Đánh giá về tiến độ của Cầu Nhật Tân, Ban Quản lý Dự án 85 cho biết: Hiện cả 3 gói thầu đều đang "chạy" đúng tiến độ và đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn chất lượng. Với tiến độ như hiện tại, các nhà thầu cam kết sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác toàn bộ công trình cầu Nhật Tân vào cuối năm 2014.
Dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu có tổng mức đầu tư hơn13,6 nghìn tỷ đồng. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA theo điều kiện STEP của cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tổng chiều dài dự án gần 9 km, trong đó cầu Nhật Tân dài khoảng 3,75 km và đường hai đầu cầu dài khoảng 5,17 km. Bề rộng mặt đường 33,2 m. Toàn bộ dự án có 3 gói thầu xây dựng chính.
Tại gói thầu số 1 (xây dựng cầu chính và cầu dẫn phía bắc): Đến nay đã giải ngân được hơn 4.180 tỷ đồng (đạt khoảng 54% giá trị hợp đồng). Đã cơ bản hoàn thành các trụ tháp cầu chính; Hoàn thành lắp dựng đoạn dầm chủ và dầm ngang đầu tiên trên trụ P13, P14 và P15; Làm xong 2.263/2.263 tấn hộp neo thép, 12.225/12.804 tấn dầm thép và 220/220 cáp văng... Đánh giá kế hoạch thực hiện đầu năm 2013, nhà thầu đã huy động thiết bị, máy móc nhân lực thi công đảm bảo đúng tiến độ.
Tại gói thầu số 2 (xây dựng cầu và đường dẫn phía nam) đã đạt được khoảng 35% khối lượng công việc, giải ngân được 507 tỷ đồng, bằng 38,62% giá trị hợp đồng. Tại gói thầu số 3 (xây dựng đường dẫn phía bắc) đã đạt được 66,1% khối lượng công việc; Giải ngân được 931 tỷ đồng (kể cả phần tạm ứng), đạt 73,59% giá trị hợp đồng. Ở gói thầu dịch vụ tư vấn đã giải ngân được 196 tỷ đồng, đạt 73,59% giá trị hợp đồng...
Liên quan tới vấn đề GPMB, hiện chỉ còn một chút vướng mắc ở gói thầu số 2 và số 3. Cụ thể, ở gói thầu số 2 còn gần 100 hộ dân thuộc quận Tây Hồ chưa chịu hợp tác để tổ công tác đo đạc, kiểm đếm. Ở gói thầu số 3 hiện có một số đường điện dân sinh chưa được ban quản lý dự án Hạ tầng Tả ngạn di chuyển.
Theo lãnh đạo của Ban Quản lý Dự án 85, hiện đối với cả 3 gói thầu chất lượng công trình đang được đảm bảo đúng tiêu chuẩn và yêu cầu của dự án. Hàng tháng, Tư vấn đều có báo cáo đánh giá về kế hoạch, đảm bảo an toàn và chất lượng trên công trình đầy đủ. Khó khăn nhất của nhà thầu gói 2 là mặt bằng thi công phần tuyến nhánh. Hiện Ban Điều hành Dự án cầu Nhật Tân đã yêu cầu Nhà thầu lập tiến độ thi công trên cơ sở mặt bằng thực tế và tính đến khả năng các khu vực vướng mắc không được bàn giao đúng thời hạn. Tiến độ mới sẽ dựa trên những phần mặt bằng đã được bàn giao, tránh ảnh hưởng tới tiến độ chung của cả dự án. Còn theo ông Kenji Matsuno, Phó Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu IHI - Sumitomo Mitsui, Nhật Tân là cây cầu có tính thẩm mỹ cao nên trong suốt thời gian qua các đơn vị thi công rất nỗ lực để đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án.
Cầu Nhật Tân bắc qua sông Hồng là một công trình trọng điểm của Hà Nội
Tại gói thầu số 1 (xây dựng cầu chính và cầu dẫn phía bắc): Đến nay đã giải ngân được hơn 4.180 tỷ đồng (đạt khoảng 54% giá trị hợp đồng). Đã cơ bản hoàn thành các trụ tháp cầu chính; Hoàn thành lắp dựng đoạn dầm chủ và dầm ngang đầu tiên trên trụ P13, P14 và P15; Làm xong 2.263/2.263 tấn hộp neo thép, 12.225/12.804 tấn dầm thép và 220/220 cáp văng... Đánh giá kế hoạch thực hiện đầu năm 2013, nhà thầu đã huy động thiết bị, máy móc nhân lực thi công đảm bảo đúng tiến độ.
Tại gói thầu số 2 (xây dựng cầu và đường dẫn phía nam) đã đạt được khoảng 35% khối lượng công việc, giải ngân được 507 tỷ đồng, bằng 38,62% giá trị hợp đồng. Tại gói thầu số 3 (xây dựng đường dẫn phía bắc) đã đạt được 66,1% khối lượng công việc; Giải ngân được 931 tỷ đồng (kể cả phần tạm ứng), đạt 73,59% giá trị hợp đồng. Ở gói thầu dịch vụ tư vấn đã giải ngân được 196 tỷ đồng, đạt 73,59% giá trị hợp đồng...
Liên quan tới vấn đề GPMB, hiện chỉ còn một chút vướng mắc ở gói thầu số 2 và số 3. Cụ thể, ở gói thầu số 2 còn gần 100 hộ dân thuộc quận Tây Hồ chưa chịu hợp tác để tổ công tác đo đạc, kiểm đếm. Ở gói thầu số 3 hiện có một số đường điện dân sinh chưa được ban quản lý dự án Hạ tầng Tả ngạn di chuyển.
Theo lãnh đạo của Ban Quản lý Dự án 85, hiện đối với cả 3 gói thầu chất lượng công trình đang được đảm bảo đúng tiêu chuẩn và yêu cầu của dự án. Hàng tháng, Tư vấn đều có báo cáo đánh giá về kế hoạch, đảm bảo an toàn và chất lượng trên công trình đầy đủ. Khó khăn nhất của nhà thầu gói 2 là mặt bằng thi công phần tuyến nhánh. Hiện Ban Điều hành Dự án cầu Nhật Tân đã yêu cầu Nhà thầu lập tiến độ thi công trên cơ sở mặt bằng thực tế và tính đến khả năng các khu vực vướng mắc không được bàn giao đúng thời hạn. Tiến độ mới sẽ dựa trên những phần mặt bằng đã được bàn giao, tránh ảnh hưởng tới tiến độ chung của cả dự án. Còn theo ông Kenji Matsuno, Phó Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu IHI - Sumitomo Mitsui, Nhật Tân là cây cầu có tính thẩm mỹ cao nên trong suốt thời gian qua các đơn vị thi công rất nỗ lực để đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án.
Theo Hà Nội Mới