• Cho thuê căn hộ: Hướng mới giải quyết hàng tồn

    Sự trầm lắng của thị trường khiến hàng tồn của doanh nghiệp bất động sản tăng cao, để tìm lối thoát, nhiều chủ đầu tư đã chuyển đổi công năng từ dự án căn hộ để bán sang cho thuê.
    Tổng nguồn cung căn hộ dịch vụ tại Hà Nội trong quý III/2012 tăng 1,1% so với quý trước

    Trong bối cảnh thị trường bất động sản ảm đạm, phân khúc căn hộ dịch vụ cho thuê vẫn ổn định và có xu hướng sôi động. Đây chính là lý do khiến một số chủ đầu tư đã chuyển đổi mục đích căn hộ thương mại tồn kho sang cho thuê.

    Từ giải pháp tình thế

    Hiện tượng chuyển đổi mục đích sử dụng căn hộ thương mại sang cho thuê mới chỉ xuất hiện tại 3 dự án của Hà Nội, gồm Vincom Village, Vincom Park Place và Indochina Plaza Hà Nội, nhưng tại TP. HCM, đã có hàng chục dự án chuyển đổi công năng.

    Tổng nguồn cung căn hộ dịch vụ tại Hà Nội trong quý III/2012, theo khảo sát của Savills Việt Nam, cao hơn so với quý trước 1,1%, gồm 2.870 căn. Công suất thuê trung bình đạt 82,4%, cao hơn so với quý trước 0,4%. Giá thuê trung bình đạt khoảng 575.000 đồng/m2/tháng, giảm 4% theo quý. Nhu cầu thuê căn hộ trong quý III/2012 tăng 2% so với quý trước.

    Theo ông Richard Leech, Giám đốc điều hành CBRE, tại phân khúc căn hộ cho thuê, nhóm khách Nhật Bản chiếm tỷ trọng lớn. Họ ưa chuộng căn hộ có 2 - 3 phòng ngủ, với giá thuê từ 2.000 - 4.000 USD/tháng.

    “Trong thời gian tới, dự đoán sẽ có thêm một số dự án nhà ở triển khai cho thuê một phần. Các sản phẩm này có thể sẽ được chào thuê với nhiều lựa chọn về dịch vụ, tùy thuộc vào các đối tượng khách hàng với khả năng chi trả khác nhau”, ông Richard Leech nói.

    Xác nhận Indochina Plaza Hà Nội đang thực hiện chương trình cho thuê căn hộ với giá khởi điểm 21 triệu đồng/tháng, ông Michael Piro, Phó giám đốc phát triển Dự án cho biết, chương trình này được hình thành do nhu cầu cho thuê lại căn hộ của khách hàng, nhằm giúp khách hàng thu được lợi nhuận từ khoản đầu tư vào đây.

    Đánh giá về hiện tượng một số chủ đầu tư chuyển căn hộ để bán sang cho thuê, ông Richard Leech cho rằng, đây chỉ là “giải pháp tình thế” và cũng chỉ thực hiện được tại một vài dự án đã hoàn thiện toàn bộ, có vị trí tốt và hạ tầng đầy đủ.

    “Sau 1 - 2 năm tới, khi thị trường bất động sản tốt lên, chắc chắn chủ đầu tư sẽ tìm cách bán đi để thu tiền về", ông Richard Leech nói.

    Đến một chiến lược phát triển bền vững

    Dễ thấy đối tượng thuê những căn hộ tại các dự án nêu trên chủ yếu là người nước ngoài, có công việc ổn định lâu dài tại Việt Nam và những người trẻ thu nhập cao, bởi giá cho thuê rất cao. Vì vậy, dù phân khúc này đang hoạt động tương đối ổn định, nhưng theo ông Richard Leech, sẽ không có sự gia tăng đột biến về lượng khách thuê.

    Trong khi đó, phân khúc căn hộ cho thuê bình dân, vốn có nhu cầu rất lớn, lại chưa được các chủ dự án quan tâm đầu tư, nên nguồn cung rất ít ỏi. Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã ban hành một loạt chính sách về nhà ở cho các đối tượng là công nhân, sinh viên và người có thu nhập thấp ở khu vực đô thị, nhưng đến thời điểm này, số lượng dự án được triển khai vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay.

    Trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào cuối năm 2011, tăng tỷ trọng nhà ở chung cư, đẩy mạnh phát triển nhà ở cho thuê tại khu vực đô thị, bao gồm nhà ở cho thuê giá rẻ do Nhà nước đầu tư và nhà ở cho thuê thương mại do các thành phần kinh tế đầu tư, có sự hỗ trợ của Nhà nước.

    Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, Bộ Xây dựng đang cụ thể hóa Chiến lược phát triển nhà ở bằng những chính sách cụ thể. Nhà nước khuyến khích người dân xây dựng nhà ở cho thuê, có thể hỗ trợ bằng chính sách miễn giảm thuế, nhưng với điều kiện phải đảm bảo tiêu chuẩn và quy định của Nhà nước.

    Với chiến lược phát triển thị trường nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê, với sự hỗ trợ của Nhà nước, sự tham gia của doanh nghiệp và người dân, nguồn cung nhà ở xã hội sẽ ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu chỗ ở của người dân. Đây có thể là lối thoát cho thị trường bất động sản, khi nguồn cung căn hộ chung cư cao cấp đang vượt quá nhu cầu của thị trường.
    Theo ĐTCK
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê