• Đâu là giá thực của bất động sản?

    Giải pháp quan trọng nhất để thị trường bất động sản có thể chuyển mình là hãy đưa nó về đúng giá trị của loại hàng hóa đặc biệt này?
    Vì vậy nhiệm vụ của người quản lý và khơi thông thị trường này là hãy tìm và tính đến giá thực tế của nó và công khai trên thông tin đại chúng vì rằng từ lâu nay giá BĐS ở VN luôn là giá ảo xa rời thực giá quá cao do đầu cơ...và vì lợi ích nhóm đã đẩy giá lên nhiều tầng cấp độ và không phù hợp với túi tiền" và điều kiện sống của đa số người dân mà chỉ nhằm phục vụ cho giới đầu cơ và 10-15% dân số có khả năng và nhu cầu tiêu thụ những sản phẩm cao cấp vô lối của Thị trường này? Câu hỏi đặt ra đâu là giá thực vấn đề này có quá khó tính không ?

    Nhận xét giá đất ở Việt Nam hiện đang cao nhất thế giới, Phó chủ tịch Hà cho rằng, với trình độ phát triển kinh tế hiện tại của Việt Nam mà giá đất cao thế thì không có nền kinh tế nào “chịu đựng được cả”.

    Trên thực tế giá BĐS ở các TP lớn như Hà Nội và TPHCM...quả là quá cao, Nguyên nhân của việc đẩy giá BĐS lên cao là do 100% các nhà đầu tư vào BĐS là để đầu cơ và tiền đâu tư lại đi vay mà vay với lãi suất cao như mấy năm qua thì quả thực là không gì kéo lại được do vậy giá BĐS cứ tùy cơ theo chu kỳ tăng dần có thể đến giai đoạn cao trào "làm giá " đẩy giá lên cao gọi là "sốt" vừa qua tuy tình hình lãi suất có giảm nhưng sức mua vẫn còn đang trong giai đoạn chờ đợi sự giảm giá thêm của chủ đầu tư. Giảm về giá thực củ nó thì giảm như thế nào đó chính là bài toán kinh doanh của các nhà đầu tư BĐS trong thời "loạn lạc" này nếu không thị trường sẽ đóng băng hoài và BĐS sẽ ế và bỏ hoang thêm nhiều năm nữa.

    Trên thực tế giai đoạn gần đây do đáo hạn ngân hàng mà các doanh nghiệp đã hạ giá song nhiều người vẫn chưa thể mua được nhà, vì doanh nghiệp bất động sản phải hướng về nhu cầu xã hội đang cần, khi đó mới giải quyết được vấn đề tồn kho và giải quyết được cả công ăn việc làm cho người lao động.

    Thị trường bất động sản tương lai sẽ khá hơn nếu doanh nghiệp định đúng đối tượng, thực hiện niêm yết đúng giá thị trường, phù hợp với nhu cầu và túi tiền của người sử dụng BĐS chứ không phải là chỉ phục vụ các nhà đầu tư nhỏ lẻ khác. Vì rằng không mấy ai giám nghĩ đến chuyện vay tiền NH để mua nhà đầu cơ kiếm lời như những tháng năm qua nữa.

    Và giải pháp quan trọng nhất để thị trường bất động sản có thể khởi sắc là “giảm giá, giảm càng thấp càng tốt”.

    Vì giá rao bán hiện trạng bây giờ vẫn cao hơn giá thành rất nhiều, vậy tại sao lại không tiếp tục giảm, phải hạ giá nữa mới tiêu thụ được” và mới khơi thông tảng băng dày đắp chiếu nhiều năm qua.

    Có những nhận định của các tổ chức tài chính thế giới cho rằng giá đất ở Việt Nam hiện đang cao nhất thế giới, và vì lý do gì mà với trình độ phát triển kinh tế hiện tại của Việt Nam mà giá đất cao thế thì không có nền kinh tế nào “chịu đựng được cả” và cũng chẳng ai có đủ tiền để mua nhà mà ở do vậy các nhà đầu tư BĐS cần xem lại cung cách quản lý và hoạt động kinh doanh cho phù hợp hơn nếu không sẽ bị "chìm " sâu vào bể "ế" và lố:

    Hiện nay các vụ khiếu kiện về đất đai chiếm đến 70% các vụ khiếu kiện nói chung gây bất ổn về xã hội, đồng thời chiếm tỷ trọng rất lớn về nguồn lực tài chính và gây rất nhiều ách tắc. Để tháo điểm nghẽn này,là phải thay đổi tận gốc về chính sách đất đai. Bởi khi còn tình trạng bao nhiêu tiền của tập trung vào đền bù đất thì không nền kinh tế nào phát triển được và phát triển "dự án" đô thị hóa tràn lan khắp các tỉnh thành thì không còn nguồn lực tài chính đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh cho ra đời các sản phẩm khác phục vụ cho xã hội phát triển

    Do vậy phải giải được bài toán này từ gốc, chứ nếu giải cứu doanh nghiệp bất động sản thì chỉ là phần ngọn thôi, tái cơ cấu kinh tế trước hết là chấn chỉnh triệt để ngành bất động sản” Cấm đầu cơ và nâng giá BĐS lên cao rồi làm ứ đọng nguồn tài chính "chết" trong BĐS như hàng vài thập kỷ qua rất nhiều các khu "biệt thự" bỏ hoang, chung cư không một bóng người...các dự án mọc lên rồi lại bỏ..., và có một điều rất đặc biệt là các nhà đầu tư BĐS rất tài "dự án" gì rồi cũng biến thành "biệt thự" nhà vườn, chung cư ở khắp mọi nơi ...

    Như vậy để giải quyết vấn đề BĐS hiện nay cần giải tỏa hai vấn đề lớn đó là giải bài toán về quản lý và sử dụng đất đai nói cách khác là phải điều chỉnh luật đất đai cho phù hợp với tình hình kinh tế xã hội của đất nước. Từ đó xác định đúng giá trị thực hay gọi là giá thành của các sản phẩm về BĐS, điều chỉnh phù hợp với khả năng nhu cầu và điều kiện sống của 100% người dân Việt Nam, chứ không phải chỉ trông chờ cung cấp BĐS cho 20% dân số có điều kiện khá hơn. Mà nói thật 20% những người này họ đã có đủ nhà để ở và kể cả để kinh doanh rồi, nếu nhằm vào họ mà tính đến giá thị trường thì chắc chắn sẽ chỉ là vòng tính quẩn báo BĐS cho các nhà đầu cơ rồi lại để đấy hoặc bỏ hoang, vì giá cao hoặc thấp cũng là vấn đề cần bàn. Nhưng cái vướng mắc hiện nay khi đền bù giải phóng mặt bằng là tính toán chưa đầy đủ, chưa hài hòa giữa lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và người dân rồi cả việc không biết lấy hết đất nông nghiệp để xây dựng nhà thì còn đâu đất để sản xuất lúa gạo.

    Theo Tầm nhìn
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê