• Đất nền xác lập mặt bằng giá mới?

    Đất nền ở khu vực phía Tây, phía Bắc Hà Nội một thời được nhiều nhà đầu tư quan tâm khi còn sốt đất, nay dù có giảm giá từ 30 - 50% so với năm 2010 vẫn không có người mua.
    Theo các chuyên gia, chưa có tín hiệu nào lạc quan đối với thị trường bất động sản (BĐS). Phân khúc đất nền cũng không nằm ngoài vòng xoáy khó khăn đó.

    “Khớp lệnh” giảm giá

    Đã sắp hết quý I/2012, giá đất tại một số khu "đất vàng" phía Tây và phía Bắc Hà Nội có giá chào bán dao động từ 23 - 50 triệu đồng/m2 tùy vị trí đất. Cách đây 2 năm, đất ở khu vực Mỹ Đình, Mễ Trì tăng lên "chóng mặt", khi nhiều nhà đầu tư, đầu cơ tìm hỏi mua đất và đặt hy vọng khu vực này sẽ sinh lời, nhờ vị trí đẹp nhất nhì Thủ đô. Giá đất năm 2010 ở khu vực phía Tây Mỹ Đình, Mễ Trì có lúc được giới đầu cơ "hét" tới 200 triệu đồng/m2 tại đường Lê Đức Thọ, nay giảm giá còn 80 triệu đồng/m2, song cũng không có người mua.


    Một góc khu đô thị Mỹ Đình

    Chưa hết, đất nền ở phía Bắc Đông Anh, Sóc Sơn được xem là những điểm nóng về tăng giá sau khi công bố một số thông tin liên quan đến quy hoạch cũng như kế hoạch xây dựng hạ tầng đồng bộ ở khu vực này. Giới đầu cơ rỉ tai nhau đẩy giá đất ở khu vực này lên đến 40 - 50 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, hiện nay, nơi tăng nóng nhất cũng là nơi giảm sâu nhất trong bối cảnh thị trường trầm lắng, đầu cơ tìm cách bán tháo thu hồi vốn về, song cũng không bán được.

    Giá đất tại khu vực Tây Hồ cũng không nằm ngoài vòng xoáy giảm giá. Nếu như trước đây, giá đất thổ cư chính chủ ở đây được rao bán lên tới 80 - 100 triệu đồng/m2 vị trí đẹp, nay chỉ còn 30 - 50 triệu đồng/m2. Còn tại đường Lê Văn Lương kéo dài, một số Sàn giao dịch BĐS cho biết, hiện nay không có giao dịch đất nền dự án khu vực này. Trong khi đó, những mảnh đất thổ cư có diện tích từ 35 - 45m2, giá bán khoảng hơn 1 tỷ đồng đang được nhiều người hỏi mua hơn cả.

    Vì sao?

    Trao đổi xung quanh biến động của thị trường BĐS Việt Nam hiện nay, TS Vũ Đình Ánh, chuyên gia nghiên cứu khoa học về thị trường giá cả, cho rằng, BĐS hiện nay giảm giá nhiều sau thời gian tăng mạnh mẽ do bản thân thị trường BĐS nước ta có rất nhiều vấn đề, điển hình trào lưu đầu tư đổ xô theo tâm lý đám đông. "Người dân trước đây khó mà mua đúng giá trị thật BĐS nếu không qua "cò" làm cho thị trường thiếu tính công khai, minh bạch" - TS Ánh phân tích.

    Qua đợt "sốt nóng" rồi lại "đóng băng" lần này cho thấy, thị trường BĐS vẫn chưa thể phát hiện ra quy luật đóng băng theo chu kỳ 5 năm một lần, bởi vừa qua thị trường BĐS chịu nhiều yếu tố đặc biệt liên quan đến chính sách, quy hoạch, chính sách giao dịch BĐS…

    Đồng tình với quan điểm của ông Ánh, ông Nguyễn Văn Thông, nhà đầu tư BĐS cho rằng, khi thị trường trầm lắng cũng tạo ra cơ hội tốt, để xác lập mức cân bằng của thị trường BĐS đẩy nó về đúng với giá trị thật. Nói về đất nền tại khu "đất vàng" giảm giá, ông Thông cho rằng, thị trường BĐS vẫn chưa chuyên nghiệp và chịu chi phối rất lớn của giới đầu cơ, đặc biệt xu hướng đầu tư theo tâm lý đám đông. "Bài học nhiều nhà đầu tư, đầu cơ "nếm trái đắng" với cơn sốt đất ảo Ba Vì, Đông Anh còn đó và đó cũng là bài học cảnh tỉnh người mua nên cảnh giác với những cơn sốt đất" - ông Thông nói.

    Theo nhận định của GS. TSKH Đặng Hùng Võ, thị trường đang lột xác để trở thành một thực thể lành mạnh vì quyền lợi của đại đa số người dân. Thị trường BĐS tự tái cấu trúc sẽ là diện mạo chính của thị trường trong năm 2012.

    Qua khảo sát, đất tại Mễ Trì vị trí đẹp chào bán 80 triệu đồng/m2, giảm mạnh 60 triệu đồng/m2 so với mức giá chào bán của năm 2010. Đất trong thôn, xóm tiếp giáp với đường rộng 4m giá bán từ 20 - 35 triệu đồng/m2, so với 40 - 60 triệu đồng/m2 trước đây. Còn đất thổ cư ở Đông Anh giảm giá mạnh khoảng 30 - 50% tùy vị trí. Đơn cử, đất tại Mỹ Nội, xã Bắc Hồng tiếp giáp với đường rộng 4m được chào bán khoảng 12 - 14 triệu đồng/m2.


    Theo Kinh tế đô thị
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê