• Dân đầu cơ 'tắc thở' với dự án khủng

    “Đi tắt đón đầu”, bám vào các dự án khủng của các chủ đầu tư lớn là chủ trương của nhiều nhà đầu cơ bất động sản. Họ đã thành công nhiều nhưng khi thị trường gặp khó họ lại là những người chịu hậu quả nặng nề.
    Cơn sốt đất 2010 đã khá nhiều nhà đầu tư "ôm" đất Vân Canh với mức giá cao ngất ngưởng

    Khu đô thị Kim Trung Di Trạch cho tới thời điểm này đã rớt giá thê thảm. Dự án đang trong quá trình xây dựng, nhiều hạng mục công trình còn dang dở nhưng những lùm xùm xung quanh dự án này khiến cho nhà đầu tư lẫn không còn mặn mà.

    Theo thiết kế quy hoạch do chủ đầu tư công bố, khu đô thị này có 170,29 ha, được tính theo bậc đô thị loại II, hạ tầng kỹ thuật loại I, với quy mô dân số khoảng 20.000- 30.000 người, là một khu đô thị chất lượng cao cấp, tiện nghi, thân thiện với môi trường, một trung tâm thương mại , tài chính với hạ tầng và công nghệ hiện đại.Giai đoạn 1 của dự án có tổng mức đầu tư khoảng hơn 10.000 tỷ đồng và sẽ hoàn thành vào năm 2015.

    Cách đây chỉ vài năm, hàng nghìn nhà đầu tư đã nhòm ngó dự án này và chuyện mua đi bán lại, thậm chí là sốt đất diễn ra liên tục. Ngay trước thời điểm thị trường BĐS đổ dốc, nơi đây vẫn có những cơn sốt, giá đất nền biệt thự dự án có thời điểm lên tới 70 triệu đồng/m2, chỉ cần mua đi bán lại là nhà đầu tư đã có vài tỷ đồng trong tay. Tham gia đội quân cò đất tại đây có một lực lượng hùng hậu của các sàn môi giới bất động sản. Trái ngược với sự sôi động đó, tiến độ dự án luôn bị trễ hẹn.

    Những thông tin dừng triển khai dự án khiến không ít nhà đầu tư lo lắng. Đầu tháng 6/2011, chủ đầu tư mới chính thức tổ chức lễ công bố và khởi công dự án. Câu hỏi thời gian dự án hoàn thành và đi vào sử dụng vẫn khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng.

    Cách đó không xa, khu đô thị mới Vân Canh do HUD làm chủ đầu tư cũng được nhiều nhà đầu tư quan tâm không kém. Hiện tượng mua bán với giá chênh và mỗi ngày một giá liên tục diễn ra trong một thời gian dài. Nhiều cò nhà đất đã tha hồ hoành hành khiến cho giá cả tăng giảm chóng mặt.

    Dự án này được đánh giá là rất tiềm năng khi mà đoạn đường nối Xuân Phương được thông với Vân Canh. Nếu xây dựng xong đường, khoảng cách Vân Canh cách khu đô thị mới Mỹ Đình khoảng 3 km. Chính vì vậy, đất dự án Vân Canh nhận được sự quan tâm rất nhiều nhà đầu tư bất động sản. Sau mỗi lần thị trường có sóng giá đất dự án cũng được đẩy lên mức khá cao.

    Mới đây, công bố của Thanh tra thành phố Hà Nội, dự án này đã mắc phải hàng loạt sai phạm hư chiều cao tầng, bớt số cột, thay đổi chiều dài, chiều rộng nhà, kết cấu mái. Trong quá trình xây dựng, các lô nhà liền kề, biệt thự xây dựng không đúng chiều cao tầng và mật độ theo quy hoạch. Chiều dài, rộng nhà, kết cấu mái của nhiều lô nhà cũng bị thay đổi.

    Điều đáng nói, Tập đoàn HUD mới nộp gần 484 trên tổng số gần 843 tỷ đồng tiền sử dụng đất phải nộp. Chi Cục thuế huyện Hoài Đức đã ra văn bản về việc phạt chậm nộp tiền sử dụng, tính đến ngày 28/2/2011 là gần 227 tỷ đồng.

    Tương tự như vậy, dự án Bắc An Khánh và Nam An Khánh cũng đã khiến cho nhà đầu tư lao đao. Điển hình như Nam An Khánh do Sudico làm chủ đầu tư, giá đất cũng thay đổi liên tục theo những thông tin quy hoạch thủ đô và việc đại lộ Thăng Long đi vào hoạt động.


    Thực tế cho thấy, dự án chậm tiến độ đều do chủ đầu tư gặp khó khăn về tài chính do nguồn vốn ít, đầu tư dàn trải (Ảnh minh họa)

    Dự án cũng liên tục có nhiều bất ngờ cho nhà đầu tư khi Thanh tra Chính phủ đề nghị dừng triển khai dự án và những lùm xùm lãnh đạo Sudico. Cuối cùng, nhà đầu tư cũng thở phào nhẹ nhõm khi mới đây Sudico được tiếp tục triển khai dự án này.

    Đình đám nhất có lẽ là các dự án do AZ Land làm chủ đầu tư như AZ Vân Canh, AZ Sky tại Định Công hay AZ Lâm Viên Complex tại 107 Nguyễn Phong Sắc. Năm 2009, hàng trăm khách hàng đã phải mua chênh trên 300 triệu đồng/căn để mua căn hộ CT1, CT2 Vân Canh. Nhưng sự thật khi được tìm hiểu, các khách hàng mới ngã ngửa rằng hợp đồng chuyển giao dự án giữa chủ đầu tư là Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị (HUD) với AZ Land vẫn chưa xong.

    Còn đối với dự án AZ Sky Tower tại Khu đô thị mới Định Công thì chưa biết đến bao giờ khởi công. Tòa nhà AZ Lâm Viên Complex, tiến độ hoàn thành trong quý 4-2012 nhưng mới đổ trần xong tầng 2 thì phải tạm dừng thi công từ cuối năm 2011.

    Biện minh cho việc chậm tiến độ, mỗi chủ đầu tư đều có một cách giải thích khác nhau. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, dự án chậm tiến độ đều do chủ đầu tư gặp khó khăn về tài chính do nguồn vốn ít, đầu tư dàn trải hay thậm chí là lừa đảo huy động vốn khi dự án mới chỉ còn trên giấy... Chung quy chỉ có những khách hàng cả tin vào những dự án hoành tráng... trên giấy là thiệt đơn, thiệt kép.

    Theo VEF
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê