• 'Bùng nổ' nhiều chiêu kinh doanh nhà đất mới

    Theo chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, hiện có nhiều yếu tố cho thấy thời gian tới, thị trường bất động sản sẽ đón một luồng vốn mới đổ về. Chính điều này đã làm xuất hiện nhiều hình thức kinh doanh nhà đất mới.
    Tiền sắp chảy vào bất động sản

    Ông Thành phân tích, thứ nhất, việc các ngân hàng hạ lãi suất đang tạo cú hích cho nhiều nhà đầu tư đổ vốn vào nhà đất. Bên cạnh đó, do sự suy giảm mạnh của thị trường trong hơn 2 năm qua, nên có một nhu cầu bất động sản rất lớn đang bị dồn nén. Mà khi cầu tăng thì tiền ắt sẽ được tập trung vào khai thác nguồn cung. Hơn nữa, hiện các nhà đầu tư quốc tế cũng đang rất quan tâm tới thị trường bất động sản Việt Nam. Việt Nam cùng với Trung Quốc và Ấn Độ là 3 nước nằm trong tầm ngắm về nhà đất của họ trong năm nay. Tại Việt Nam, các nhà đầu tư có thể mua bất động sản ở tất cả phân khúc với giá thấp hơn nhiều so với hai năm trước, và nhiều chủ đầu tư đang phải chịu gánh nặng tài chính cũng sẵn sàng bán bớt các tài sản của họ.

    Thị trường bất động sản sắp ấm lên? Ảnh minh họa.

    Một đại diện của Công ty bất động sản B.D.S cũng cho hay, sau khi các ngân hàng đồng loạt hạ lãi suất, nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu tính đến chuyện rút tiền tiết kiệm để chuyển sang kênh đầu tư khác trong đó bất động sản là ưu tiên số 1. Lý do rất đơn giản, bởi trước đây những người gửi tiết kiệm ngân hàng từ vài tỷ đồng trở lên luôn được hưởng mức lãi suất ưu đãi lên tới 18 - 19%/năm (cả lãi suất tiền gửi cộng với các khoản khuyến mãi khác). Nhưng nay khi trần lãi suất huy động hạ và Ngân hàng Nhà nước giám sát khắt khe việc huy động vốn vượt trần, khách gửi tiền ngân hàng chỉ còn được hưởng mức lãi 13%/năm, giảm đáng kể so với trước. Nhiều người vì thế đã và đang tính chuyện rút tiền để tìm mua nhà đất đầu tư.

    “Vài tuần nay, lượng người tới các công ty nhà đất để tìm hiểu thị trường, giá cả và hỏi mua dự án đông hơn hẳn so với trước. Thậm chí một số dự án đã xây dựng xong hạ tầng, có nhà xây thô như Vân Canh, Văn Phú, ngoài những người có nhu cầu mua thực sự để ở, đã bắt đầu có nhà đầu tư cá nhân đổ tiền mua vào. Hiện giá nhà tại nhiều dự án đã ở mức khá rẻ, nếu người mua đầu cơ tìm được những người thực sự cần nhà để ở, họ có thể bán lại được với mức giá tốt”, vị này nói.

    Bản đánh giá mới đây của CBRE về Những cơ hội đầu tư mới tại thị trường địa ốc Hà Nội và TP HCM cũng cho thấy, năm 2012 sẽ là một năm mà các công ty địa ốc và các cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực này có thể đạt được lợi nhuận từ chính những cơ hội trên thị trường. Nếu có sự điều chỉnh chính sách linh hoạt, lãi suất ngân hàng ổn định, dòng tiền được hướng vào các phân khúc có tính thanh khoản thì thị trường sẽ sớm phục hồi.

    Xuất hiện những chiêu kinh doanh nhà đất mới

    Lãi suất ngân hàng giảm, trong khi bất động sản đã xuống đáy và đang có dấu hiệu nhích lên, khiến nhiều người sốt sắng tranh thủ cơ hội đầu tư khi giá còn rẻ. Có người tự tìm mua nhà đất dự án, hoặc thông qua các công ty môi giới. Thời gian gần đây còn xuất hiện trường hợp có những nhóm người rủ nhau góp vốn tự xây chung cư mini để bán.

    Mới đây, một nhóm nhà đầu tư gồm 9 người đã mua một mảnh đất 65m2 ở khu Kim Mã với giá 4 tỷ đồng để xây một khu chung cư mini gia đình bán cho khách. Nhóm trưởng của nhóm này là anh Vũ Văn Quyết, đã kêu gọi 9 người bạn trên diễn đàn tập hợp và góp vốn làm dự án này. Tiền xây dựng khu chung cư mini dự kiến hết 1,7 tỷ đồng. Theo anh Quyết, tính các khoản chi phí còn lại, giá cho một căn chung cư mini này dao động từ 590 đến 660 triệu đồng. So với giá thị trường hiện nay, mỗi căn chung cư mini này sẽ rẻ hơn 200 triệu đồng, mà quan trọng hơn vị trí của khu này lại ở ngay trung tâm. Với những khách hàng bình dân chỉ đủ tiền mua chung cư mini để giải quyết nhu cầu nhà ở thì con số 200 triệu đồng quả là rất lớn.

    Trên các diễn đàn, nhiều nhà đầu tư cá nhân cũng đang tỏ ra khá hào hứng với phương án này. Đây cũng là phương án nhận được khá nhiều sự đồng tình từ phía các cá nhân thuộc Sở xây dựng Hà Nội cũng như Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), bởi đây là hướng đi mới, linh hoạt của các cá nhân đầu tư vừa để giải quyết vấn đề nhà ở, vừa tiết kiệm chi phí xây dựng.

    Về phía các doanh nghiệp, khi thị trường nhà đất có dấu hiệu ấm lên, nhiều doanh nghiệp địa ốc không những không tăng giá sản phẩm mà còn tích cực tung ra các chiêu khuyến mãi thiết thực để hút khách.

    Cụ thể, mới đây rất nhiều dự án đã công bố hỗ trợ lãi suất cho khách hàng ở mức chưa từng có trước đây, thậm chí có dự án áp dụng chiêu khuyến mãi hỗ trợ lãi suất bằng 0.

    Đó là dự án Quang Thái Apartment đang chào bán, do đơn vị phân phối là Công ty địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn (đơn vị thành viên của tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai). Ông Đoàn Chí Thanh, Tổng giám đốc Hoàng Anh Sài Gòn, cho biết, khách hàng mua căn hộ tại đây chỉ cần thanh toán 50% là có thể nhận căn hộ (20% khi ký hợp đồng, khi hoàn thành phần thô toà nhà khách hàng thanh toán thêm 20% và lúc giao nhà thanh toán 10%). 50 % còn lại khách hàng sẽ thanh toán trong vòng 2 năm. Trong 2 năm chờ thanh toán, khách hàng không phải chịu lãi suất ngân hàng. Thay vào đó, chủ đầu tư sẽ hỗ trợ 100% lãi vay cho khách. “Với phương thức thanh toán linh hoạt, chủ đầu tư hỗ trợ 100% lãi suất, diện tích căn hộ nhỏ 63 - 73m2 tổng giá trị khoảng 1 tỷ đồng/căn, chúng tôi tin rằng sẽ mở rộng được đầu ra cho dự án Quang Thái Apartment”, ông Thanh nói.

    Ở thời điểm hiện tại, lãi suất vay mua nhà rơi vào 18 - 20% thì việc doanh nghiệp địa ốc hỗ trợ 100% lãi suất, và cho phép khách hàng nhận nhà khi mới thanh toán 50% giá trị căn hộ quả là một ưu đãi ý nghĩa với những người đang có nhu cầu bức thiết về nhà ở.

    Theo Đất Việt
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê