐS, còn thì các lĩnh vực khác hầu như không có".

    Tuy hoạt động khó khăn, song sàn giao dịch BĐS Việt Nam còn gượng sống nhờ những hợp đồng giao dịch quy mô nhỏ. Song với sàn giao dịch BĐS của Cty CP BĐS VNLAND (Cty VNLAND) ở Lê Đại Hành, Q.Hai Bà Trưng, tình hình còn ảm đạm hơn nhiều. Bởi từ khi đi vào hoạt động đến nay sàn không có giao dịch nào được hoàn thành. Đã hơn 2 năm, nhưng sàn vẫn chưa mang lại một đồng lợi nhuận về cho Cty. Hàng tháng, nhân viên của sàn vẫn đi tìm hiểu, nắm bắt tình hình thị trường BĐS, nhu cầu khách hàng để chờ cơ hội.

    Hoạt động cầm chừng

    Với mục tiêu thu hút khách hàng đến với sàn giao dịch BĐS, Cty VNLAND đã đưa ra rất nhiều chính sách ưu đãi dành cho khách hàng, như tư vấn miễn phí các vấn đề liên quan đến BĐS, trợ giúp khách hàng các thủ tục hành chính, làm sổ đỏ... song đến nay kết quả mang lại vẫn chưa như mong đợi của lãnh đạo Cty. "Không chỉ riêng sàn giao dịch BĐS của Cty mà hầu hết các sàn giao dịch BĐS ở Hà Nội hiện nay đều trong tình trạng hoạt động cầm chừng, nằm thủ phục trước tình trạng èo uột của thị trường BĐS", ông Lê Văn Tới - Trưởng phòng Hành chính - Tổng hợp Cty VNLAND cho biết.

    Sàn giao dịch BĐS của Cty VNLAND được "nuôi" bằng nguồn lợi nhuận từ hoạt động cho thuê và quản lý văn phòng trung tâm thương mại của DN này. Dự đoán về thời điểm khởi sắc hoạt động của các sàn giao dịch BĐS ở Hà Nội, ông Tới nhận định: "Năm 2012, bức tranh BĐS ở Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung là khá ảm đạm. Kéo theo đó, hoạt động của các sàn giao dịch cũng ít có cơ hội khởi sắc. Nhiều khả năng, hoạt động của các sàn sẽ sôi động trở lại vào năm sau".

    Cũng dự đoán thị trường BĐS Hà Nội khó khởi sắc trong năm 2012 này, đại diện sàn giao dịch BĐS Việt Nam phân tích: "Hiện nay, khách hàng khó nắm bắt rõ những biến động của thị trường BĐS, không biết khi nào thị trường BĐS chạm đáy. Người bán nhiều hơn người mua trong khi người mua lại không dám mạo hiểm đầu tư vào BĐS. Phần lớn họ tìm đến kênh đầu tư an toàn là gửi tiết kiệm ngân hàng. Do đó, hoạt động của các sàn giao dịch BĐS trong năm 2012 ít khả năng được vực dậy".

    Trong bức tranh ảm đạm của thị trường BĐS hiện nay, hoạt động của các sàn giao dịch BĐS cũng trở nên tiêu điều, thưa vắng khách. Có lẽ chừng nào Chính phủ nới lỏng chính sách tiền tệ hoặc có những cơ chế cụ thể kích thích thị trường BĐS, khi ấy các sàn giao dịch BĐS mới có thể thoát khỏi tình trạng hoạt động cầm chừng, hữu thực vô ưu như hiện nay.

    Theo Báo Xây Dựng
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê