• Căn hộ hoàn thiện đắt khách

    Một số đơn vị phân phối bán thành công hàng trăm căn hộ trong tháng gần đây. Số lượng khách hàng quan tâm các dự án cũng tăng khoảng 30%.
    Ba năm trước, vợ chồng anh Huy (Đông Ngạc, Từ Liêm) mua góp vốn căn hộ tại một dự án thuộc quận Hoàng Mai. Đến nay, chủ đầu tư không thể hoàn tất dự án, nhà không được nhận, số tiền góp cũng chưa thể đòi lại. Để thoát cảnh đi thuê nhà, anh Huy quyết định không chờ đợi mà gom tiền mua một căn hộ. Tuy nhiên, không giống lần trước, khách hàng này tìm mua một căn hộ đã hoàn thiện và có thể vào ở ngay.

    Nhiều khách hàng có tâm lý như anh Huy nên chỉ "nhắm" vào các dự án sắp hoàn thiện hoặc mới bàn giao. Nhờ vậy, thanh khoản trên thị trường ở loại căn hộ này gần đây có diễn biến khá khả quan.

    Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc Sàn bất động sản 24h cho biết đơn vị này đang phân phối một số dự án, trong đó loại căn hộ đã hoàn thiện có giá dưới 2 tỷ đồng đang có thanh khoản khá tốt. Khoảng một tháng gần đây, riêng dự án CT2 Trung Văn, đơn vị này đã bán hết khoảng 120 căn. Trong đó, loại căn hộ có diện tích dưới 100m2 có thanh khoản tốt nhất. Nhận thấy nhu cầu đó, tới đây, sàn 24h lại chuẩn bị nhận phân phối một số dự án sắp hoàn thiện có giá tương đương.

    Những dự án sắp hoàn thiện hoặc đang bàn giao đang có thanh khoản tốt. Ảnh: Anh Quân

    Giám đốc Sàn Bất động sản và Vật liệu Xây dựng Info - Tập đoàn Đại Dương, ông Nguyễn Hoàng Nam cũng cho biết, đơn vị này đang bán một số dự án đã hoàn thiện hoặc chuẩn bị bàn giao như Sails Tower, VNT Nguyễn Trãi.... Riêng dự án Sails Tower, một tháng qua, số giao dịch thành công tại sàn Info là khoảng 20 căn. Bên cạnh đó, lượng khách hàng quan tâm, tìm hiểu các dự án cũng tăng khoảng 30% so với quý trước.

    "Thời gian trước, khách chỉ mua những căn diện tích nhỏ, nhưng hiện nay loại rộng trên 80m2 đã có thanh khoản tốt hơn", ông Nam cho hay.

    Đơn vị phân phối chung cư Tân Tây Đô cũng cho biết, trong 2 tháng gần đây đã bán được hai phần ba trong tổng số 200 căn hộ tung ra thị trường. Tổng công ty Viglacera thì vừa ký hợp đồng với hơn 200 khách hàng mua dự án Đặng Xá II, Gia Lâm. Tại một số dự án cao cấp như Royal City và Times City, Vingroup cũng cam kết sẽ bàn giao cho khách hàng khoảng 2.000 căn hộ trong quý IV theo hình thức chìa khoá trao tay....

    Lý giải về những diễn biến trên, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Dầu khí Toàn Cầu (GP Invest) cho rằng chủ yếu là do tâm lý của người mua đã ổn định và tin tưởng hơn vào thị trường.

    "Việc chọn những dự án có thể vào ở ngay hoặc sắp hoàn thiện sẽ khiến người mua không phải chờ đợi quá lâu và nhìn thấy luôn chất lượng của căn hộ", ông Hiệp nói.

    Còn theo ông Nam, thời gian trước, nhiều người có tâm lý chờ đợi vào gói 30.000 tỷ và việc các dự án tiếp tục giảm giá. Tuy nhiên, đến nay, việc giải ngân gói hỗ trợ còn hạn chế nên người dân đã chủ động xuống tiền hoặc tiếp cận vốn ngân hàng để có nhà ở trước Tết Nguyên đán. Đó là những lý do giúp thị trường tốt lên.

    Nhận định những tháng cuối năm, ông Nam cho rằng sẽ không có đột biến như thời điểm bất động sản còn sốt nhưng khách có nhu cầu thật vẫn rất nhiều sẽ giúp thị trường tăng đáng kể so với đầu năm. "Tuy nhiên, điều này cũng sẽ giúp thị trường lành mạnh hơn, sản phẩm đến trực tiếp với người có nhu cầu thực, chứ không phải đối tượng đầu cơ", ông Nam nhận định.

    Ông Hiệp cũng cho rằng, việc mua căn hộ sắp hoàn thiện cho thấy dấu hiệu tích cực, buộc các chủ đầu tư phải tập trung nguồn lực để bàn giao nhà cho người mua.

    "Trước kia một người bán, vạn người mua. Giờ thì 10 người bán mới có 5 người mua nên khách hàng cũng sẽ tìm chủ đầu tư tốt nhất để đặt niềm tin. Do đó, tính cạnh tranh trong các dự án cũng phải quyết liệt hơn. Không chỉ cạnh tranh về giá, chất lượng mà còn phải đảm bảo lời hứa với khách hàng", Chủ tịch GP Invest nhận định.

    Theo báo cáo của Bộ Xây dựng vừa gửi các đại biểu Quốc hội, so với thời điểm hơn 2 năm trước, lượng giao dịch trên thị trường nhìn chung vẫn còn thấp. Tuy nhiên, đối với phân khúc căn hộ chung cư có diện tích nhỏ, đã hoàn thiện, giá bán hợp lý vẫn có tính thanh khoản cao, giao dịch có chiều hướng tăng đáng kể so với đầu năm.

    Hàng tồn kho cũng có xu hướng giảm, đặc biệt trong quý III. Cụ thể, đến tháng 9 giá trị tồn kho giảm 6,3% (tương đương khoảng gần 7.000 tỷ đồng) so với cuối quý II. Trong đó, riêng tháng cuối quý, lượng hàng tồn giảm gần 4%. Công ty Savills Việt Nam cũng cho rằng, giao dịch căn hộ là phân khúc khởi sắc nhất thị trường trong quý III và dự đoán sẽ tiếp tục khả quan vào thời điểm cuối năm.
    Theo VNE
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê