• Dân chê căn hộ tái định cư vì giá cao

    Như báo Sài Gòn Tiếp Thị đã phản ánh trên số báo ra ngày 19.11.2012, hiện Nhà nước đang thực hiện chủ trương dùng tiền ngân sách mua lại một số chung cư trong các dự án tồn kho để làm nhà ở xã hội, nhà tái định cư…
    Dự án tái định cư của RESCO giá bán căn hộ lên đến 1,4 - 1,7 tỉ đồng/căn, khó có người nghèo nào tiếp cận được nên đến giờ vẫn đang bỏ trống.

    Tuy nhiên, vấn đề người dân quan tâm là họ sẽ được tiếp cận những căn hộ này với mức giá nào bởi vừa qua, nhiều người đã không mua được dù đó là căn hộ tái định cư. Nguyên nhân do giá bán vượt xa so với tiền bồi thường và thu nhập của họ.

    Phải qua hội đồng

    Trao đổi với phóng viên báo Sài Gòn Tiếp Thị, đại diện ban quản lý khu đô thị mới Thủ Thiêm cho biết, việc thành phố giao cho ban quản lý mua lại 1.000 căn hộ tái định cư Rạch Chiếc nằm trong chương trình xây dựng 12.500 căn hộ tái định cư do sở Xây dựng chủ trì. Do vậy, sau khi nhận căn hộ về, giá bán căn hộ này cho dân như thế nào sẽ do hội đồng thẩm định bồi thường giá thành phố thẩm định và trình UBND thành phố phê duyệt, sau đó sẽ giao về cho địa phương bán cho dân thuộc diện tái định cư.

    Việc bán nhà tái định cư cho dân có hai dạng: bán theo giá bảo tồn vốn và bán theo quy định tái định cư của thành phố cho mỗi dự án. Dạng mua theo bảo tồn vốn là những hộ phải di dời mà không đủ điều kiện tái định cư, Nhà nước có chính sách cho những hộ dân này được mua căn hộ tái định cư bằng với giá xây dựng căn hộ đó. Còn bán theo chính sách tái định cư thì tuỳ vào từng vị trí mỗi dự án mà hội đồng thẩm định sẽ trình UBND thành phố những mức giá khác nhau.

    Ban quản lý khu đô thị mới Thủ Thiêm khẳng định, dù bán căn hộ tái định cư theo dạng nào thì giá mà người dân tiếp cận được cũng là mức giá tốt nhất đã được Nhà nước can thiệp bằng những chính sách khác nhau.

    Một câu hỏi đặt ra là, nhà đầu tư xây dựng căn hộ tái định cư cho thành phố sẽ được gì? Theo tìm hiểu của chúng tôi, chương trình xây dựng 12.500 căn hộ tái định cư ở khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng như chương trình xây dựng 11.000 căn hộ tái định cư thuộc khu nam thành phố đều thực hiện theo phương thức chủ đầu tư tự huy động vốn. Nhà đầu tư sau khi được thành phố chọn, trước mắt sẽ thanh toán tiền bồi thường, tiền sử dụng đất và chi phí đầu tư hạ tầng (nếu có) cho các đơn vị trước đây đã ứng vốn bồi thường các khu đất, ứng vốn thực hiện toàn bộ dự án và sau đó bán lại phần quỹ nhà tái định cư cho các quận, huyện. Nhà đầu tư được sử dụng một phần quỹ nhà hoặc đất trong dự án để khai thác kinh doanh, đồng thời sẽ được xem xét cho thuê hoặc mua lại phần khối để khai thác kinh doanh thương mại dịch vụ, mua lại căn hộ tầng trên cùng (penthouse) để khai thác kinh doanh...

    Dân chê vì giá cao

    Điểm lại giá bán tại một số dự án tái định cư trước đây cho thấy: nhiều người đã không ở nhà tái định cư vì giá cao. Đơn cử, giá bán, cho thuê bảo toàn vốn đối với 1.844 căn hộ tái định cư khu đô thị mới Thủ Thiêm (khu 17,3ha phường An Phú - An Khánh, quận 2) được UBND thành phố phê duyệt là từ 13.721.400 đồng đến 15.661.800 đồng/m2 tuỳ theo tầng thấp hay cao. Theo giải thích, căn hộ trong dự án này được bán với giá bảo toàn vốn, là mức giá bán thấp nhất mà doanh nghiệp không bị lỗ.

    Thế nhưng, đối với những người bị giải toả, giá bán trên là vượt quá xa tầm với của họ. Tường hợp của bà Th. là một ví dụ. Trước đây bà Th. được bồi thường 100 triệu đồng cho 100m2 đất mua bằng giấy tay, chờ được mua căn hộ tái định cư tầm 200 - 300 triệu đồng. Nhưng nay đứng trước mức giá 700 triệu đồng/căn 50m2 bà tỏ ra tuyệt vọng. Một ví dụ khác: chung cư 481 Bến Ba Đình (quận 8) dành để tái định cư. Tuy nhiên, theo người dân, giá bán căn hộ lên đến 1,4 - 1,7 tỉ đồng/căn, khó có ai tiếp cận được.

    Một chuyên gia kinh tế cho rằng, Nhà nước cần phải có những chính sách như miễn tiền sử dụng đất, thuế… nhằm kéo giảm giá bán căn hộ tái định cư xuống thấp thì người dân mới có thể tiếp cận. Vị này cho biết, nhiều căn hộ thương mại hiện nay đã có giá mềm, được chủ đầu tư cung ứng nhiều chính sách về tài chính và hạ tầng hơn căn hộ tái định cư. Đơn cử như dự án Ehome 3 do công ty Nam Long làm chủ đầu tư chỉ có 615 triệu đồng/căn 50m2 với hai phòng ngủ. Khác với căn hộ tái định cư là người dân phải đóng tiền một cục thì dự án này khách hàng chỉ cần đóng 30% là nhận căn hộ, số tiền còn lại sẽ được chủ đầu tư cho vay mà không tính lãi suất.
    Theo SGTT
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê