• Địa ốc bán trả góp như hàng điện máy

    Một số dự án bất động sản đang tung chiêu bán hàng gây sốc: khách nhận nhà trước, chỉ đóng một khoản tiền ký hợp đồng khiêm tốn, số nợ còn lại được trả nhiều đợt, không khác gì mua laptop, xe gắn máy trả chậm.
    Đầu tháng 10, dự án nhà phố thương mại Prince Town (Becamex làm chủ đầu tư) nằm trên trục đường Lê Lợi, ngay trung tâm thành phố mới Bình Dương vừa công bố gói bán hàng gây sốc. Cụ thể, người mua chỉ đóng 10% giá trị hợp đồng là nhận nhà ở ngay và có thể khai thác kinh doanh buôn bán lập tức. Dự án đối diện với Trường Đại học quốc tế Miền Đông đã tuyển sinh và đi vào hoạt động được 2 năm. Số tiền còn lại khách được trả dần trong 7 năm tương đương 42 đợt, mỗi đợt chỉ đóng 2-5% giá trị hợp đồng. Hiện trên thị trường chưa có dự án nào tung chương trình bán nhà trả góp như Prince Town.

    Tương tự, dự án Hoàng Kim Thế Gia (The Golden Dynasty) cũng đang được bán trả góp kèm theo khuyến mãi khủng. Cụ thể, chủ đầu tư dự án này giảm giá 10%, căn hộ được điều chỉnh từ 19-21 triệu đồng xuống còn 17 triệu đồng mỗi m2. Người mua nhà chỉ đóng 50% giá trị hợp đồng sẽ được nhận căn hộ đã hoàn thiện. 45% số tiền còn lại khách trả góp lãi suất 0% trong vòng 12 tháng, 5% cuối cùng tất toán khi làm giấy tờ nhà.

    Khách hàng tham quan dự án Prince Town đang mở bán trả góp trong vòng 7 năm, nhận nhà khi đóng 10% giá trị hợp đồng.

    Trong khi đó, dự án Sunrise City lại tung gói kích cầu không thua gì các trung tâm điện máy. Công ty Novaland (chủ đầu tư) vừa chào bán 50 căn hộ Sunrise City Central Tower theo hình thức mua trả góp 5 năm không lãi suất.

    Tổng giám đốc Công ty tư vấn chiến lược kinh doanh và đào tạo doanh nghiệp Fresh View, Francis Hùng phân tích: "Bất động sản đang giở sang trang mới, bước vào giai đoạn phục vụ nhu cầu thật để thích ứng với tình hình khủng hoảng kéo dài. Bán nhà trả chậm là lựa chọn khả thi nhất của chủ đầu tư trong thời điểm này".

    Theo ông Hùng, việc bán địa ốc trả góp như hàng điện máy cho thấy quan điểm bán nhà của doanh nghiệp đã thay đổi theo chiều hướng có lợi cho người mua. "Nếu các chủ đầu tư dũng cảm hơn, vừa bán nhà thật trả góp dài hạn, vừa minh bạch giá thành và lợi nhuận của các dự án thì tâm lý thị trường sẽ không hoang mang như hiện nay", ông Hùng nói.

    Người mua nhà đang tìm kiếm những dự án đã hoặc sắp bàn giao, giá phải chăng và giãn tiến độ thanh toán.

    Giám đốc sàn giao dịch kiêm quản lý bộ phận kinh doanh và tiếp thị nhà ở công ty CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE), Lê Hồng Thịnh nhận xét, cho khách hàng nhận nhà trước trong khi vẫn đang còn thực hiện nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư là quyết định táo bạo. "Đây là giải pháp bán hàng mang tính đột phá nhưng không phải chủ đầu tư nào cũng áp dụng được", ông nhận xét.

    Theo ông Thịnh, để thực hiện được chính sách này, chủ đầu tư phải cân đối lại dòng tiền và thậm chí là chấp nhận giảm lợi nhuận đầu tư. Các chính sách mới này sẽ giúp người mua tìm đến dự án nhiều hơn và tăng khả năng quyết định của người mua khi đang còn phân vân với nhiều sự lựa chọn.

    Chuyên gia này cho rằng, để tăng thanh khoản cho thị trường các chủ đầu tư phải định vị lại phân khúc sản phẩm và đối tượng khách hàng của dự án. Chính giá trị của sản phẩm mới là tiếng nói quyết định. Các chương trình khuyến mãi chỉ nên là sự lựa chon theo sau.

    Tổng giám đốc Công ty địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn, Đoàn Chí Thanh đưa ra 5 yếu tố hút khách của các dự án bất động sản hiện nay. Một là diện tích trung bình. Hai là đã giao sản phẩm hoặc sắp nhận nhà. Ba là phương thức thanh toán kéo dài, nhiều ưu đãi. Bốn là có sự hỗ trợ cho vay của ngân hàng với lãi suất thấp hoặc ổn định. Năm là giá trị bất động sản phải hợp lý, vừa túi tiền.

    Theo ông Thanh, để hội đủ 5 tiêu chí trên không phải chủ đầu tư nào cũng làm được. Trong năm yếu tố vàng này, sức hấp thụ sản phẩm nhà đất đang phụ thuộc rất nhiều vào giá cả và phương thức thanh toán. "Vì vậy, không có gì lạ nếu trong thời gian tới sẽ có nhiều chủ đầu tư tiếp tục áp dụng gói kích cầu bán nhà thật, trả góp dài hạn hoặc giãn tiến độ nộp tiền để cải thiện thanh khoản", ông Thanh dự báo.

    Theo VnExpress
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê