• Chớ lóa mắt với biệt thự sinh thái giá rẻ

    Gần đây, thông tin về những căn biệt thự sinh thái rộng vài trăm mét vuông ở khu vực lân cận Hà Nội được rao bán với giá trên dưới 1 tỷ đồng đã thu hút sự quan tâm của nhiều người dân. Tuy vậy, nếu ham rẻ và thiếu cảnh giác, khách hàng rất dễ rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”.
    Môi trường sống xanh mát, trong lành tại các khu đô thị sinh thái là điều hấp dẫn đối với mọi người dân (Ảnh minh họa)

    Thả gà ra đuổi

    Gọi điện đến Đường dây nóng Báo ANTĐ, bà Lê Thị Khánh ở khu đô thị Xa La, quận Hà Đông cho biết, cách đây 5 tháng, qua một người bạn, bà được biết tại Lương Sơn, Hòa Bình có một người đang rao bán biệt thự sinh thái với nhiều thông tin hấp dẫn: Tổng diện tích 400m2, nằm ở vị trí liền kề với một loạt khu du lịch sinh thái khác và sân gofl, cảnh sắc thơ mộng hấp dẫn. Đặc biệt, theo quảng cáo, khu biệt thự này nằm trong dự án lớn đang được triển khai nên được đầu tư quy hoạch thiết kế theo một mẫu chung thống nhất với hệ thống đường nhựa nội bộ rộng 6m, trong đó có khu dịch vụ công cộng với đầy đủ các dịch vụ tiện ích như nhà hàng ăn uống, công viên vui chơi, bể bơi…Để được sở hữu căn biệt thự này, bà Khánh chỉ cần trả trước 400 triệu đồng (50% giá trị lô biệt thự), 50% số tiền còn lại bà Khánh phải thanh toán khi nhận bàn giao “sổ đỏ”.

    Do thấy giá quá rẻ nên chỉ cần xem thông tin và hình ảnh giới thiệu về biệt thự trên… máy vi tính do bên chào bán cung cấp và nhờ người nhà kiểm tra, bà Khánh đã đưa trước số tiền 200 triệu đồng. Tuy vậy, sau chuyến thực địa đến dự án trên vào tuần trước khiến bà rất lo lắng. Theo bà Khánh, dù đây không phải dự án “ma” nhưng những người dân tại khu vực cho biết, sau khi dựng xong hàng rào tạm từ cách đây 1 năm thì dự án này “án binh bất động”, cỏ mọc um tùm. Gọi điện đến đơn vị chủ đầu tư hỏi, bà Khánh nhận được câu trả lời “dự án phải dừng lại do khó khăn về vốn, chưa biết bao giờ mới triển khai tiếp”. “Bỏ thì mất 200 triệu đồng, theo tiếp thì không biết đến bao giờ mới nhận được nhà, tôi đã tự đẩy mình vào cảnh “thả gà ra đuổi”.

    Cũng trong hoàn cảnh tương tự, có chút tiền tích cóp được do con trai gửi từ nước ngoài về, qua một trung tâm môi giới nhà đất, ông Đào Mạnh Thực ở phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm quyết định mua một biệt thự sinh thái ở Ba Vì, Hà Nội. Theo quảng cáo của nhân viên môi giới, biệt thự này cách trung tâm Hà Nội khoảng 30 phút đi ô tô, nằm giữa hàng chục hécta rừng với cây xanh và bầu không khí xanh mát, trong lành. Giá bán gốc của biệt thự chỉ từ 3 triệu-3,2 triệu đồng/m2. Sau khi tìm hiểu, ông Thực quyết định chọn mua biệt thự có diện tích rộng 300m2 với giá 900 triệu đồng. Trước khi đặt cọc, ông Thực đã cẩn thận đến tận nơi kiểm tra dự án và thấy thực tế khác xa so với những lời giới thiệu. Ông Thực chia sẻ: “Ngoài đoạn đường dài vài trăm mét, “cơ sở hạ tầng” ở đây chỉ là một bãi đất trống với 1 sân bóng tự tạo do người dân trong khu vực dựng lên để chơi thể thao. Mặc dù nhân viên trung tâm môi giới nói như đinh đóng cột là dự án này sẽ được trển khai trong quý III năm nay nhưng tôi nghĩ với tình hình kinh tế khó khăn thế này chắc ít nhất cũng vài năm nữa mới tiến hành...”.

    Cảnh giác không thừa

    Ông Trần Đông, Giám đốc công ty bất động sản ở đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy cho rằng, có thể nói tiềm năng gia tăng giá trị của bất động sản sinh thái là khá cao nếu chủ đầu tư biết chọn lựa những vị trí đẹp, giao thông thuận lợi và nằm trong quy hoạch đã được phê duyệt, đồng thời huy động được đủ vốn để triển khai dự án trong thời gian sớm nhất.

    Các dự án bất động sản sinh thái sẽ bán chạy, thu hồi vốn nhanh nếu đảm bảo đúng các tiêu chí: Đáp ứng đủ các tiêu chuẩn khi quy hoạch và thiết kế của một dự án sinh thái (được đặt trong mối tương quan với điều kiện tự nhiên, cảnh quan, hệ sinh thái và mối quan hệ sinh thái vùng). Trong thời điểm hiện nay, do nguồn tiền trong dân không dồi dào nên những bất động sản sinh thái dưới 3 tỷ đồng sẽ có khả năng bán chạy nếu được hoàn thiện và nhanh chóng đưa vào sử dụng.

    Cũng theo ông Đông, việc hàng chục dự án bất động sản sinh thái tại một số khu vực lân cận Hà Nội đang trong tình trạng nằm đắp chiếu là do sự khó khăn của nền kinh tế nói chung và năng lực tài chính có hạn của nhà đầu tư nên không tạo dựng được những dự án tốt. Bên cạnh đó, một số đơn vị mặc dù đã triển khai dự án nhưng không có kiến thức về du lịch nên đã sai lầm trong việc chọn địa điểm, phân tích đầu tư, tài chính nên thất bại là điều khó tránh khỏi.

    Do đó, để hạn chế rủi ro, người dân cần tìm hiểu và cân nhắc kỹ trước khi quyết định đặt tiền mua biệt thự sinh thái, đặc biệt là những dự án được quảng cáo, chào mời với giá quá thấp. Bên cạnh đó, khi ký kết hợp đồng đặt cọc, mua bán bất động sản, người mua cần xem xét kỹ từng điều khoản của hợp đồng, tránh tình trạng sa lầy vào những dự án chưa biết đến bao giờ mới có thể triển khai và hoàn thiện.

    Theo ANTĐ
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê