• Chung cư sẽ “đại hạ giá” vào năm 2013?

    Thị trường Hà Nội đang chứng kiến cảnh hàng loạt các dự án đua nhau công bố giảm giá, đặc biệt là chung cư cao cấp. Nhưng người mua vẫn chưa mặn mà vì vẫn đang chờ đợi thời gian giảm giá thực sự!

    Chung cư Mandarin Garden. Ảnh: Minh hoạ.

    Tuyên bố bán giá gốc chỉ là một “chiêu” bán hàng của các chủ đầu tư thời bất động sản khó khăn. Sự thực, giá mà chủ đầu tư công bố còn cách giá gốc cả…km. Chủ đầu tư mới chỉ “cắt lãi” chút ít, phần bị cắt chủ yếu là phần gọi là “tiền chênh” trước đây khi thị trường sôi động, người mua vẫn phải chi cho các kênh bán hàng để có được một “suất” căn hộ.

    Đại gia “nhìn nhau” để “xuống giá”

    Thị trường Hà Nội đang chứng kiến cảnh hàng loạt các dự án đua nhau công bố giảm giá, đặc biệt là chung cư cao cấp. 20 dự án “bung hàng” trong thời điểm này đều đã giảm giá so với đợt mở bán trước từ 15%-30%.

    Các dự án này nằm chủ yếu ở quận Cầu Giấy, Tây Hồ và trung tâm quận Hà Đông. Những vị trí trước đây được nhận định là có tính thanh khoản cao.

    Tuy nhiên, thị trường đóng băng không loại trừ những vị trí vốn được xem là “đắc địa”.

    Chủ đầu tư các dự án ở các vị trí này vốn là các “đại gia” có máu mặt như: Hòa Phát, Vinaconex, Kinh Đô, Hà Đô Parkview…nay “nhìn nhau” để “xuống giá”.

    Căn hộ Mandarin Garden từng tự hào “vị trí không thể đẹp hơn”, mở bán năm 2010, chủ đầu tư công bố giá ở mức từ 45 triệu đồng/m2 trở lên. Mới đây, chủ đầu tư cất nóc xong toàn bộ các tòa nhà tại dự án, trước sức ép thanh khoản, đã công bố giảm giá và thực hiện chính sách bán hàng mới. Theo chính sách này, căn hộ không nội thất sẽ được bán với giá từ 26 triệu đồng/ m2( chưa bao gồm VAT).

    Mandarin giảm giá, số lượng căn hộ tồn ở dự án này lên tới gần 1000 căn, khiến cho giá chung cư khu vực Trung Hòa- Nhân Chính đảo lộn. Tòa N04 Hoàng Đạo Thúy gần như ngay lập tức giảm xuống 25,6 triệu đồng/ m2 (chưa gồm VAT). Tòa tháp Eurowindow Copelex chuẩn bị bàn giao vào cuối năm 2012 trước có giá 55 triệu đồng/ m2 (không nội thất) giờ giảm xuống còn 25 triệu đồng/ m2 (đã bao gồm VAT).

    Những dự án đang ở giai đoạn xây móng cũng lũ lượt giảm giá. Discovery Complex Cầu Giấy từng chào bán với giá 45 triệu đồng/ m2 nay công bố giá 27 triệu đồng/ m2 (đủ nội thất, chưa có VAT). Golden Palace Mễ Trì chỉ còn khoảng 22 triệu đồng/m2, Hà Đô Parkview 22,7 triệu đồng/m2, Unimax Hà Đông chỉ còn 13,2 triệu đồng/m2 với phương án bàn giao nhà thô.

    Người mua chẳng mặn mà

    Mặc các “đại gia” lũ lượt công bố đã giảm giá rồi nay còn giảm…hơn nữa, lượng người quan tâm tới các căn hộ giảm giá này không nhiều.

    Dự án được nhận định có tính thanh khoản cao trên thị trường hiện nay là Mandarin Ganden nhưng sau một thời gian giảm giá cũng chỉ bán được khoảng trên 110 căn hộ, trong khi tổng số căn hộ tại dự án này là 1000 căn.

    Discovery Complex hôm mở bán (17/11) công bố sẽ tăng 20 chỗ đỗ xe (trị giá 400 triệu đồng) cho các khách hàng đầu tiên nhưng cho tới đầu tháng 12, khi tới giao dịch tại dự án này thì chỗ đỗ xe vẫn được rao tặng cho khách. Như vậy, đến 20 căn hộ đầu tiên dự án này cũng chưa bán được hết.

    Có nhiều lý do khiến người mua thờ ơ với các dự án giảm giá. Thứ nhất đây đều là các chung cư cao cấp, diện tích căn hộ lớn (như Mandarin Ganden căn nhỏ nhất có diện tích 114m2). Thứ hai phần lớn các dự án công bố giảm giá đều mới chỉ đào xong móng, chưa biết tới khi nào người mua mới nhìn thấy “căn hộ mơ ước”. Với tình hình tài chính khó khăn như hiện nay, người mua có quyền hồ nghi chủ đầu tư thu tiền rồi..bỏ đó hoặc thi công cầm chừng.

    Và điều không kém phần quan trọng, đó là mức giá chủ đầu tư công bố giảm chưa thực sự hấp dẫn, chưa phải “giá gốc” như chủ đầu tư quảng bá.

    Đó cũng chính là lý do khi công bố giá giảm, chủ đầu tư công bố giá trước thuế chứ không công bố giá có thuế. Đơn cử như dự án Discovery Complex công bố mức giá 27 triệu đồng/ m2, nếu cộng cả thuế giá sẽ chừng 29-30 triệu đồng/ m2, mức giá này quá cao, nhất là khi dự án này vẫn còn chưa xong móng.

    Mandarin Ganden công bố giá từ 26 triệu đồng/ m2 cũng chưa có VAT, nếu cộng thuế thì giá cũng lên tới 28-29 triệu đồng/m2. Hơn nữa, mức giá 26 triệu đồng/ m2 cũng không phải mức giá phổ biến, nó chỉ dành cho các căn hộ ở tầng thấp, vị trí xen kẹt, hướng xấu.

    Ghi nhận tại sàn giao dịch bất động sản của Hòa Phát cho thấy phần lớn khách hàng khi tới đăng ký mua đều được thông báo giá theo từng căn, từng tầng. Mỗi tầng chênh nhau tới 900 ngàn đồng/m2. Đó là chưa kể mức phí quản lý cao chót vót sau này cư dân Mandarin Ganden phải nộp (theo hợp đồng là 10 ngàn đồng/ m2).

    Chờ “đại hạ giá” thực sự vào năm 2013

    Cả 20 dự án công bố giảm giá mạnh vừa qua đều được dự báo sẽ không tăng được tính thanh khoản cho thị trường và buộc sẽ phải tiếp tục giảm giá vào năm 2013.

    Nhận định này hoàn toàn khả quan bởi hiện các chủ đầu tư đều rơi vào tình trạng kẹt vốn trong khi đó dự án mới chỉ bắt đầu xây dựng ( số các dự án đã hoàn thiện phần thô thì bị áp lực thu hồi vốn).

    Với kế hoạch “xử lý nợ xấu” mà ngân hàng nhà nước mới công bố, nhiều khả năng các dự án sẽ phải bán tháo để tránh bị “xiết nợ” ở mức “vay 7 còn 3, xiết (nợ) xong còn 1”.

    Lời khuyên: nếu có tiền đừng vội mua chung cư, cho ngân hàng vay, sang năm 2013 mua “hàng giá rẻ” là rất phù hợp với những người có nhu cầu mua nhà thực sự để ở cũng như để “chờ thời”.
    Theo VnMedia
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê