• Căn hộ giá rẻ chỉ phải đóng 50% thuế

    Cộng với gói 30.000 tỷ đồng hỗ trợ mua nhà, chính sách này sẽ tạo một đòn bẩy đáng kể cho thị trường căn hộ, đặc biệt là phân khúc giá rẻ.
    Ảnh minh họa: internet

    Theo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng do Bộ Tài chính công bố mới đây, nhà ở thương mại có diện tích dưới 70m2, giá bán dưới 15 triệu/m2 sẽ được giảm 50% thuế giá trị gia tăng (VAT), từ mức 10% xuống còn 5% trong thời gian từ 1/7/2013 - 30/6/2014. Để được hưởng ưu đãi giảm thuế, căn hộ phải được hoàn thành, nghiệm thu theo thiết kế của chủ đầu tư, được sử dụng để ở được ngay sau khi nhận bàn giao. Giá bán nhà ở thương mại dưới 15 triệu đồng/m2 theo quy định này phải là giá bán đã bao gồm thuế VAT 10% và đã bao gồm 2% phí bảo trì công trình theo quy định.

    Đối với hợp đồng bán, cho thuê mua nhà ở thương mại được ký trước ngày 1/7/2013 và hợp đồng ký trong thời gian từ 1/7/2013 đến hết ngày 30/6/2014 thì việc giảm 50% thuế VAT dựa trên nguyên tắc: số tiền nộp theo tiến độ từ ngày 1/7/2013 đến hết ngày 30/6/2014 sẽ được giảm 50% thuế VAT. Phần tiền nộp trước thời điểm trên, hoặc sau thời điểm trên sẽ không được giảm thuế VAT. Mức giảm này cũng được áp dụng đối với nhà ở xã hội (NƠXH). Bên cạnh đó, doanh nghiệp đầu tư - kinh doanh NƠXH còn được giảm thuế thu nhập doanh nghiệp về mức 10% (thu nhập từ bán, cho thuê, cho thuê mua NƠXH không phụ thuộc vào thời điểm ký hợp đồng bán, cho thuê hoặc cho thuê mua NƠXH).

    Theo đánh giá của TS Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), chính sách này sẽ kéo giá nhà thương mại xuống thêm một chút. Hiện Chính phủ đang có những chính sách nhằm hỗ trợ cho người dân mua nhà rất tốt, trong đó đáng chú ý là gói 30.000 tỷ đồng lãi suất 6%/năm, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm thuế VAT… Tất cả những chính sách trên sẽ kéo giá nhà ở tiệm cận với thu nhập của người dân hơn, đặc biệt là những người có thu nhập thấp. “Giá nhà ở đang giảm về mức tốt nhất đối với người có nhu cầu mua nhà. Đây là cơ hội chưa hề có từ trước đến nay để người thu nhập thấp ở khu vực đô thị có thể sở hữu nhà ở”, TS Lê Hoàng Châu đánh giá.

    Tuy nhiên, ông Châu cho rằng, chính sách đã có, nhưng việc triển khai vẫn khá chậm khiến thị trường chưa có tác động nhiều. Theo lý giải của ông Châu, nếu đẩy nhanh được việc cho vay từ gói 30.000 tỷ đồng, thị trường bất động sản sẽ giải quyết được một lượng lớn hàng tồn kho, từ đó giải quyết luôn nợ xấu dắt dây từ nhà thầu đến nhà sản xuất, chủ đầu tư dự án. Nếu dòng tiền được lưu chuyển, hàng loạt vấn đề sẽ được giải quyết. Song cho đến thời điểm này, tiến độ cho vay từ gói 30.000 tỷ đồng còn chậm, đặc biệt là cho vay đối với cá nhân.

    Mới đây, Bộ Xây dựng đã đề nghị các tỉnh thành hỗ trợ một số khâu nhằm đẩy nhanh việc triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng. Cơ quan này đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn UBND xã (phường) tổ chức thực hiện việc xác nhận hộ khẩu và thực trạng nhà ở theo quy định (tại Thông tư số 07/2013/TT-BXD của Bộ Xây dựng), không để trường hợp người dân đến nhưng không được xác nhận mà không có lý do. Nội dung xác nhận về thực trạng nhà gồm số thành viên trong hộ gia đình và diện tích nhà tại địa chỉ mà người xin xác nhận có đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú và thực tế đang sinh sống tại đó.

    Theo thống kê của các công ty nghiên cứu thị trường, dấu hiệu giao dịch bất động sản đang có xu hướng tăng trong thời gian gần đây, tuy nhiên lượng hàng tồn kho vẫn còn rất lớn với trên 16.000 căn hộ. Ngoài ra, còn phải kể đến cả chục ngàn căn đang bị tạm ngưng xây dựng. Với sức tiêu thụ như hiện nay, thị trường cần từ 4-5 năm mới có thể tiêu thụ hết số lượng căn hộ đang tồn kho. Ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên môi trường, cho rằng có hai việc phải làm hiện nay, là giải quyết lượng bất động sản tồn kho để giải phóng khối lượng nợ xấu đang tồn đọng và tăng nguồn cung NƠXH, nhà ở thương mại giá thấp để người lao động có thể mua được.

    Thị trường đang dần hồi phục

    Nhận định này được Công ty Savills Việt Nam đưa ra hôm 6/8, trong chỉ số giá nhà ở của thị trường TP.HCM. Theo đó, chỉ số giá nhà ở quý II/2013 đứng ở mức 89,4, tăng nhẹ 0,2 điểm so với quý trước nhưng giảm 3 điểm so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ hấp thụ trong quý này tăng 1% so với quý trước, đạt mức 8% và tăng 2% so với cùng kỳ năm trước nhờ việc gia tăng số lượng căn hấp thụ. Số căn đã giao dịch tăng 59% so với cùng kỳ năm trước. Lượng “đã bán” liên tục tăng trong bốn quý liên tiếp. Kể từ đáy vào quý II/2012, chỉ số giá nhà ở đang tăng dần lên. Giá cả linh động, cơ cấu sản phẩm tốt hơn và các chính sách của chính phủ đã gián tiếp cải thiện niềm tin của người mua nhà. Lượng giao dịch tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước là một dấu hiệu cho thấy thị trường đang dần hồi phục.
    Theo Báo Phụ Nữ
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê