• Bùng nổ xu hướng đầu tư vào phân khúc căn hộ dưới 1 tỷ

    Căn hộ 600 triệu đồng đang trở thành xu hướng đầu tư mới, nhắm vào nhu cầu thực của người mua của các DN bất động sản tại HN và Tp.HCM.
    Thị trường bất động sản năm 2012 được nhắc nhiều đến phân khúc chung cư giá rẻ. Đây là phân khúc đem lại kết quả kinh doanh khả quan nhất cho các DN thời gian qua. Gần như phân khúc cao cấp với những căn biệt thự siêu sang, những căn hộ cao cấp diện tích trên 100m2 giá vài tỷ đồng,…không còn là món hàng được ưa chuộng như trước đây nữa.

    Điểm sáng của thị trường với căn hộ dưới 1 tỷ

    Thay vào đó là những dự án căn hộ diện tích nhỏ, dao động chỉ từ 30m2 đến 70m2 với giá trị chỉ khoảng 500-600 triệu đồng mỗi căn đang là “hàng hot” của thị trường.

    Trên thị trường Tp.HCM gần đây không ít doanh nghiệp đã và đang định vị vào phân khúc này. Trong đó, một số dự án thu hút được người mua như Ehome 3, Cheery 2, hay mới đây là Sunview 3,…

    Gần như hầu hết các căn hộ dự án loại này đều tập trung vào loại diện tích nhỏ với giá trị vừa phải. Chẳng hạn như Nam Long đưa ra sản phẩm diện tích từ 50m2 đến 60m2 dự án Ehome 3 Tây Sài Gòn, với giá 615 triệu đồng/căn 2 phòng ngủ. Thời gian thanh toán cũng linh hoạt từ 15-48 tháng và được hỗ trợ vay 70% trong vòng 25 năm.

    Dự án này gồm có 14 đơn nguyên chung cư cao 9 tầng (+lửng) với khoảng 2000 căn hộ bao bọc xung quanh công viên trung tâm và cụm công trình giáo dục. Ở giai đoạn 1, chủ đầu tư sẽ tiến hành xây dựng 495 căn hộ.


    Dự án căn hộ diện tích nhỏ, giá vài trăm triệu đồng/căn đang là xu hướng mới của thị trường

    Hay mới đây Đất Xanh đã bỏ ra 300 tỷ đồng để mua lại toàn bộ phần căn hộ 2 block dự án Thiên Lộc ( A1, A2 - hay còn gọi là dự án Sunview 3). Block còn lại (B) Công ty Thiên Lộc dùng để làm căn hộ cho thuê. Sau khi mua lại Đất Xanh bắt đầu phân phối ra thị trường 619 căn hộ Sunview 3 với giá từ 614 triệu đồng/căn 2 phòng ngủ. Diện tích căn hộ Sunview 3 từ 45m2 đến 81m2.

    Thị trường Tp.HCM hiện nay gần như chỉ tập trung vào những dự án có giá dưới 1 tỷ đồng/căn. Ngay cả những dự án cũ, đang xây dựng hoặc hoàn thiện rồi cũng phải giảm giá, chiết khấu để giải quyết hàng tồn từ chủ đầu tư hoặc các đơn vị thứ cấp.

    Điển hình cho những trường hợp này như Hoàng Anh River View giảm 60% sau 3 năm còn 18,1 triệu đồng/m2, La Casa chiết khấu 30% còn 14 triệu đồng/m2, Carina Plaza giảm 20% còn khoảng 13 -14 triệu đồng/m2, Belleza chiết khấu 14%,…

    Một loại hình căn hộ nhỏ 30m2 tại Bình Dương với giá 90 - 120 triệu đồng/căn đang là một hướng đi mới cho các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Bình Dương đầu tư đợt 1 khoảng 5000 căn hộ (trên tổng số 64.700 căn toàn dự án) trong đó gần 90% là 30m2, còn lại là 60m2 (không hạn chế tỉ lệ căn hộ nhỏ).

    Còn tại Hà Nội, trước đây các dự án chung cư thường tập trung vào phân khúc trung và cao cấp, căn hộ thường có diện tích từ 70m2 đến 130m2, thậm chí lên đến vài trăm m2 mỗi căn hộ. Giá căn hộ cũng ở mức cao ngất ngưởng từ 30 - 50 triệu đồng/m2 ở khu vực nội đô, 23 - 27 triệu đồng/m2 ở khu vùng ven đô,…

    Tuy nhiên, đến nay gần như loại căn hộ này đã bão hòa, giá giảm mạnh từ 30-40%. Nhiều chủ đầu tư nhanh chân đã thay đổi lại thiết kế, chia tách các căn hộ diện tích lớn thành các căn diện tích nhỏ, đặc biệt là loại hình penthouse.

    Với những dự án mới đưa ra thị trường gần đây, xu hướng đầu tư chủ yếu là căn hộ bình dân, giá thấp. Đã xuất hiện nhiều hơn các dự án có diện tích căn hộ chỉ từ 40m2 đến 60m2, điển hình như dự án chung cư Đại Thanh với số lượng cỡ 1500 căn đã được bán ra thị trường.

    Lối thoát từ diện tích nhỏ?

    Khẩu hiệu tự cứu mình của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trong thời buổi khó khăn của thị trường đang là xu thế. Đã có nhiều chiêu thức, kế hoạch được đưa ra, và dường như DN tại Tp.HCM một lần nữa lại nhanh nhạy hơn các DN miền Bắc.

    Họ chấp nhận giảm giá tới 50%, bán dự án giá thấp, giải quyết triệt để hàng tồn kho. Làm căn hộ diện tích nhỏ nhất đến mức có thể. Tham gia chương trình nhà ở xã hội theo phương thức thương mại.

    Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành cho rằng, căn hộ 30m2 tại Bình Dương bản chất là căn hộ 20m2 + 10m2 (lửng) chiếm đất xây dựng ít và tăng số tầng cao, là cách quá thông minh để luật nhà ở xã hội với 5 tầng. Bên cạnh đó, lấy danh nghĩa nhà xã hội nhưng lại bán rộng rãi cho mọi người. Đây là phương thức thương mại quá sáng tạo.

    Cũng theo ông Đực, chúng ta nên phát động chương trình Nhà ở xã hội theo phương thức thương mại diện tích 30m2/2 người (nhà bình dân). Tại Hà Nội & Tp.HCM chung cư trên 15 tầng giá 10-12 trđ/m2 căn hộ dưới 400 triệu đồng, chung cư 5 tầng giá 6-9 triệu đồng/m2 căn hộ 200-300 triệu đồng. Nhiều doanh nghiệp có đất chắc chắn sẽ tham gia.

    “Cho phép doanh nghiệp xây dựng căn hộ diện tích nhỏ theo phương thức thương mại chiếm phần lớn, không hạn chế tỷ lệ. Đây là cách Nhà nước cứu Doanh nghiệp hiệu quả nhất.” ông Đực nói

    Ông Đực ví sự thành công của Becamex với căn hộ 30m2 tại Bình Dương như một sự kết hợp của 3 yếu tố Thiên thời, Địa lợi và Nhân hòa. Thiên thời (kinh tế suy thoái - mọi người đang nghèo đi), Địa lợi (Becamex có quỹ đất), Nhân hòa (Dân ủng hộ, Becamex có sáng kiến, chính quyền cởi mở, thương dân cho lách luật).

    Theo TTVN
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê