• Dân rục rịch xuống tiền mua nhà, đất

    Lãi suất huy động các ngân hàng giảm, giá nhà đất cận kề giá vốn kèm theo đó với sự hỗ trợ lãi suất cho vay gói ưu đãi từ Chính phủ, các ngân hàng nới hầu bao với bất động sản đã tạo động lưc khiến nhiều người dân cho nhu cầu mua nhà thậm chí cả giới đầu tư quyết định xuống tiền mua nhà, đất.

    Mặc dù tháng Giêng được cho là tháng ăn chơi nhưng nhiều người dân, nhà đầu tư bất động sản có nhu cầu mua nhà đất đã bắt đầu rục rịch đặt tiền mua nhà ngay trong những ngày đầu Xuân. Điều này khác hẳn so với những năm liền trước.

    Có tầm tiền trên 2 tỷ, sau hai tháng tìm kiếm, anh Hoàng Trung Quân (nhân viên ngân hàng VPbank) quyết định đặt tiền mua một lô đất thổ cư có diện tích 37m2 trong ngõ phố Trần Cung (Từ Liêm, Hà Nội), giá trị lô đất 1,75 tỷ đồng tương ứng khoảng 52 triệu đồng/m2. Anh Quân cho biết, hiện nay các ngân hàng thương mại đã giảm lãi suất huy động về mức 6-8%/năm, lãi suất thấp đã không còn hấp dẫn vì vậy anh quyết định rút tiền mua nhà.

    “Tôi cho rằng với khuôn tiền khoảng 1,7 tỷ cộng với 500 triệu tiền xây thô tôi đã có thể sở hữu được ngôi nhà khang trang 2,5 tầng. Trong khi đó, thời điểm vài năm trước, giá đất khu vực này cũng vào khoảng 65-70 triệu đồng/m2 thì với số tiền tôi có khó mà mua được đất vì vậy tôi đã tính toán chớp thời cơ để mua lúc này” anh Quân cho biết.

    Chị Phùng Thanh Vân (quê Nam Định) cho biết, ngày mùng 6 Tết vừa qua, chị đã quyết định mua một căn hộ tại chung cư CT12B khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ, dự án do Tập đoàn Mường Thanh làm chủ đầu tư. Hiện dự án mới xây dựng được đến tầng 15. Lý do mà chị Vân chọn mua thời điểm này là do dự án này nằm trong diện được vay vốn ưu đãi gói 30 nghìn tỷ với lãi suất chỉ có 5%/năm.

    Chị Vân cho rằng, đây là điểm rất có lợi cho người mua nhà bởi theo tính toán, căn hộ chị đã mua có diện tích 54,5m2, giá mua 14 triệu đồng/m2, giá trị căn nhà hơn 700 triệu đồng. Ngân hàng yêu cầu khách hàng phải có hơn 200 triệu đồng, số tiền còn lại ngân hàng sẽ cho vay với thời hạn vay lên đến 10 năm. Tính ra như vậy mỗi tháng chỉ phải trả cả gốc, lãi khoảng 5 triệu đồng. Nếu vay trong vòng 10-15 năm người mua nhà không phải chịu quá nhiều áp lực, lại được sở hữu nhà tại Hà Nội. Điều mà trước đây chị không dám mơ ước.

    Thị trường đầu năm khởi sắc

    Theo khảo sát của PV tại một số sàn giao dịch bất động sản lớn tại khu vực Hà Đông, Linh Đàm, những ngày đầu xuân lượng giao dịch mua bán căn hộ chung cư, nhà liền kề tầm trung 1-2,4 tỷ đồng khá nhộn nhịp. Thanh khoản thị trường tiếp tục được cải thiện rõ rệt so với cùng thời điểm năm ngoái.

    Anh Lê Xuân Thành – Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Hà Thành (Xa La, Hà Đông) cho biết, sở dĩ nhiều người dân quyết định đi mua nhà thời điểm ngay sau Tết là do họ đang rất kỳ vọng vào gói vay ưu đãi 30 nghìn tỷ đồng, lãi suất 5%/năm. “Nhiều người còn yêu cầu tôi phải dẫn đến thẳng ngân hàng, khi ngân hàng chấp thuận hồ sơ vay vốn họ quyết định mua luôn” anh Thành cho biết.

    Còn chị Nguyễn Thị Nghiệp – Phó giám đốc sàn giao dịch bất động sản Đại Phát (Văn Khê, Hà Đông) cho biết, kể từ ngày 6 Tết, văn phòng chị bán được 6 căn hộ chung cư CT 12B, CT12 C Kim Văn – Kim Lũ. Nhiều khách hàng quan niệm mua nhà thời điểm đầu năm là lộc, cộng với gói lì xì đầu năm của chủ đầu tư cũng tạo được sự hấp dẫn cho người mua nhà.

    Chị Nghiệp cũng cho biết thêm, tâm lý của khách hàng hiện nay khá ổn định, họ không chờ đợi thị trường giảm thêm nữa. Đa phần khách mua đều là mua nhà để ở nên họ tính toán giá cả hợp lý, vừa túi tiền, phù hợp yêu cầu là họ mua. Thậm chí nhiều người sẵn sàng bỏ thêm khoảng tiền chênh lệch từ 40-70 triệu đồng để tìm mua được căn ưng ý, hợp hướng hợp tuổi với chủ nhà.

    Theo tìm hiểu của phóng viên, từ cuối năm 2013, rất nhiều dự án chung cư tầm trung, đã hoàn thiện xong phần thô, diện tích nhỏ dưới 70m, đã xuất hiện việc mua đi bán lại và đã có tiền “chênh”. Đơn cử như chung cư Văn Phú – Victoria (đô thị Văn Phú, Hà Đông) căn hộ dưới 70m giá bán chênh 50-70 triệu đồng/căn, chung cư Vinaconex Xuân Mai (Ngô Thị Nhậm, Hà Đông) bán chênh 30 triệu đồng/căn, chung cư Trung Văn – Vinaconex 3 chênh 40 triệu đồng/căn, chung cư Kim Văn Kim Lũ chênh 40-60 triệu đồng/căn, chung cư Đại Thanh chênh 65 -80 triệu đồng/căn....

    Mặc dù khoản tiền chênh chỉ vài chục triệu đồng nhưng nó cho thấy lực cầu thực đã vào thị trường và người mua chấp nhận bỏ thêm tiền để chọn được căn ưng ý. Giới bất động sản cho rằng, năm 2014 được cho là năm thị trường sẽ tăng thanh khoản và giá cũng chỉ tăng nhẹ. Nhiều dự án giá đã giảm bằng hoặc thấp hơn giá vốn. Nhiều chủ đầu tư đã quen với tâm lý và phải chấp nhận cắt lỗ hoặc bán hòa vốn để thu tiền về. Còn người mua nhà đặt kỳ vọng vào gói vay ưu đãi 30 nghìn tỷ đồng, điều kiện cho vay sẽ dễ hơn, thời hạn vay được kéo dài vì vậy nhiều người đã chớp cơ hội.
    Theo VnMedia
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê