• Đã gỡ xong rào cản gói 30.000 tỷ đồng

    Thực hiện đúng lời hứa "gỡ khó" cho gói 30.000 tỷ đồng, Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 18 sửa đổi một số quy định trước đây. Thử điểm qua, ai sẽ tiếp cận được gói vay này?
    Mở rộng đối tượng

    Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 18/2013/TT-BXD ngày 31/10/2013 sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư 07/2013/TT-BXD ngày 15/5/2013.

    Tại Thông tư 18, đối tượng doanh nghiệp được tiếp cận với gói 30.000 tỷ đồng được mở rộng cho cả chủ đầu tư các dự án nhà ở sinh viên, nhà ở công nhân khu công nghiệp, nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

    Trong khi đó, đối tượng là cá nhân và hộ gia đình được vay vốn từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng để thuê, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2 và có giá dưới 15 triệu đồng/m2 cũng được mở rộng.

    Cụ thể, ngoài các đối tương được quy định tại Thông tư 07, thì Thông tư 18 bổ sung thêm, đối tượng là cá nhân và hộ gia đình chưa có nhà ở nhưng có đất ở và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và diện tích đất ở đó nhỏ hơn diện tích đất được cấp phép xây dựng theo quy định của uỷ ban nhân dân cấp tỉnh.

    Ngoài ra, các đối tượng tạm trú nhưng có đóng bảo hiểm xã hội từ 1 năm trở lên (có thể không liên tục) và có giấy xác nhận của cơ quan bảo hiểm cũng được vay tiền từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng. Theo Thông tư 07, trường hợp tạm trú phải đóng bảo hiểm từ 1 năm trở lên, nhưng không quy liên tục hay không, vì vậy, các chủ đầu tư và ngân hàng ngầm hiểu là phải đóng bảo hiểm liên tục từ 1 năm trở lại.

    Theo quy định mới, chủ đầu tư các dự án nhà ở công nhân cũng được vay từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng - Ảnh: Lê Toàn

    Bên cạnh đó, người lao động làm việc tại chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại địa phương nơi có dự án mà việc đóng bảo hiểm thực hiện tại địa phương nơi công ty có chi nhánh hoặc văn phòng đại diện thì cũng được vay tiền từ gói 30.000 tỷ đồng để thuê, thuê mua nhà ở xã hội và nhà thương mại có diện tích dưới 70 m2/căn và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2, tuy nhiên, các đối tượng này phải có giấy xác nhận của công ty về việc đóng bảo hiểm.

    Một điểm mới của Thông tư 18 là quy định trường hợp con, cháu của chủ hộ đã lập gia đình (có giấy chứng nhận kết hôn) và trường hợp ở nhờ nhưng có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú cùng với chủ hộ thì được coi là hộ gia đình độc lập và thuộc đối tượng được vay vốn hỗ trợ nhà ở, thay vì chỉ quy định mỗi hộ gia đình chỉ được vay một lần hỗ trợ nhà ở như Thông tư 07.

    Nới điều kiện

    Thông tư 18 không chỉ mở rộng thêm các đối tượng được tiếp cận với gói 30.000 tỷ đồng, mà còn nới điều kiện để các đối tượng này dễ dàng hơn trong việc vay vốn.

    Cụ thể, người đứng tên vay vốn chỉ cần xác nhận của cơ quan nơi công tác về nơi công tác và thực trạng về nhà ở và chỉ xác nhận một lần; đơn vị xác nhận phải chịu trách nhiệm về nội dung xác nhận của mình, không yêu cầu xác nhận về điều kiện thu nhập; người đứng tên vay vốn hỗ trợ cũng chỉ cần phải có xác nhận uỷ ban nhân dân phường (xã) nơi hộ gia đình đang sinh sống và đăng ký thường trú hoặc tạm trú về thực trạng nhà ở và phải chịu trách nhiệm việc khai báo của mình, chứ không cần, chứ không cần giấy xác nhận về hộ khẩu, nhân khẩu và tình trạng nhà ở hiện tại của ủy ban nhân dân phường (xã) như trước.

    Một điều kiện khác cũng được Bộ Xây dựng “mở hờ” là điều kiện chứng minh thu nhập. Theo quy định tại Thông tư 18, đối tượng vay vốn hỗ trợ nhà ở không yêu cầu phải xác nhận về thu nhập. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng lại “thòng” thêm câu: “trừ trường hợp ngân hàng yêu cầu khách hàng chứng minh về thu nhập để bảo đảm cho phương án trả nợ thì thực hiện theo quy định của ngân hàng".

    Về diện tích nhà ở thương mại đủ điều kiện mua tiếp cận gói hỗ trợ. Thông tư 18 không quy định “chặt” như Thông tư 07.

    Cụ thể, Thông tư 18 quy đinh: “Diện tích sàn căn hộ nhà ở thương mại ghi trong hợp đồng mua, bán nhà ở hình thành trong tương lai giữa chủ đầu tư và khách hàng là diện tích căn hộ tạm tính theo thiết kế nhưng với quy mô nhỏ hơn 70 m2, khi hoàn công có thể thay đổi theo thực tế nhưng không vượt quá 5%".

    Ngoài ra, Thông tư 18 cũng bãi bỏ Phụ lục số 02 của Thông tư số 07 và được thay thế bằng Phụ lục số 01.

    Thông tư 18 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/11/2013.
    Theo ĐTCK
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê