• Chung cư cũ nát vẫn hét giá trên trời

    Không chịu xuống giá nên nhiều căn hộ tập thể cũ ở Hà Nội rao bán cả năm trời vẫn chẳng ai mua.
    Cách đây 2 tháng chị Trần Thanh Tâm đi xem một căn hộ tập thể ở khu vực Lương Định Của, Phương Mai, Đống Đa, diện tích sổ đỏ 32 m2, diện tích sử dụng 40 m2. Chủ nhà rao bán căn hộ với giá 1,7 tỷ đồng.

    “Phần diện tích cơi nới thực chất không có trên giấy tờ nhưng chủ nhà vẫn tính cả vào giá bán, vì thế mà nếu tính riêng phần có sổ đỏ, giá bán tới hơn 50 triệu đồng một mét vuông, quá cao so với mặt bằng thị trường”, chị Tâm nhận định.

    Mặc dù ban đầu có ý định mua căn hộ tập thể nhưng không tìm được căn nhà ưng ý, nhưng vì chủ nhà thường " hét" giá trên trời nên chị Tâm quyết định mua một căn chung cư mới với giá tương đương nhưng diện tích rộng hơn.

    Anh Nguyễn Tiến Hoan cũng đi xem một căn hộ tập thể ở khu phố Trần Cung, Cầu Giấy. Căn hộ chỉ có diện tích sử dụng 28m2. “Căn nhà rất thấp, cũ và lụp xụp nhưng chủ nhà nói 1,3 tỷ đồng, tương đương hơn 40 triệu đồng một m2, ngang với giá ở một số khu vực trung tâm. Một số căn hộ ở khu vực này cũng có giá ngang ngửa như thế”, anh Hoan cho hay.

    Cuối cùng, vợ chồng anh Hoan quyết định mua một căn ở khu vực Mai Dịch với giá 1,3 tỷ đồng và có diện tích hơn 50m2. “Cũng với số tiền đó mình có thể mua được căn hộ rộng hơn lại là nhà mới xây”, anh Hoan so sánh.

    Nhiều căn hộ tập thể vẫn được rao bán với giá cao hơn nhiều so với nhà ở thương mại.

    Theo khảo sát, hiện giá chung cư cũ tại tầng trên ở các quận Hoàn Kiếm được rao bán mức 90-110 triệu đồng một m2 theo sổ đỏ; quận Ba Đình, Đống Đa giá từ 40 đến 60 triệu đồng một m2. Ở một số khu vực của Cầu Giấy như tập thể Nghĩa Tân, Mai Dịch... giá được rao bán dao động từ 35 đến 45 triệu đồng mỗi m2 sổ đỏ...

    Rao giá "trên trời" đến hàng năm vẫn không bán được căn hộ nhưng nhiều chủ nhà nhất định không chấp nhận xuống giá. Anh Hoàng Minh Đường, một nhân viên môi giới bất động sản cho biết, những căn hộ tập thể được lợi thế là ở những khu vực dân trí cao, gần chợ, trường học... và nơi đông dân cư, tiện cho mọi sinh hoạt. Trước đây, khi chung cư mới giá còn rất cao tới vài tỷ đồng, thì căn hộ tập thể cũ là lựa chọn của nhiều người do có giá vừa túi tiền hơn.

    Tuy nhiên, theo anh Đường hiện nhiều dự án nhà ở mới xây cũng có giá khá hấp dẫn nên người mua có nhiều sự lựa chọn hơn. Vì thế, các căn hộ tập thể với chất lượng cũ hơn không còn được nhiều người quan tâm như trước nữa.

    "Chủ những căn hộ tập thể đa số là những người già về hưu, họ không có thông tin về thị trường nên thường tự định giá nhà mình rất cao. Hơn nữa, họ thường bán đi để về ở với con cái chứ không phải bán vì cần tiền nên ít khi chấp nhận hạ giá", anh Đường nhận định. Theo anh này, vì nhiều chủ nhà không chịu hạ giá bán nên giao dịch ở phân khúc căn hộ tập thể rất ít.

    Đồng quan điểm với anh Đường, anh Nguyễn Thành Trung làm việc tại một sàn giao dịch ở Trung Hòa, Nhân Chính cũng cho rằng hiện khách hàng ít quan tâm đến phân khúc căn hộ tập thể.

    "Trên thực tế, không ít căn hộ chủ các căn hộ tập thể sau hàng năm trời rao bán cũng chấp nhận xuống giá đến vài trăm triệu đồng. Tuy nhiên, đa số người chấp nhận hạ giá căn hộ là những cặp vợ chồng trẻ, họ thức thời hơn với giá cả thị trường. Còn với những chủ căn hộ là cán bộ về hưu thì việc thuyết phục họ hạ giá nhà là rất khó", anh Trung cho hay.

    Anh Trung cho biết, cách đây 3 tháng, một khách hàng có gửi sàn chúng tôi rao bán một căn hộ tập thể có diện tích 20m2 ở Bạch Mai với giá 1,5 tỷ đồng. "Tuy nhiên, do không có người hỏi mua nên chị này chấp nhận xuống giá còn 1,25 tỷ đồng thì lập tức có người chồng tiền mua. Điều này cho thấy, nếu giá căn hộ hợp lý thì giao dịch cũng không quá khó", anh Trung nhận định.
    Theo VnExpress
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê