• Căn hộ giá 10 triệu đồng/m2: Lối thoát cho thị trường

    Mối quan tâm của người mua nhà đến Dự án Khu đô thị Đại Thanh (Hà Nội) có thể khiến một vài chủ đầu tư bất động sản mủi lòng và dấy lên những tranh cãi đâu là mức giá bất động sản được thị trường chấp nhận.

    Với giá bán căn hộ 10 triệu đồng/m2, Dự án Khu đô thị mới Đại Thanh đang gây cú sốc cho thị trường

    Thị trường địa ốc Hà Nội vừa một phen sóng gió khi chủ đầu tư Dự án Khu đô thị mới Đại Thanh (huyện Thanh Trì) là Công ty Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu quyết định mức giá bán căn hộ chỉ 10 triệu đồng/m2. Chủ đầu tư phải đối mặt với nhiều chỉ trích rằng, quyết định như vậy là “bán phá giá” so với các dự án nằm trong cùng phân khúc căn hộ bình dân. Đặc biệt, Dự án bị phản đối kịch liệt từ một số chủ đầu tư làm dự án nhà ở xã hội, khi mức giá tại các dự án này đang được bán với giá 11 - 13 triệu đồng/m2.

    Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Lê Thanh Thản, Giám đốc Công ty Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu cho biết, Công ty ông không dại gì bán phá giá dự án, bởi vốn đầu tư cho Dự án là “tiền túi”.

    “Quan điểm của tôi là làm cái mà thị trường lựa chọn. Căn hộ Đại Thanh bán 10 triệu đồng vẫn có lãi. Thậm chí, nếu được Nhà nước giao đất sạch và được hưởng một số ưu đãi như các chủ đầu tư làm dự án nhà ở xã hội, tôi có thể làm nhà ở với giá dưới 8 triệu đồng/m2”, ông Thản khẳng định.

    Băn khoăn về chất lượng dự án nhà giá rẻ, ông Thản cho biết, cơ quan chức năng đã kiểm tra dự án và các chỉ tiêu chất lượng đều đạt yêu cầu. Quan trọng hơn, những khách hàng mua căn hộ tại dự án của ông là những người có nhu cầu ở thực, hàng ngày họ kiểm tra, giám sát tiến độ và chất lượng xây dựng, nên chỉ cần có một sơ suất là Công ty sẽ phải đối mặt với nhiều rắc rối. “Có điều, Dự án bán tốt trong điều kiện thị trường trầm lắng, nhiều chủ đầu tư dự án bất động sản đua nhau khuyến mãi, tặng quà, hỗ trợ lãi suất cho khách hàng…, thì kể ra cũng là việc khó chấp nhận với không ít khách hàng, chủ đầu tư”, ông Thản phân trần.

    Bình luận về câu chuyện “nhà nhỏ, giá rẻ nhưng ăn khách” của Công ty Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu, GS-TSKH Đặng Hùng Võ phân tích: “Chúng ta hoàn toàn có thể tạo ra được nhà có giá 10 triệu đồng/m2, chứ không phải là không thể. Còn nguyên nhân một số dự án xung quanh khu vực Đại Thanh có giá 14 - 15 triệu/m2 là bởi, đó là sản phẩm trong diện hàng tồn của chủ đầu tư từ trước. Với những sản phẩm đó, trước đây, các chủ đầu tư đã phải chịu một thứ phí gọi là ‘phí huy động vốn’ quá cao… Tôi tin xu hướng giảm giá của thị trường bất động sản còn tiếp tục và sẽ có những dự án mới với mức giá có thể thấp hơn nữa”, ông Võ nói.

    Vài năm trước, câu chuyện nhà diện tích nhỏ (25 - 50 m2), giá rẻ đã từng được một số doanh nghiệp tại TP.HCM kiến nghị UBND Thành phố cho phép xây dựng phục vụ người độc thân, những gia đình trẻ, có mức thu nhập trung bình và thấp. Đề nghị này đã vấp phải sự phản ứng của lãnh đạo địa phương, khi cho rằng, các dự án như vậy sẽ gây sức ép lên hạ tầng cơ sở và phá vỡ quy hoạch đô thị. Nhưng đến nay, quan điểm của Bộ Xây dựng cũng đã nghiêng hẳn về hướng này. Thậm chí, Bộ Xây dựng còn kiến nghị Chính phủ cho phép “chẻ” các căn hộ lớn thành các căn hộ nhỏ để giải quyết khối lượng căn hộ tồn kho quá lớn hiện nay.

    Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM phân tích, nhu cầu của người dân đối với loại căn hộ có diện tích nhỏ với giá trên dưới 500 triệu đồng/căn là rất lớn, trong khi thị trường thiếu vắng nguồn cung, nên hàng triệu người dân buộc phải ở nhà ổ chuột, những phòng trọ nhếch nhác có diện tích 15 - 20 m2.

    Nhiều người ủng hộ quan điểm cho phép phát triển loại căn hộ diện tích nhỏ, giá bình dân cho rằng, đồng thời với việc xây dựng các căn hộ có diện tích lớn, các địa phương cũng nên cho phép xây dựng căn hộ diện tích nhỏ để phục vụ những người có thu nhập trung bình. Việc hạn chế phát triển các căn hộ diện tích nhỏ, giá trung bình chỉ góp phần bóp méo sự phát triển của thị trường bất động sản, là nguyên nhân tạo nên làn sóng đầu cơ bất động sản trong những năm qua.
    Theo Báo Đầu Tư
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê