• Cương quyết không để hoang phí đất dự án

    Trong giai đoạn 2009-2013, trên địa bàn Hà Nội đã có 47 dự án "treo", vi phạm pháp luật đất đai bị thu hồi. Nhiều khu đất để hoang hóa, sử dụng không hiệu quả cũng được chuyển mục đích sang xây dựng công trình công cộng, được đông đảo người dân đồng tình.
    Nhằm tăng cường công tác quản lý đất đai, chấn chỉnh việc sử dụng đất của các chủ đầu tư, trong nửa đầu năm 2014, 727 dự án khác trên địa bàn thành phố cũng sẽ được thanh tra, kiểm tra.

    Ảnh minh họa.
    Thu hồi 47 dự án vi phạm

    Tình trạng dự án "treo", để hoang hóa hoặc sử dụng sai mục đích đã từng là vấn đề nổi cộm trong công tác quản lý đất đai của Hà Nội. Tài nguyên đất đai bị lãng phí, trong khi nhiều địa phương, khu dân cư rất thiếu trường học, khu vui chơi, sinh hoạt cộng đồng… Trước tình hình này, UBND TP Hà Nội đã kịp thời có những biện pháp chấn chỉnh, từng bước đưa đất đai vào sử dụng đúng mục đích.

    Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh cho biết, công tác thanh tra - kiểm tra đối với các tổ chức được giao đất, cho thuê đất luôn được thành phố quan tâm, chỉ đạo quyết liệt theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong giai đoạn từ năm 2009 đến năm 2013, các ngành chức năng của thành phố đã thanh tra - kiểm tra 925 dự án. Kết quả cho thấy, 39 dự án được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng khởi công chậm quá 12 tháng và chậm hoàn thành dự án quá 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư được phê duyệt mà không có lý do chính đáng; 291 dự án chậm hoàn thành giải phóng mặt bằng dẫn đến chậm triển khai; 100 dự án chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính và 595 dự án có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai. Sau khi tổ chức thanh - kiểm tra, UBND thành phố đã quyết định thu hồi 47 dự án, với tổng diện tích là 1.795ha (trong đó năm 2010 thu hồi 13 dự án, năm 2011 thu hồi 11 dự án, năm 2012 thu hồi 10 dự án và năm 2013 thu hồi 13 dự án). Cũng qua thanh tra, kiểm tra, 266 dự án có dấu hiệu vi phạm pháp luật đã được chủ đầu tư tập trung khắc phục sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật. Số dự án còn lại, thành phố đang tiếp tục thanh tra theo quy định. Mục đích của việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về đất đai là nhằm đưa đất vào sử dụng đúng quy định của pháp luật, có hiệu quả.

    Tăng cường công tác thanh tra - kiểm tra

    Nhằm tăng cường hơn nữa công tác quản lý đất đai, UBND thành phố vừa công bố kế hoạch tổng kiểm tra việc chấp hành chính sách pháp luật về đất đai tại các dự án được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn thành phố. Theo đó, sẽ có 727 dự án với tổng diện tích hơn 2.195ha đất được thanh tra - kiểm tra trong thời gian từ nay đến hết tháng 5-2014. Trong đó có 87 dự án thuộc địa bàn huyện Từ Liêm, 65 dự án thuộc địa bàn quận Cầu Giấy, 62 dự án thuộc địa bàn quận Hoàng Mai, 47 dự án thuộc địa bàn quận Thanh Xuân, 40 dự án thuộc địa bàn quận Hà Đông, 31 dự án thuộc địa bàn quận Ba Đình… Trên cơ sở kiểm tra, tùy theo mức độ vi phạm, các cơ quan chức năng sẽ xử lý, khắc phục cụ thể đối với từng trường hợp.

    Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh, việc chậm đưa đất và sử dụng, vi phạm pháp luật trước tiên thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư, tổ chức sử dụng đất và cơ quan quản lý nhà nước liên quan. Để hạn chế, ngăn chặn tình trạng chậm triển khai dự án, vi phạm pháp luật đất đai, UBND thành phố yêu cầu: đối với các dự án có đủ năng lực thực hiện thì tập trung triển khai, nếu không thể thực hiện đúng tiến độ được phê duyệt thì phải xin gia hạn, báo cáo UBND thành phố. Đối với các chủ đầu tư không đủ năng lực thực hiện thì thu hồi để ưu tiên xây dựng các công trình công cộng, trường học… (đối với địa phương còn thiếu công trình công cộng, trường học…), hoặc cho phép tìm đối tác để chuyển nhượng lại dự án hoặc liên doanh liên kết (việc chuyển nhượng hoặc liên doanh liên kết phải được chấp thuận của UBND thành phố và tuân thủ đúng quy định của pháp luật).

    Đối với các dự án đã giải phóng mặt bằng xong, nay do điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh phương án sản xuất, kinh doanh… trong thời gian chờ phê duyệt điều chỉnh thì cho phép sử dụng tạm vào mục đích khác (có thời hạn), việc sử dụng tạm vào mục đích khác phải được UBND thành phố chấp thuận và tuân thủ đúng quy định của pháp luật, không làm ảnh hưởng đến môi trường, mỹ quan đô thị… và phải thực hiện nộp ngân sách các khoản nghĩa vụ tài chính phát sinh liên quan đến khoản thu này. Đối với dự án được gia hạn thực hiện, khắc phục vi phạm thì giao UBND các quận, huyện, thị xã (nơi có đất) đôn đốc, kiểm tra, giám sát các đơn vị thực hiện kết luận thanh tra. Khi hết thời hạn, nếu đơn vị không hoàn thành theo tiến độ, UBND các quận, huyện, thị xã có văn bản báo cáo UBND thành phố, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường lập hồ sơ thu hồi đất theo quy định.

    Theo Hà Nội Mới
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê