• Chuyển sang đất ở: Tưởng thoáng lại tắc

    Quy hoạch sử dụng đất hết hạn nhưng chưa có quy hoạch thay thế làm ách tắc việc tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất.
    Để rộng đường cho người dân tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp làm đất ở, ngày 13-12-2012 UBND TP ban hành Quyết định 54. Theo đó, khu vực chưa có quy hoạch chi tiết 1/2000 tại các huyện ngoại thành thì được sử dụng quy hoạch sử dụng đất để giải quyết cho người dân.

    Với quy định trên, người dân tưởng sẽ dễ dàng khi tách thửa, chuyển mục đích nhưng tại Hóc Môn, người dân lại rầu rĩ cho hay: Cán bộ không chịu giải quyết vì quy hoạch sử dụng đất cũng đã hết hạn.

    Tìm hiểu kỹ, hồ sơ vẫn ách

    Trước khi mua mảnh đất tại xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, ông Phạm Duy Phúc cẩn thận tìm hiểu thông tin quy hoạch tại đây. Ông nắm rõ là khu đất ông định sang nhượng thuộc đất dân cư đô thị theo quy hoạch chung đã được cơ quan có thẩm quyền duyệt. Khu đất gần 90 m2 cũng thỏa mãn điều kiện về diện tích tối thiểu để tách thửa. Bản vẽ sơ đồ nhà đất - yêu cầu cần phải có để tách thửa cũng được Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Hóc Môn duyệt nên ông quyết định mua mảnh đất này.


    Căn nhà của anh Thức đang cần bán vì gia cảnh khó khăn nhưng không tách thửa được vì không có quy hoạch.

    Đầu tháng 1-2013, công chứng việc sang nhượng đất xong, ông nộp hồ sơ xin đăng bộ tách thửa tại huyện này. Tuy nhiên, ông bất ngờ vì cán bộ không tiếp nhận hồ sơ của ông. Vị cán bộ giải thích: Theo QĐ 54/2012, muốn tách thửa hay chuyển mục đích phải thỏa điều kiện: phù hợp quy hoạch 1/2000 hoặc quy hoạch sử dụng đất. Tuy nhiên, khu vực ông sang nhượng mới chỉ có quy hoạch 1/5000, còn quy hoạch sử dụng đất được duyệt thì đã bị hết hạn. Quy hoạch sử dụng đất chỉ lập cho giai đoạn từ năm 2000 đến 2010, còn giai đoạn từ năm 2011 đến 2020 thì đang thực hiện. Do đó, trường hợp ông không đủ điều kiện để cho phép tách thửa.

    “Quy hoạch là do Nhà nước thực hiện. Việc chậm trễ duyệt quy hoạch làm chúng tôi bị ảnh hưởng, không được tách thửa?” - ông Phúc viết trong đơn kêu cứu.

    Dân tiếp tục chờ quy hoạch

    Còn trường hợp ông Đồng Tấn Thức, ngụ ấp Mỹ Hòa 1, xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn cũng mừng hụt. Tháng 3-2012 ông bán một phần mảnh đất đang ở để trang trải bớt nợ nần. Khu đất ông sang nhượng cho người khác khoảng 80 m2, trừ lộ giới thì còn khoảng 44 m2. Nhận tiền cọc xong, hai bên làm thủ tục tách thửa sang tên thì mới biết không đủ diện tích để tách thửa (ít nhất phải 80 m2). Khi có Quyết định 54, cho phép những trường hợp đặc biệt khó khăn sẽ được tách thửa đất ở dưới chuẩn nhưng không được nhỏ hơn 25 m2, thế là ông nhanh chóng làm hồ sơ mang đi nộp. Lúc này ông được cơ quan chức năng trả lời: “Chưa giải quyết vì không có quy hoạch 1/2000 lẫn quy hoạch sử dụng đất”. Ông ra về cùng với nỗi thất vọng vì các khoản nợ chưa trả vì chưa giải quyết dứt điểm việc mua bán một phần mảnh đất trên.

    Theo yêu cầu của TP và cam kết của Sở Quy hoạch Kiến trúc, đến tháng 9-2013 sẽ phủ kín quy hoạch 1/2000 trên toàn TP. Nếu chờ quy hoạch này (và các cơ quan thực hiện đúng hẹn) thì những người dân muốn tách thửa, chuyển mục đích ở Hóc Môn phải chờ hơn nửa năm nữa. Còn nếu dựa vào quy hoạch sử dụng đất của huyện thì chưa biết khi nào vì phải đợi quy hoạch sử dụng đất của TP duyệt trước rồi mới đến quy hoạch sử dụng đất của cấp huyện.

    Thật tiếc khi Quyết định 54 ra đời với mục đích gỡ vướng cho người dân về chuyện tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất nhưng chưa thực hiện được trên thực tế vì những lý do không lường được.

    Huyện chỉ thực hiện theo quy định

    Về việc ách tắc trên, ông Nguyễn Tuấn Tài - Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn nói: Huyện Hóc Môn mới chỉ có 1/4 diện tích đất có quy hoạch chi tiết 1/2000, số còn lại đang tiếp tục thực hiện. Còn quy hoạch sử dụng đất thì huyện đã thông qua, đang trình Sở TN&MT duyệt. Do đó, với những khu vực chưa có quy hoạch 1/2000, huyện chưa thể giải quyết cho người dân tách thửa, chuyển mục đích vì không có căn cứ quy hoạch nào phù hợp. Huyện chỉ thực hiện theo quy định và đã thông báo, giải thích rõ cho người dân về việc này.
    Theo Pháp luật TP
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê