• Có nên đầu tư bất động sản khi lãi suất giảm?

    Lãi suất ngân hàng điều chỉnh giảm sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư vào bất động sản. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, không nên nóng vội khi thị trường bất động sản chưa có tín hiệu khởi sắc.
    Việc Ngân hàng Nhà nước đã giảm 1%/năm các lãi suất điều hành sau gần 9 tháng và cũng là lần đầu tiên trong năm 2014 sẽ có tác động tốt đến thị trường bất động sản những mức độ như thế nào, mỗi nhà đầu tư và các chuyên gia lại có quan điểm khác nhau.

    Mua chung cư cho thuê vẫn lãi hơn gửi tiết kiệm

    Theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, hạ lãi suất là tín hiệu đáng mừng đối với thị trường BĐS. Dù phải chờ độ trễ nhất định nhưng lãi suất đầu vào hạ sẽ giúp đầu ra giảm theo, doanh nghiệp BĐS vay vốn sẽ giảm chi phí vốn.

    Lãi suất vay tín dụng xuống thấp kích thích người dân mua nhà để ở, giúp thị trường BĐS hồi phục. Ông Đực cho rằng, lãi suất gửi tiền ngân hàng hiện nay là 0,5%/tháng (6%/năm), so với việc mua chung cư rồi cho thuê với việc sinh lời 0,8%/tháng có lợi hơn nhiều.

    Bất động sản an toàn hơn vàng và chứng khoán?

    TS Kinh tế Lê Bá Chí Nhân – Giảng viên trường Đại học Mở TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch HĐQT Bất động sản Khang Thỵ cho rằng: “Với tình hình hiện nay, kênh đầu tư chứng khoán chưa phải kênh kiếm nhiều lợi nhuận nhưng độ rủi ro lại cao.

    Kênh gửi tiết kiệm lãi suất lại thấp, tiền nhàn rỗi nằm chủ yếu ở nhóm người có thu nhập ổn định. Còn kênh đầu tư vàng đã bước vào quỹ đạo ổn định, giá chênh lệch so với thế giới không nhiều, lợi nhuận kiếm không được bao nhiêu nên không mấy người mặn mà chọn làm kênh đầu tư, kinh doanh.

    Do đó, tựu chung lại bất động sản vẫn là kênh đầu tư khá an toàn và hấp dẫn, nhất là đối với phân khúc thấp cấp và trung cấp. Mặt khác, dù mua một miếng đất, một ngôi nhà thì nó sẽ không mất đi, rớt giá một cách đột ngột. Bên cạnh đó, hiện giá bất động sản cũng đã khá hợp lý, sát giá trị thực, khó giảm thêm nhiều.”

    Xác định đáy để đầu tư dài hạn hay lướt sóng BĐS

    Các chuyên gia cho rằng, thông thường, khi thị trường tài chính, tiền tệ ổn định, lãi suất liên tục giảm là cơ hội để cho các kênh đầu tư khác, trong đó có bất động sản được hưởng lợi. Về lý thuyết, ở một thị trường hoàn hảo và có các chính sách điều hành linh hoạt, lãi suất giảm thì các thị trường như chứng khoán, bất động sản sẽ hưởng lợi.

    Tuy nhiên, câu chuyện lợi nhuận kỳ vọng của bất động sản hiện vẫn là một rào cản quá lớn đối với giới đầu tư, bởi nhìn chung khó có thể nói thị trường bất động sản đã qua đáy hay chưa vì thị trường có nhiều phân khúc. Phân khúc nhà giá rẻ thì đã qua đáy từ lâu, còn các phân khúc khác thì tuỳ từng dự án.

    Nhà đầu tư bao giờ cũng quan tâm tới quy mô đầu tư của mình cũng như khả năng khai thác nội sinh của bất động sản đó. Trong thời điểm hiện nay, bất động sản vẫn chưa đạt đến mong muốn so với lợi nhuận từ các kênh khác, kể cả tiết kiệm, tức là giá trị nội sinh của bất động sản chưa đạt tới ngưỡng trung bình mà một thị trường phát triển ổn định cần phải có.

    Nhà đầu tư mới nên vào cuộc

    Ông Trần Như Trung, Phó Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng rất khó để đưa ra một lời khuyên cho tất cả các nhà đầu tư bất động sản. Bởi vì, đối với những nhà đầu tư đang bị "sa lầy" khi thị trường ảm đạm thì đang là lúc họ phải xốc lại nguồn tài chính, còn những nhà đầu tư khỏe vẫn tiếp tục mở rộng mạng lưới đầu tư bất động sản thì không cần bàn đến.

    Còn những nhà đầu tư mới tinh đang phân vân hướng dòng tiền vào bất động sản thì tôi nghĩ đây cũng là thời điểm hợp lý. Thị trường bất động sản dù đóng băng nhưng tiềm năng đầu tư rất lớn khi mà nhu cầu về nhà ở của người dân càng ngày càng lớn, vì dân số của Việt Nam vẫn là dân số trẻ.

    BĐS kém hấp dẫn hơn chứng khoán?

    Một số chuyên gia kinh tế tại Hà Nội cho rằng, về lý thuyết thì lãi suất giảm thì tiền tiết kiệm sẽ giảm, nhà đầu tư muốn chuyển kênh đầu tư khác, trong đó bất động sản là một kênh. Nhưng thực tế tiền tiết kiệm vẫn tăng và bất động sản thanh khoản thấp, vốn lớn. Do đó, việc giảm lãi suất này không tác động nhiều, nếu thanh khoản tập trung sẽ vào phân khúc nhà giá rẻ, phân khúc nhà biệt thự thì sẽ không tác động gì vì giá trị lớn.

    Một nhà đầu tư chứng khoán cũng nhận định, việc lãi suất giảm cũng sẽ có ảnh hưởng đôi chút đến thị trường bất động sản. Những người có tiền cũng sẽ cân nhắc đầu tư gì đó để được trên 6%, một số người có nhu cầu mua nhà thực sẽ cân nhắc việc mua nhà gì lãi suất giảm thì giá nhà cũng sẽ giảm một phần áp lực.

    Tuy nhiên, nếu so với chứng khoán, bất động sản không hẳn sẽ là phân khúc nhà đầu tư lựa chọn. Thị trường chứng khoán đang có tín hiệu phục hồi nhưng thị trường bất động sản lại ngược lại - chưa có cơ hội.
    Theo NĐH
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê