• Coi chừng “ăn trái đắng” khi mua căn hộ xây thô

    Thị trường bất động sản từ Bắc chí Nam đang xuất hiện nhiều dự án rao bán nhà xây thô với giá thấp hơn từ 3 đến 10 triệu đồng mỗi m2 so với giá hoàn thiện. Thực tế, người mua nhà có được lợi về giá như quảng cáo của các chủ đầu tư?
    Xuất hiện từ cuối năm 2012, cho đến nay, đã có hàng loạt chủ đầu tư chào bán căn hộ chung cư trong dự án của mình dưới dạng này. Ngay cả các dự án biệt thự, liền kề cũng áp dụng hình thức bàn giao thô.

    Mua căn hộ xây thô giúp tiết kiệm 3- 10 triệu đồng/ m2 nhưng chi phí khách hàng phải bỏ ra còn cao hơn nhiều so với mua căn hộ hoàn thiện.

    Có thật sự khả thi?

    Cụ thể như Flamingo Đại Lải Resort với 30 căn biệt thư xây thô với giá 2,8 tỷ đồng/căn. Magarin Garden hiện được chào bán 26,5 – 42,5 triệu đồng/m2 thay vì 37 triệu đồng khi hoàn thiện. Golden Palace Mễ Trì bán căn hộ hoàn thiện cơ bản với giá 22,6 triệu đồng/m2 thay vì 27 triệu đồng cả nội thất. Vinaconex 7 cũng đang chào bán dự án tại Cầu Diễn với giá 15,2 triệu đồng/m2 cho căn hộ bàn giao thô… Mới đây, một dự án tại Hà Đông cũng bán khoảng 30 lô nhà phố dưới dạng hoàn thiện phần xây thô cho khách hàng.

    Theo nhiều chuyên gia, cái lợi dễ thấy nhất của việc mua căn hộ xây thô là tiết giảm được chi phí, mang lại lợi ích cho cả hai bên. Người mua có thể giảm được từ 3 đến 10 triêu đồng mỗi m2 và có thể tự hoàn thiện nội thất căn hộ theo ý mình.

    Đối với các chủ đầu tư, việc bán căn hộ xây thô sẽ giúp chủ đầu tư giảm chi phí, chỉ tập trung hoàn thiện phần chính của dự án là tòa nhà để ở. Trong khi đó, chi phí hoàn thiện chiếm từ 20 - 30 % tổng mức đầu tư, tùy thuộc vào mỗi loại dự án. Dự án càng cao cấp, chi phí hoàn thiện càng lớn. Việc bán căn hộ xây thô sẽ giúp chủ đầu tư thu được tiền từ khách hàng và cân đối được tài chính của dự án. “Bán căn hộ xây thô lúc này là lối thoát cho nhiều chủ đầu tư”, ông Trần Hải Minh, Tổng giám đốc Công ty TECCO chia sẻ.

    Còn nhiều bất cập

    Về vấn đề này, ông Phan Thành Mai, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng để khách hàng tự hoàn thiện căn hộ sẽ có nhiều bất cập. Thứ nhất, khách hàng tự mua vật liệu xây dựng thường là mua lẻ nên có thể giá đầu tư sẽ cao hơn so với chủ đầu tư mua hàng loạt. Hơn nữa, không phải ai cũng có chuyên môn, hiểu biết về xây dựng, do đó có khi để chủ đầu tư hoàn thiện thì sẽ không phải đau đầu và giá mua căn hộ cuối cùng có thể còn rẻ hơn so với tự làm.

    Thứ hai, khi để người dân tự hoàn thiện thì mạnh ai nấy làm, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến hạ tầng như thang máy, hành lang. Nhà xây thô chỉ đơn giản là bộ khung, khách hàng khó có thể nhìn thấy chất lượng hệ thống dịch vụ cũng như các hạng mục thuộc về chủ đầu tư.

    Bên cạnh đó, tiến độ dự án cũng là điều khiến người dân không khỏi lo lắng. Thực tế thời gian qua, hàng loạt dự án huy động tiền của khách hàng nhưng hết lần này đến lần khác lùi thời hạn bàn giao nhà trong khi người dân đã giao hết tiền cho chủ đầu tư.

    Việc giảm giá 3- 10 triệu đồng mỗi m2 theo quảng cáo của chủ đầu tư có vẻ có lợi nhiều cho khách hàng nhưng thực tế số tiền không giảm nhiều đến vậy, bởi phí phải bỏ ra để hoàn thiện không ít, thậm chí sẽ đắt hơn mua căn hộ đã hoàn thiện từ chủ đầu tư. Ngoài ra, vấn đề kiểm tra chất lượng dịch vụ của chủ đầu tư cũng sẽ rất khó khăn và chưa kể tới việc khách hàng mua nhà rồi bị chủ đầu tư “đem con bỏ chợ”.

    Thị trường bất động sản hai miền Nam, Bắc đang chứng kiến cuộc đại hạ giá của các chủ đầu tư. Dù nhiều nhà đầu tư công bố rằng đã bán hết căn hộ hoặc chỉ còn một ít, nhưng con số cụ thể, chính xác thì vẫn nằm trong vòng bí mật.

    Theo ông Vũ Xuân Thiện, Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và Thị trường BĐS, hiện nay có tình trạng hàng loạt dự án được xây nhưng không hình thành được đô thị. Chính vì những nguyên nhân này cuối năm 2012, TP Hà Nội dự định sẽ xóa bỏ hình thức phân lô lúc bán nền, đồng thời cấm bán nhà xây thô, chủ đầu tư phải bàn giao nhà đã hoàn thiện.

    Theo DDDN
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê