• Đất phân lô bán nền tự xây đắt khách

    Việc cho phép dự án bán dưới hình thức phân lô, bán nền đã tạo sức hút lớn cho nhiều khách hàng đang có nhu cầu mua nhà ở. Ngay những ngày đầu năm, rất nhiều đầu tư và người mua nhà đã đi "săn" tìm dự án đất nền được tự xây.
    Một căn nhà liền kề tại dự án Kim Chung – Di Trạch (Hoài Đức, Hà Nội) tính riêng phần giá xây thô là 1,7 tỷ đồng. Trong khi đó, giá xây thô liền kề tại dự án Bắc 32 khoảng gần 1 tỷ đồng; giá xây thô tại dự án Parkcity cũng trên 1 tỷ đồng.

    Một chủ đầu tư cho biết, riêng các khoản thuế nhà nước thu trong hoạt động đầu tư xây dựng bất động sản vào khoảng 20-25%. Thêm vào đó, các khoản chi phí do các nhà thầu đội lên, ăn “kênh” giá nguyên vật liệu cũng phải mất 10-20%. Như vậy, nếu mua nhà dự án mà do chủ đầu tư xây dựng, khách hàng sẽ “mất” khoảng 30-35% tương đương 300-400 triệu đồng.

    Chính vì vậy, mới đây sau khi có thông tin Bộ Xây dựng cho phép một số dự án sẽ được phân lô, bán nền tức là sau khi hoàn thành việc xây dung hạ tầng, chủ đầu tư có thể bán đất không
    kèm xây thô. Nhiều khách hàng, nhà đầu tư ngay lập tức tìm hiểu khắp nơi để chon mua những dự án theo dạng này.

    Anh Nguyễn Anh Tú (người mua nhà) cho biết, anh vừa lựa chọn mua một 1 đất liền kề có diện tích 74m2 tại khu đô thị Đại Thanh. Tiền đất anh phải trả gần 2 tỷ đồng, dự án này lại thuộc diện được tự xây nên anh rất vừa ý. “ Khi chọn mua dự án này tôi rất thích việc mình được tự xây dựng nhà. Thứ nhất, mình có thể kiểm soát được chất lượng vật liệu, chất lượng căn nhà. Thêm vào đó, tích kiệm khá nhiều tiền, được thiết kế nhà theo ý mình tránh việc đập đi đập lại gây lãng phí” anh Tú nói.


    Cùng quan điểm, chị Nguyễn Lan Anh (cán bộ ngân hàng) cho biết, thay vì lựa chọn mua nhà dự án, chị thích tìm mua đất thổ cư bởi vì điểm quan trọng đó là chị được tự xây. “Tôi đã tìm hiểu rất nhiều dự án, hiện tại Hà Nội có rất ít các dự án được tự xây dựng. Do giá bán nhà có bao gồm cả tiền xây thô nên để mua được căn nhà liền kề tại các dự án khách hàng vẫn phải chi trả 4-4,5 tỷ đồng. Thậm chí, nhiều dự án chủ đầu tư trước đây do bán đất giá rẻ vì vậy để
    thu thêm tiền khách hàng họ đã áp mức giá xây thô cao gấp 2,3 lần so bình thường và khách hàng “đâm lao thì phải theo lao” đành chấp nhận. Vì vậy, tôi chọn việc mua đất và tự xây nhà . Nó vừa hợp ý vừa tiết kiệm” chị Lan Anh nhấn mạnh.

    Theo các sàn giao dịch bất động sản, sau khi có quy định cho phép dự án được tự phân lô, bán nền, ngay những ngày sau Tết, không chỉ dân Hà Nội mà dân các tỉnh cũng tranh thủ về Hà Nội để đi xem đất do giá đất nền tại nhiều dự án, hiện chỉ ngang hoặc cao hơn một chút so với giá nhà chung cư. Đơn cử, giá bán dự án Ao Sào (Thịnh Liệt, Hoàng Mai) chỉ trên 20 triệu đồng/m2, giá bán liền kề đô thị Đại Thanh khoảng 29 triệu đồng/m2, dự án Nam An Khánh giá bán 17,5 triệu đồng/m2.....

    Theo các chuyên gia kinh tế, xu hướng dịch chuyển sang phân khúc đất nền tự xây là xu hướng tất yếu của thị trường trong lúc này. Bởi thực tế, hàng loạt các dự án ma xây xong không có người ở thời gian qua đã cho thấy sự lãng phí và tính chưa linh hoạt của chính sách. Trong khi đó, những người có nhu cầu ở thật lại không thể tiếp cận nổi do giá BĐS quá cao, một phần có sự đắt đỏ của giá xây thô.

    Vì vậy việc thay đổi chính sách cho phép một số khu vực nhà đầu tư được phân lô bán nền, cho phép người dân được tự xây dựng sẽ khiến thị trường được điều chỉnh hợp lý. Doanh nghiệp có thể cắt giảm chi phí, hạ giá thành còn người mua tiết kiệm được hàng loạt những lãng phí trong xây dựng.

    Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nhiều dự án khu đô thị tại Hà Nội đang gấp rút xin chuyển từ hình thức bán nhà xây thô sang hình thức phân lô bán nền. Một số dự án để đã có hạ tầng, để dễ bán hàng cũng đã nhanh chóng nghĩ ra cách lách luật là thỏa thuận với người mua cùng xây dựng, nhưng thực chất là cho phép họ tự xây. Thanh khoản đối với loại đất này được ghi nhận là tăng đột biến.
    Theo VnMedia
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê