• Căn hộ giảm giá đón năm mới

    Không thể chờ đợi gói hỗ trợ bất động sản, nhiều chủ đầu tư buộc lòng giảm giá căn hộ để đẩy bớt lượng hàng tồn kho.
    Giảm sâu thêm

    Chủ đầu tư dự án Nam Đô Complex vừa giá căn hộ từ 1,5 - 2,1 triệu đồng/m2 cho đợt mở bán áp dụng từ ngày 1/1/2013. Không chỉ khách hàng mới mà ngay cả khách hàng cũ cũng được áp dụng ưu đãi này.

    Như vậy, giá bình quân là 20,6 triệu đồng/m2 (đối với căn hộ hoàn thiện 100%) và 20 triệu đồng/m2 (đối với căn hộ hoàn thiện từng phần). Bên cạnh đó, nếu khách hàng đồng ý thanh toán đủ 90% tổng giá trị Hợp đồng thì chủ đầu tư sẽ giảm 2,1 triệu đồng/m2. Trước đó, căn hộ Nam Đô Complex được chủ đầu tư công bố bán với giá bình quân là 22 triệu đồng/m2.

    Có thể nói trong thời điểm hiện nay không chủ đầu tư nào dám mạnh miệng tin tưởng vào dự án của mình có thể bán hết. Dự án Nam Đô Complex đã bán được 60% tổng số căn hộ, nếu giảm giá cho người bán cả cũ lẫn mới, đơn vị này sẽ phải chấp nhận mất hàng chục tỷ đồng so với giá ban đầu. Tuy nhiên, bán được căn nào hay căn đấy còn hơn để trở thành hàng tồn kho.

    Tại dự án Westa tại Mỗ Lao, Hà Đông, chủ đầu tư cũng đưa ra chính sách bán với giá mới. Theo thông tin từ Liên minh G5, sắp tới, dự án này sẽ tiếp tục chào bán ra thị trường với giá chỉ từ 16,7 triệu đồng/m2 (đã có VAT và 2% phí bảo trì). Các căn hộ có diện tích từ 51, 61,72, 81, 87m2...Như vậy, tổng giá trị căn hộ vào khoảng từ 1 tỷ đồng/căn. Trước đó, vào tháng 8/2012, Coma 18 đã có Nghị quyết thông qua việc điều chỉnh giá bán trung bình các căn hộ còn lại của dự án này còn 17,9 triệu đồng/m2.

    Giá giảm, khách vẫn ngập ngừng.

    Hàng loạt dự án chào bán đều điều chỉnh giá để phù hợp với người mua, đa phần đều nhắm tới căn hộ có giá trung bình. Mới đây chủ đầu tư dự án Skylight tại số 125D Minh Khai cũng đã bán những căn hộ cuối cùng của dự án với giá 20,2 triệu đồng/m2 chiết khấu 8%.

    Chủ đầu tư dự án Chợ Mơ cũng tại Minh Khai giảm giá căn hộ trong đợt mở bán cuối còn 25 triệu đồng/m2, dự án đang hoàn thiện. Tại Quảng Ninh, chủ dự án Green Bay Towers cũng mở bán vào 9/12 với từ 750 triệu đồng một diện tích 63 - 89 m2.

    Chưa hy vọng bán được

    Đại diện Nam Đô cho biết, để thị trường bớt khó khăn phải có từ hai phía cung và cầu. Đối với chủ đầu tư, phía cung cũng phải có trách nhiệm làm cho thị trường ấm lên bằng việc giảm giá bán căn hộ. Nhận định của ông Hiệp hoàn toàn có cơ sở nhưng đó mới chỉ ở phía cung, tại sao thị trường ồ ạt giảm giá mà vẫn không bán được.

    Lý giải điều này cần phải xem xét phía cầu là người tiêu dùng, nhu cầu mua nhà của người dân còn rất lớn nhưng điều quan trọng hiện nay là họ đã không còn niềm tin vào thị trường. Thiếu vắng sức mua mới là thách thức lớn nhất trên thị trường bất động sản. Thậm chí, ngay cả khi các công ty bất động sản chấp nhận giảm giá thì những người mua có khả năng tài chính cũng không sẵn sàng. Do đó vấn đề cấp bách là phải cải thiện niềm tin của mọi đối tượng vào thị trường bất động sản.

    Quan điểm của ông Phạm Trung Hà, Tổng Giám đốc Hòa Phát Land cho rằng, thời gian vừa qua cũng đã có những gói hỗ trợ lãi suất từ các ngân hàng thương mại cổ phần cho cả doanh nghiệp và người mua nhưng mang tính ngắn hạn, thông thường cam kết mức lãi suất thấp trong 3 tháng, 6 tháng hay 1 năm đầu tiên. Điều đó không hỗ trợ thúc đẩy cho thị trường, bởi người mua thường mong muốn có mặt bằng lãi suất thấp trung và dài hạn. Với mặt bằng lãi suất như hiện nay thị trường vẫn chưa phản ứng một cách tích cực ngay bởi người mua nhà vẫn còn nhiều lo ngại.


    Vì thế, chuyên gia Nguyễn Xuân Thành đưa ra kiến nghị, Chính phủ nên hỗ trợ tài chính cho việc chuyển sản phẩm bất động sản đang tồn kho thành sản phẩm cho thuê, trước khi tính tới việc trở thành sở hữu lâu dài của người sử dụng cuối cùng. Thậm chí, Nhà nước có thể trợ giá thuê nhà ở xã hội với đúng đối tượng. Bởi lẽ, nhu cầu thuê và năng lực trả tiền thuê của người lao động đô thị vẫn còn nhiều. Người có tiền và có nhu cầu hiện nay cũng chọn giải pháp đi thuê nhà và gửi tiết kiệm.

    Giải pháp này có nhiều lợi điểm: tạo điều kiện cho người thuê trở thành người chủ sở hữu khi đã kiểm chứng được chất lượng bất động sản; giá thuê dù có thấp cũng là dòng tiền quan trọng để trang trải chi phí lãi vay; Nhà nước dễ dàng chấm dứt gói chính sách của mình và thu hồi được phần lớn nguồn lực tài chính khi thị trường bất động sản thực sự hồi phục.

    Ông Trương Chí Kiên, Phó TGĐ Him Lam Thủ Đô nhận định, để thị trường thoát khó khăn, phải giải quyết được vấn đề tồn kho phụ thuộc nhiều vào kinh tế vĩ mô và điều hành của Nhà nước, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước điều tiết và kích cầu thị trường. Nếu Chính phủ điều tiết giảm thuế, kéo theo giảm giá thành bất động sản, đồng thời tín dụng lãi suất thấp và thời gian vay dài hạn sẽ giúp cho thị trường bất động sản sớm thoát khởi cửa "tử".
    Theo VEF
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê