• Cải tạo chung cư cũ: 'Chờ được vạ thì má đã sưng'

    Di dời khỏi khu tập thể cũ D2 Giảng Võ (Hà Nội) được gần 2 năm, nhiều hộ gia đình ở đây đang khóc dở mếu dở vì đến nay dự án vẫn chưa xong giải phóng mặt bằng, mặc dù tiền hỗ trợ thuê nhà đã sắp hết hạn.
    Ngày nhận nhà: Xa xôi lắm!

    Bác Nguyễn Danh Thành, ở phòng 211 B khu tập thể cũ D2 Giảng Võ bức xúc kể, gia đình bác đã di dời khỏi khu nhà này từ năm 2010 theo đúng chủ trương, quyết định cải tạo nhà tập thể cũ của thành phố.

    Theo chủ đầu tư là Liên danh giữa Công ty cổ phần đầu tư và phát triển nhà Gia Bảo và công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long (gọi tắt là Liên danh) thì diện tích các hộ tái định cư trở lại sau khi nhà D2 Giảng Võ mới được xây dựng xong không phải trả tiền là hơn 2 lần so với diện tích sở hữu hợp pháp cũ.

    Về tiền hỗ trợ thuê nhà tạm cư nếu các hộ dân không nhận nhà tạm cư do chủ đầu tư bố trí tại Sài Đồng- Long Biên sẽ được hỗ trợ tạm cư 5 triệu đồng/tháng, cao hơn mức 3 triệu đồng/tháng theo quy định.

    “Với mức hỗ trợ và đền bù này đa số các hộ dân sống tại khu nhà đều đồng ý và ủng hộ việc di dời. Tuy nhiên, đến nay đã gần 2 năm, dự án vẫn chưa xong phần giải phóng mặt bằng”, bác Doanh nói.

    Cũng theo bác Doanh, việc chậm tiến độ của dự án đã khiến cho nhiều hộ dân gặp khó khăn trong việc phải đi thuê nhà ở. Mặc dù, mức 5 triệu đồng/tháng mà chủ đầu tư hỗ trợ là khá cao so với quy định, tuy nhiên chi phí thuê nhà thực tế tại Hà Nội lại khá cao, chưa tính đến giá nhà lại tăng lên hàng năm.

    Bác Nguyệt, một hộ dân khác cũng sinh sống tại khu tập thể cũ D2 Giảng Võ cũng bức xúc cho biết, hiện mức giá chủ đầu tư hỗ trợ tiền thuê nhà cho gia đình bác hàng tháng là 5 triệu đồng/tháng, nhưng căn nhà bác đang thuê là 6 triệu đồng/tháng.

    Chung cư D2 Giảng Võ

    “Giá nhà ở Hà Nội bây giờ đắt đỏ lắm. Hàng tháng tôi phải bỏ tiền lương hưu ra để lo thêm khoản tiền nhà. Nếu dự án cứ chậm tiến độ như thế này, không biết đến bao giờ người dân chúng tôi mới có thể về căn nhà của mình và không phải mất tiền thuê nhà thế này nữa”, bác Nguyệt cho biết.

    Ngoài việc chủ nhà đòi tăng giá nhà bất thường, theo bác Nguyệt, cả gia đình lúc nào cũng lo ngơm ngớp vì bị đòi nhà. “Mỗi lần chuyển nhà, đều rất mệt mỏi và tốn kém. Chỉ riêng việc tìm nhà tôi đã thấy “oải” lắm rồi, chưa tính đến việc phải khuân vác một đống đồ đạc, rồi sắp, bày trí lại. Nói chung, chưa an cư thì khó lập nghiệp được”, bác Nguyệt chia sẻ.

    Bác Trần Can, sống tại phòng 520 cũng cho biết, việc đi thuê nhà gây bất tiện rất lớn cho người dân. Ví dụ như có người làm việc ở ngay đường Giảng Võ, nhưng khu tái định cư lại ở tận quận Long Biên, hàng ngày phải vượt hơn chục cây số mới đến được chỗ làm, trong khi trước đó, chỉ cần đi bộ vài phút là đến được cơ quan.

    “Số tiền hỗ trợ thuê nhà 2 năm của chủ đầu tư đã sắp hết hạn. Không biết sắp tới sẽ thế nào, khi mà đến giờ việc giải phóng mặt bằng vẫn chưa được thực hiện”, bác Can nói.

    Hỗ trợ cao vẫn khó di dời

    Theo tìm hiểu của phóng viên VTC News, việc chậm tiến độ của dự án chung cư D2 Giảng Võ là do một số hộ dân sống tại đây không chấp nhận với phương án di dân và đền bù của chủ đầu tư.

    Cụ thể, theo đơn gửi các cơ quan báo chí, các hộ dân cho rằng, theo thỏa thuận lúc đầu của chủ đầu tư thì “đảm bảo sau khi xây dựng lại xong, sẽ tái định cư trở lại tại chỗ nhà D2 và nhận lại một căn hộ mới có diện tích sử dụng riêng tỷ lệ 2,5 so với diện tích cũ”.

    Tuy nhiên sau đó đại diện của chủ đầu tư đã đưa ra thỏa thuận về tỷ lệ của căn hộ mới có diện tích sử dụng riêng là 2,5 (theo điều 70 Luật nhà ở) chứ không phải tính cả tường bao quanh như hiện nay. Ngoài ra, thay vì tầng nào về tầng nấy thì các hộ dân sẽ phải lên tầng cao hơn do 5 tầng ở gần mặt đất được sử dụng làm trung tâm thương mại.

    Trả lời về vấn đề này, theo ông Trần Mạnh Thắng – đại diện Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà Gia Bảo, thực hiện Nghị Quyết số 34/CP của Chính phủ và Quyết định số 48/QĐ –UBND của Thành phố Hà Nội về việc xây dựng lại của nhà tập thể cũ trên địa bàn Thủ đô và trên cả nước, theo chủ trương của Thành phố Hà Nội, các khu nhà tập thể cũ sẽ được xây dựng lại thành các tòa nhà mới như khu tập thể Giảng Võ, Nguyễn Công Trứ, Thái Hà, Kim Liên,...Năm 2010, UBND Thành phố chấp thuận đầu tư và giao đất cho chủ đầu tư thực hiện cải tạo khu tập thể cũ D2 Giảng Võ thành chung cư D2 Giảng Võ.

    Về việc chậm tiến độ theo ông Thắng do nhiều nguyên nhân như, trước đó hồi năm 2010 thành phố có quyết định dừng các dự án nhà cao tầng trong 4 quận nội thành, rồi người dân và chủ đầu tư chưa có sự thống nhất trong việc đền bù giải phóng, di dời...

    Về việc hỗ trợ di dời tái định cư, đại diện chủ đầu tư cho biết đã thực hiện đúng theo quyết định 108. Theo quy định, việc hỗ trợ thuê nhà là 3 triệu đồng/tháng, nhưng chủ đầu tư sẵn sàng hỗ trợ 5 triệu đồng/tháng, cao hơn so với quy định.

    “Trước đây chúng tôi có thương thảo với các hộ dân về việc ở tầng nào sẽ về tầng nấy, nhưng sau đó lại có quyết định phê duyệt 5 tầng dưới làm dịch vụ để giảm tải dân số, nên một số hộ buộc phải đẩy lên cao”, ông Thắng cho biết.

    Trong công văn số 610/PTDA-LD của chủ đầu tư là Liên danh giữa Công ty cổ phần đầu tư và phát triển nhà Gia Bảo và công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long, thì việc giải phóng mặt bằng khu D2 Giảng Võ sẽ được thực hiện trong tháng 6 và đến tháng 7/2012 sẽ khởi công xây mới.

    Về diện tích các hộ tái định cư trở lại sau khi nhà D2 Giảng Võ mới được xây dựng xong không phải trả tiền là hơn 2 lần so với diện tích sở hữu hợp pháp cũ, theo chủ đầu tư thì về hệ số hơn 0,7 lần so với quy định là 1,3 lần.
    Theo VTC News
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê