• Đánh cược gia sản với “nhà trên giấy”?

    Người mua nhà có nên đặt cược cả gia sản khi mua các căn hộ diện tích nhỏ, giá rẻ nhưng nghi ngại về tiến độ?

    Khách hàng mua chung cư Tricon Tower kiện CTCP Đầu tư Minh Việt vì chậm tiến độ quá lâu

    Giá thấp, diện tích nhỏ có đúng tiến độ?

    Chị Hạnh, quê Thái Bình đang học chương trình Thạc sỹ tại ĐHQG Hà Nội tỏ ra hồi hởi bỏ ra một ngày lên mạng tìm hiểu về căn hộ chung cư. Sau khi để lại số điện thoại trên một vài trang rao vặt, mấy ngày liên tiếp chị bị “dội bom” điện thoại về các dự án chung cư trên thị trường.

    Chưa tin những lời mời mọc, chị Hạnh cất công bỏ ra ba ngày đi thực tế tận các dự án để nghe ngóng rõ hơn. Đổi lại tâm trạng hứng khởi ban đầu là tâm trạng hoang mang khi không biết tìm mua nơi nào.

    Chị Hạnh nói: “Đọc báo thì thấy bảo đây là thời điểm thích hợp mua nhà, rồi trên 1 tỷ thì có thể sở hữu ngay. Những giờ bỏ ra trên 1 tỷ mà ra tết có nhà để ở đã là may mắn lắm rồi”.

    Trong cuộc gọi, tin nhắn gửi tới chị Hạnh rao nhà chung cư có đủ loại về tiến độ. Có công trình mới xây xong móng, giá bán dưới 1 tỷ với diện tích khoảng 50 m2. Có căn hộ thì mới xây thô một nửa, tới hiện trường công trình chỉ lác đác vài công nhân. Đặc biệt, có cả người rao bán chung cư dự án AZ Vân Canh giá bán chỉ dưới 14 triệu/m2 nhưng tới tận nơi thì đây vẫn là bãi đất hoang.

    Ngoài các chung cư đang xây hoặc xây trong tương lai gần như lời giới thiệu của các nhân viên nhà đất thì các chung cư ở ngay khu vực Mỹ Đình, Hà Đông giá rơi vào khoảng từ 20 tới 25 triệu đồng/m2.

    Khảo sát của PV, một số dự án đang “gây sốt” trên thị trường tháng 6 này là chung cư Đại Thanh do Doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư thì có đến gần chục dự án khác “ăn theo” với mức giá chỉ trên dưới 15 triệu đồng/m2.

    Thu hút sự chú ý của nhiều người nhất sau dự án Đại Thanh có lẽ là dự án The Sun Garden tại số 89 Phùng Hưng, Hà Đông, Hà Nội. Dự án này vừa được chủ đầu tư tung hàng ra thị trường với mức giá từ 14 triệu đồng đến 16 triệu đồng/m2. Diện tích căn hộ dao động từ 67m2 đến 103m2. Như vậy, giá trị căn hộ dao động từ gần 950 triệu đồng đến 1,46 tỷ đồng/căn. Theo dự kiến, khách hàng mua căn hộ sẽ được bàn giao nhà vào quý III/2013.

    Điểm chung của các dự án này là giá rẻ, vị trí tương đối thuận lợi và diện tích căn hộ hợp với khả năng tài chính của người mua.

    Tuy nhiên, tất cả các dự án kể trên hiện tại đều bán nhà trên giấy. Có dự án thì mới chỉ tung ra thị trường hợp đồng vay vốn, có dự án thì chỉ mới xây xong móng, thậm chí có dự án hiện tại vẫn chỉ là mảnh đất bỏ hoang.

    Ai cho tôi niềm tin?

    Thời gian gần đây, liên tục nổ ra biểu tình, kiện tụng của khách hàng tố chủ đầu tư chậm tiến độ.

    Gần đây nhất là vụ khách hàng vây trụ sở chủ đầu tư tòa chung cư Tricon Tower của CTCP Đầu tư Minh Việt đòi kiện vì chậm tiến độ quá lâu. Tọa lạc trên mảnh đất vàng KĐT Bắc An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội), nằm trên mặt tiền trục đại lộ Thăng Long, dự án khi mở bán đã thu hút khá đông sự quan tâm của người mua nhà.

    Ngoài dự án chậm tiến độ trên thì thời gian qua hàng loạt các dự án chung cư chậm tiến độ như: Dự án LaBonita của Công Ty TNHH BĐS Nam Thị, AZ Vân Canh…

    Điểm chung của các dự án này khi tung ra thị trường là giá cả hợp lý, thậm chí thấp so với mặt bằng thị trường nên thu hút rất đông người mua. Thực tế cho thấy, chậm tiến độ trong xây dựng chung cư có thể xảy ra bất kỳ thời điểm nào như: Góp vốn nhưng chưa xây, xây xong móng rồi dừng lại, hoặc xây xong 70% phần thô rồi dừng đợi xây tiếp…

    Việc chậm tiến độ này khách hàng thường biểu tình, thậm chí kiện ra tòa nhưng lại “đuối” về pháp lý vì hợp đồng không có bất cứ điều khoản nào ràng buộc chủ đầu tư khi chậm tiến độ.

    Dưới góc độ phá lý đã xuất hiện một vài dự án liều lĩnh “xé rào” khi bán căn hộ diện tích nhỏ khoảng trên dưới 40 m2 bởi Luật quy định diện tích căn hộ tối thiểu là 45 m2.

    Một điểm đáng lưu ý nữa là trong quý 2 vừa qua hàng loạt các dự án chung cư giá rẻ vừa được tung ra thị trường thì chỉ trong thời gian rất ngắn các báo cáo thị trường của các công ty nghiên cứu BĐS cũng đưa ra những thông điệp rất kích thích như “căn hộ bình dân chiếm lĩnh thị trường”, “thời của nhà dưới 1 tỷ”…

    Nhiều chuyên gia tỏ ý nghi ngại về cách thức đưa thông điệp mau lẹ của những công ty tư nhân nghiên cứu thị trường này. Bởi độ trễ trong các dự án và quan trọng nhất “phá băng” tâm lý người mua là điều không dễ chỉ trong thời gian một đến hai tháng.


    Theo Dantri
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê