• Căn hộ siêu nhỏ: Giải pháp cho khủng hoảng nhà ở

    Các thành phố lớn ở khắp nơi trên thế giới đều đang phải đối mặt với thực tế là dân số tăng quá nhanh khiến nhu cầu nhà ở luôn luôn thiếu.

    Thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg thăm quan một căn hộ siêu nhỏ.

    Tại thành phố New York, hiện đang có 1,8 triệu hộ gia đình chỉ có 1 hoặc 2 thành viên nhưng chỉ có 1 triệu căn hộ 1 phòng ngủ ở Manhattan, khiến nhà ở trở thành nỗi lo lắng hàng đầu bên cạnh việc làm.

    London cũng đang phải đương đầu với cuộc khủng hoảng nhà ở tương tự, nơi cứ 1/10 người đang phải đi tìm nhà ở, theo tờ Guardian.

    Tại Trung Quốc, hãng Dragonomics dự đoán gần 50 triệu trong số 230 triệu hộ gia đình thành thị Trung Quốc “sống dưới điều kiện tiêu chuẩn, thường là thiếu toilet và nhà bếp riêng”. Để giải quyết vấn đề này, chính phủ Trung Quốc sẽ phải xây đến 10 triệu căn hộ mỗi năm cho đến năm 2030.

    Rõ ràng, cuộc khủng hoảng nhà ở đô thị đang xảy ra ở khắp nơi trên thế giới, và nó đang thay đối cách nghĩ của các thành phố về bất động sản. Ở đây, có một giải pháp đang được nhắc đến rất nhiều: căn hộ siêu nhỏ.

    Xu hướng toàn cầu

    Sự thiếu hụt nhà ở của thành phố New York đã khiến chính quyền của thị trưởng Michael Bloomberg lần đầu tiên cấp phép cho xây dựng những căn hộ chỉ rộng 28m2 trong mùa hè vừa qua. Những căn hộ này dự tính sẽ cho thuê với giá 2.000 USD/tháng. Diện tích quá nhỏ này khiến ông Bloomberg sẽ phải sửa lại quy định hiện nay rằng tất cả các căn hộ phải có diện tích ít nhất là 37 m2 (400 feet vuông).

    “Mọi người từ khắp nơi trên thế giới muốn sống ở New York City, và vì thế chúng ta phải phát triển những hình thức nhà ở mới với giá hợp lý, an toàn và được cải tiến để đáp ứng nhu cầu của mọi người”, ông Bloomberg phát biểu trong buổi lễ công bố về căn hộ siêu nhỏ này.

    San Francisco là nơi thu hút rất nhiều lao động về công nghệ, nhưng không hề đủ nhà ở để đáp ứng nhu cầu của họ. Theo tờ New York Times, giá thuê nhà ở San Francisco đã tăng tới 22% kể từ năm 2008. Một quan chức của thành phố San Francisco cho biết :”Chúng tôi đang có cuộc khủng hoảng về chi phí nhà ở, giá nhà cho thuê đã tăng vượt trần”.

    Vì thế, thành phố này đang xem xét thay đổi quy định tiêu chuẩn về xây dựng để các công ty có thể xây các căn hộ siêu nhỏ, thậm chí là nhỏ hơn cả ở New York, chỉ 20 m2. Quy định này sẽ được đưa ra bỏ phiếu vào tháng 11. Trong khi những thành phố khác ở Mỹ như Seatle, Chicago và Boston cũng đang xem xét ý định này.

    Tương tự, các thành phố ở châu Âu như London, Warsaw hay nhiều thành phố khác ở Trung Quốc đã chấp nhận mô hình nhà siêu nhỏ, nơi người dân chấp nhận trả giá cao để sống ở những căn hộ nhỏ ở những vị trí thuận tiện nhất có thể.

    Một căn hộ, nếu có thể gọi được như vậy, chỉ rộng chưa đầy 8m2 ở London đã được rao bán với giá khởi điểm 145.000 USD, chỉ bởi vì nó ở địa điểm lý tưởng, ngay cạnh trung tâm mua sắm Harrod. Đã có hơn 100 người xem và 12 người trả giá mua căn hộ. Mức giá cao nhất đang trả hiện là 280.000 USD. Đại lý bất động sản rao bán căn hộ này cho rằng nó có thể bán được với giá gần 500.000 USD.

    Thành phố Dongguan, đông nam Trung Quốc đang xem xét về việc xây các căn hộ chỉ rộng 15m2, bằng một chỗ đậu xe. Những căn hộ siêu nhỏ được hy vọng sẽ giúp thành phố này giải quyết tình trạng thiếu hụt nhà ở.

    Ở Warsaw, Ba Lan, căn hộ siêu nhỏ thậm chí còn hơn là một thử nghiệm nghệ thuật. Một “căn hộ” bề rộng chỉ 1,5 m đã được mở cửa tuần trước. Ở đó, nghệ sĩ Etgar Keret dự định sống trong 6 tháng và sau đó thậm chí cho thuê. Phòng tắm của căn hộ siêu nhỏ đến mức vòi hoa sen được treo ngay trên bồn cầu.

    Paris, Tokyo và Singapore cũng đang có những kế hoạch với căn hộ tí hon.

    Trở ngại

    Tuy nhiên, không phải mọi người đều tin rằng căn hộ siêu nhỏ là một giải pháp phù hợp. Những người ủng hộ cho quyền của người thuê nhà lo ngại rằng xu hướng này có thể tạo ra những tiền lệ xấu.

    Tommi Avicolli Mecca, giám đốc tư vấn của Ủy ban quyền về nhà ở, một tổ chức phi lợi nhuận nói với tờ New York Times “Với sự chấp nhận này, phải chăng chúng ta đang đồng ý với việc “đóng hộp” con người trong những khoảng không gian quá nhỏ? Vậy còn những tiêu chuẩn sống đã đặt ra thì sao?”.

    Những căn hộ siêu nhỏ cũng tạo ra vấn đề lớn về khoảng cách giàu nghèo. Cho xây những căn hộ siêu nhỏ có nghĩa là đồng ý rằng chỉ những người giàu mới có thể sống trong những căn hộ 80 m2 trở lên trong khi tầng lớp trung lưu phải chấp nhận những phòng nhỏ chỉ 27m2.

    Thiết kế

    Một số doanh nghiệp rất hưởng ứng xu hướng này và đang tìm cách giúp chủ nhân tương lai tối đa hóa không gian. Để có thể sống trong những căn hộ thế này, không gian phải được tận dụng một cách thông minh.

    Simon Woodroffe, người sáng lập Yotel, đang tạo một căn hộ “biến hình”, với các bức tường có thể dịch chuyển để tạo thành không gian sử dụng mới, hoặc cho phép bàn bếp nâng lên từ mặt sàn, phòng khách nâng lên thành giường ngủ.

    Một số công ty khác đã tạo ra những phiên bản nhỏ hơn của các đồ nội thất như bàn, tủ quần áo, bộ bàn ăn… để những cư dân của căn hộ siêu nhỏ vẫn cảm thấy nhà của họ được trang bị đầy đủ đồ đạc. Công ty CB2 đã tạo những đồ nội thất hiện đại dành riêng cho căn hộ và gác xép. Những đồ đạc dành cho những không gian sống nhỏ, nhưng vẫn có đầy đủ các lựa chọn phù hợp cho người tiêu dùng. Các công ty như West Elm, Milano Smart Living, hay ngay cả tập đoàn nội thất IKEA cũng đang hướng tới khách hàng của không gian nhỏ.

    Rõ ràng là các thành phố mới chỉ nhìn thấy giải pháp duy nhất trước mắt cho cuộc khủng hoảng nhà ở là phải “nghĩ nhỏ hơn”.

    Theo VnMedia
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê