• Điểm mặt hàng loạt chung cư "chây ì" sổ hồng

    Mua nhà đã nhiều năm, nhưng tại hàng loạt dự án chung cư người dân vẫn đang chịu cảnh ở trọ tiền tỷ ngay chính trong căn hộ của mình.

    Tại Hà Nội, sau 5 năm sinh sống vẫn chưa được nhận giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà và đất ở khiến hàng trăm hộ dân tại chung cư cao cấp số 15 – 17 Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội ăn không ngon, ngủ không yên. Theo đại diện của chủ đầu tư là Công ty Thăng Long GTC cho biết, nguyên nhân chậm sổ hồng là do rắc rối nằm ở chỗ hồ sơ của Thăng Long GTC còn thiếu quyết định cuối cùng của Cục thuế Hà Nội về việc miễn thuế sử dụng đất cho chung cư 15 – 17 Ngọc Khánh.

    Tương tự như tình trạng tại Chung cư cao cấp 15 – 17 Ngọc Khánh, sau 5 năm dọn đến ở cư dân của chung cư The Manor (Từ Liêm) vẫn đang sống trong cảnh ở trọ tiền tỷ vì không được cấp GCN. Lý giải về việc chậm sổ đỏ hơn 5 năm nay, chủ đầu tư dự án The Manor (Hà Nội) là Bitexco cho rằng, do một số vướng mắc liên quan đến các chính sách và thủ tục giữa nhà đầu tư cấp 1 với nhà đầu tư thứ phát nên việc hoàn tất thủ tục sau này gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, theo Bitexco việc công ty này đổi tên cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ làm sổ hồng cho người dân.

    Một trường hợp khác là dự án nhà ở cao tầng Hòa Bình Green Apartment tại 376 đường Bưởi (quận Ba Ðình, Hà Nội) cũng chưa thể làm được sổ hồng do chủ đầu tư xây vượt phép 3 tầng (từ 21 tầng lên 24 tầng). Mặc dù dọn về gần 3 năm, nhưng nhiều hộ gia đình ở đây vẫn chưa có sổ đỏ.

    Đi vào hoạt động từ năm 2007 nhưng cho tới nay, hơn 180 hộ dân ở dự án chung cư 101 Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội) vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà. Lý do đơn giản bởi chủ đầu tư chưa thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và chưa nộp tiền sử dụng đất đã triển khai xây dựng và bán căn hộ ra thị trường.

    Có số lượng khách hàng lớn hơn nhiều, tại khu đô thị Ciputra (Tây Hồ - Từ Liêm, Hà Nội), hiện còn khoảng khoảng 1.000 hộ chưa được cấp GCN do chưa xác định được thời hạn sử dụng đất của các hộ dân là 50 năm hay lâu dài, chưa xác định xong mức tiền sử dụng đất chủ đầu tư phải nộp bổ sung...
    Mới đây, Đoàn công tác liên ngành của Sở TN&MT TP.Hồ Chí Minh cũng đã phát hiện hàng loạt dự án chủ đầu tư cố tình chậm trễ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân.

    Tiêu biểu là tại chung cư Chu Văn An (P.26, Q.Bình Thạnh). Chung cư này có 400 căn hộ, khoảng 300 căn hộ tái định cư cho những người thuộc diện giải tỏa kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đã được cấp giấy, còn 100 căn hộ bán cho người dân theo dạng thương mại đến nay vẫn chưa được cấp Giấy mặc dù đã thanh toán đầy đủ tiền mua nhà.

    Tương tự, mua đất từ năm 2002 nhưng đến nay hàng chục hộ dân tại dự án khu dân cư P.Tân Thới Nhất, Q.12 do Công ty TNHH Lê Minh làm chủ đầu tư vẫn chưa nhận được GCN.

    Chung cư Mỹ Vinh nằm gần góc đường Nguyễn Thị Minh Khai - Cách Mạng Tháng 8 (Q.3) đã đưa vào sử dụng từ năm 2003 đến nay chỉ một số hộ dân được cấp GCN. Nguyên nhân là do chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi công năng 7 tầng của tòa nhà từ văn phòng thành nhà ở. Phần sai phạm này Sở Xây dựng đang xin ý kiến TP xử lý.

    Nghiêm trọng hơn, chung cư 198B Cống Quỳnh (Q.1) mặc dù được xây dựng từ năm 1989 nhưng đến nay 400 hộ dân trong chung cư này vẫn chưa biết miếng GCN “tròn méo ra sao” bởi chủ đầu tư xây dựng sai thiết kế.

    Hay tại dự án tái định cư của Công ty Hùng Dũng (Q.8) đã bán 66 nền nhà từ năm 2001, thậm chí phần đất công viên của dự án cũng bị chủ đầu tư “cắt” làm 7 nền bán cho người dân. Tuy nhiên đến nay việc cấp GCN vẫn chưa hoàn thành.

    Theo TTVN
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê