• Chi tiền tỷ mua nhà, vì sao không có sổ đỏ?

    Chưa làm sổ đỏ cho người dân, các chủ đầu tư đưa ra hàng nghìn lý do đổ lỗi cho “khách quan”, nhưng thực tế có đúng như vậy.
    Đổi tên doanh nghiệp

    Lý giải về việc chậm sổ đỏ hơn 5 năm nay, chủ đầu tư dự án The Manor (Hà Nội) cho rằng, do một số vướng mắc liên quan đến các chính sách và thủ tục giữa nhà đầu tư cấp 1 với nhà đầu tư thứ phát nên việc hoàn tất thủ tục sau này gặp nhiều khó khăn.

    Tại quyết định số 1408/QĐ-UB ngày 01/3/2002, dự án Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì có quy mô 38,86 ha tại hai xã Mỹ Đình và Mễ Trì huyện Từ Liêm được Thành phố giao đất cho Tổng Công ty Xây dựng Sông Đà (Chủ đầu tư cấp 1) làm chủ đầu tư để đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng.

    Sau đó, Tổng Công ty Sông Đà và Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) ký hợp đồng hợp tác đầu tư số 77/HDKT ngày 4/4/2002.

    “Do các chính sách và thủ tục của pháp luật tại thời điểm hai bên ký Hợp đồng hợp tác chưa rõ ràng nên việc hoàn tất các thủ tục sau này gặp nhiều khó khăn”, đại diện Bitexco giải thích.

    Tại quyết định giao đất số 2421/QĐ-UBND xác định rõ: Bitexco – nhà đầu tư thứ phát sử dụng diện tích để thực hiện dự án… Kế thừa và tiếp tục thực hiện các quyền lợi, nghĩa vụ của Tổng công ty Xây dựng Sông Đà: kế thừa quy hoạch, nghĩa vụ tài chính, bàn giao cho thành phố, bàn giao cho địa phương, bàn giao hạ tầng kỹ thuật,….

    Ngoài ra, theo Bitexco việc công ty này đổi tên cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ làm sổ đỏ cho người dân.


    Tháng 10/2011, công ty Trách nhiệm hữu hạn sản xuất kinh doanh – xuất nhập khẩu Bình Minh (tên cũ của Bitexco) đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đổi tên thành Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Bitexco.

    Mặc dù, Tập đoàn Bitexco đã đề nghị xin được giữ nguyên tên công ty cũ trong hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản trên đất, quyền sở hữu đất cho dân cư, nhưng không được chấp thuận.

    “Việc đổi tên này cũng đã làm chậm lại tiến độ cấp sổ đỏ cho người dân”, đại diện Bitexco cho biết.

    Xây vượt tầng

    Một trường hợp khác là dự án nhà ở cao tầng Hòa Bình Green Apartment tại 376 đường Bưởi (quận Ba Ðình, Hà Nội) cũng chưa thể làm được sổ đỏ do chủ đầu tư xây vượt phép 3 tầng (từ 21 tầng lên 24 tầng).

    Mặc dù dọn về gần 3 năm, nhưng nhiều hộ gia đình ở đây vẫn chưa có sổ đỏ.

    Anh Tuấn, một cư dân sống tại đây cho biết, khi tìm hiểu mua nhà, chúng tôi đều không hề biết việc chủ đầu tư xây vượt phép. Giờ chưa có sổ đỏ thì mới vỡ lẽ là vì lợi nhuận, chủ đầu tư tự ý xây thêm 3 tầng.

    “Làm như vậy là ảnh hưởng đến quyền lợi của hàng trăm hộ dân khác đang sinh sống tại đây”, anh Tuấn bức xúc.

    Nợ tiền đất

    Đi vào hoạt động từ năm 2007 nhưng cho tới nay, hơn 180 hộ dân ở dự án chung cư 101 Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội) vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà. Lý do đơn giản bởi chủ đầu tư chưa thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và chưa nộp tiền sử dụng đất đã triển khai xây dựng và bán căn hộ ra thị trường.

    Có số lượng khách hàng lớn hơn nhiều, tại khu đô thị Ciputra (Tây Hồ - Từ Liêm, Hà Nội), hiện còn khoảng khoảng 1.000 hộ chưa được cấp “sổ đỏ” do chưa xác định được thời hạn sử dụng đất của các hộ dân là 50 năm hay lâu dài, chưa xác định xong mức tiền sử dụng đất chủ đầu tư phải nộp bổ sung...

    Cuối tháng 12/2012, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng không chấp thuận đề nghị được gia hạn nộp số tiền sử dụng đất còn thiếu của ô đất I.C.32, thuộc giai đoạn 2 của dự án Ciputra do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Khu đô thị Nam Thăng Long làm chủ đầu tư.

    Liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư Ciputra đối với phần diện tích đã hoàn thành cũng như giai đoạn 2 của dự án, Phó chủ tịch Nguyễn Huy Tưởng yêu cầu Công ty cần rút kinh nghiệm và nghiêm túc, tích cực hơn nữa trong việc phối hợp với các ngành chức năng của Thành phố để sớm xác định nghĩa vụ tài chính đất đai, đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của pháp đối với phần diện tích đã hoàn thành của giai đoạn 2 dự án.

    Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, nguyên nhân của tình trạng chậm trễ làm sổ đỏ cho người dân là do các chủ đầu tư không chấp hành Luật Ðất đai và các quy định của pháp luật về nhà ở và xây dựng. Chủ đầu tư không thực hiện đúng quy hoạch, thiết kế, giấy phép được duyệt; thậm chí có trường hợp chuyển nhượng dự án trái phép, không thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước...

    Theo VTC News
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê