• Bức thư phẫn uất của cư dân Đại Thanh gửi ông Lê Thanh Thản

    Những dòng thư thấm đẫm nước mắt và lòng vị tha này của cư dân Đại Thanh gửi ông "Thanh Thản" sau việc họ bị “xử” theo cách côn đồ khi đòi hỏi quyền lợi chính đáng.

    Báo xin trích bức thư của cư dân chung cư Đại Thanh gửi ông Lê Thanh Thản, Giám đốc Doanh nghiệp Tư nhân Số 1 Tỉnh Điện Biên, chủ đầu tư chung cư Đại Thanh.

    Trân trọng kính gửi ông Lê Thanh Thản – Giám đốc Doanh nghiệp Tư nhân Số 1 Tỉnh Điện Biên.

    Chúng tôi là những cư dân mua nhà tại Khu đô thị Đại Thanh mà doanh nghiệp của ông là chủ đầu tư. Phải nói rằng, khi ông mở bán, dự án Đại Thanh đã tạo được tiếng vang không nhỏ và trở thành “ngôi sao” trong thời kỳ BĐS tăm tối.

    Cũng phải nói rằng, những người dân thu nhập thấp và trung bình – nói thẳng ra là ít tiền như chúng tôi vui mừng khôn xiết. Mặc cho những rủi ro có thể tới, chúng tôi vẫn quyết mua lấy một căn để làm chốn an cư.

    Bao nhiêu tiền bạc tiết kiệm hàng năm trời, tiền bố mẹ tích cóp cả đời cho, tiền vay mượn người thân, bạn bè, vay ngân hàng... chúng tôi gom góp hết với mong muốn sớm có ngôi nhà nhỏ xinh như mơ ước bấy lâu nay.

    Mỗi một đồng tiền của chúng tôi, là mồ hôi, là nước mắt, không chỉ của chúng tôi mà cả của các bậc sinh thành. Ước mơ ấy dần thành hình qua hơn 1 năm trời.

    Chúng tôi đếm từng ngày, từng giờ, xem mơ ước hoàn thiện đến đâu, xây như thế nào, hồi hộp như đón chính đứa con sắp chào đời. Chúng tôi cũng đã tin rằng, với một người như ông – một đại gia nông dân, sẽ thấu hiểu chúng tôi hơn ai hết.

    Thế nhưng, đến ngày bàn giao nhà, đáng lẽ, chúng tôi mừng rơi nước mắt thì cũng là lúc chúng tôi nhận thấy ngôi nhà mơ ước của mình không như những gì đã tưởng tượng. Tích cóp mãi để mua bằng được ngần ấy diện tích, thế mà thực chất nó lại thiếu hụt.

    Hợp đồng đứa tim tim đứa tim bì, náo loạn cả một cộng đồng. Chúng tôi phát hiện ra rằng, cái hợp đồng mà chúng tôi sở hữu, cách tính diện tích sai pháp luật và chúng tôi có “nguy cơ” thiệt thòi hơn bạn hữu. Chưa kể, theo dân tình tính toán, diện tích thông thủy để làm sổ đỏ của mỗi căn hộ, hụt tận 7-9m2. Than ôi, chẳng hóa ra, chúng tôi đã mua nhà đắt quá. Buồn quá thưa ông!

    Chúng tôi vẫn còn nhớ, cách đây vài tháng, khi nhà nước đưa ra Nghị định 92/2013/NĐ-CP ký ngày 13/08/2013 của Chính phủ điều chỉnh thuế VAT từ 10% xuống 5% (giảm 50% thuế VAT) đối với các hợp đồng thương mại có diện tích sàn dưới 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.

    Tại khoản 1 điều 5 của Nghị định 123/2008/NĐ-CP ngày 8/12/2008 nêu rõ: “Thời điểm xác định thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.”

    Ôi khỏi phải nói, dân nghèo chúng tôi vui mừng khôn xiết. Thế là chúng tôi dám mơ thêm một chiếc giường, một chiếc tủ bếp nhỏ xinh hay chiếc lò vi sóng nhỏ gọn cho gia đình mình.

    Hỡi ôi, thưa ông, nhận được tờ thông báo đóng tiền đợt 5, lòng đau như cắt. Chúng tôi không hề được giảm một xu. Nghị định đầy nhân văn của chính phủ đã không được áp dụng tại doanh nghiệp ông và khi chúng tôi hỏi thì nhân viên ông trả lời “Chúng tôi sẽ không trả tiền thuế”, hóa đơn VAT thì cũng “bận chưa xuất được”.

    Chúng tôi theo chân người đi trước, gửi đơn, phập phồng mong mỏi ông sẽ có văn bản trả lời. Nhưng chúng tôi đã nhầm, chúng tôi đặt niềm tin nhầm chỗ. Có lẽ, cay mắt hơn là khi đọc được ông trả lời báo chí rằng “hợp đồng sai do lỗi đánh máy”.

    Doanh nghiệp Số 1 tỉnh Điện Biên – là số 1 mà sai nhiều quá! Rồi ông thách thức “ai thích thì đi mà kiện”. Chẳng có nhẽ ông coi trọng khách hàng của mình đến vậy???

    Chúng tôi đã từng rất tôn trọng ông - và không ít trong chúng tôi cảm thấy rất cảm ơn ông vì nhờ các dự án với mức giá phải chăng của ông mà chúng tôi có nhà để ở. Chúng tôi đã tin rằng, ông và nhân viên của ông, với những gì đã nghe về ông, sẽ giải quyết những vấn đề của chúng tôi thấu đáo hơn.

    Nhưng rồi, không ít người đã phải nhận nhà trong buồn bã. Buồn bã và mệt mỏi, bực dọc hơn bao giờ hết vì những khoản phí vệ sinh, phí thang máy khi chúng tôi tu sửa nhà “trên giời” mà nhân viên của ông “tận thu” của những người nghèo.

    Thưa ông, chúng tôi thiết nghĩ, ông đã rất có lòng khi lập Quỹ nhân đạo Mường Thanh để giúp đỡ những người khó khăn. Chúng tôi không phải những đối tượng cần giúp đỡ để phải xin xỏ ai điều gì, nhưng chúng tôi chỉ đòi lại những gì thuộc về mình.

    Chúng tôi không muốn thất thiệt, không muốn mua một ngôi nhà tưởng rẻ lại hóa ra đắt vì diện tích giảm, vì các loại phí “hỡi ôi”. Chúng tôi đâu có yêu cầu gì quá đáng, chúng tôi chỉ cần sự đối xử tôn trọng từ quý doanh nghiệp ông, đáp ứng những nguyện vọng chính đáng của những cư dân mua nhà.

    Chúng tôi biết, sắp tới ông sẽ còn nhiều dự án nữa. Tuy nhiên, thị trường bất động sản đang đi xuống, nhiều dự án giá cũng rất rẻ. Tôi mong ông hãy cân nhắc, nhiều người đặt niềm tin vào ông, chúng tôi vẫn hy vọng ông sẽ không làm mất niềm tin của chúng tôi và những khách hàng sau này.

    Theo phản ánh của các cư dân chung cư Đại Thanh thì chủ đầu tư chung cư Đại Thanh - Doanh nghiệp Tư nhân Số 1 Tỉnh Điện Biên, do ông Lê Thanh Thản làm giám đốc, đã lợi dụng vào sự cả tin của người dân để giao cho họ những căn hộ bị thiếu hụt diện tích so với hợp đồng. Người dân yêu cầu được được giải thích về những điểm bất hợp lý trong hợp đồng giao nhà. Khi người dân yêu cầu được được giải thích về những điểm bất hợp lý trong hợp đồng giao nhà thì bị một nhóm người được cho là côn đồ "từ trên trời rơi xuống" lao vào hành hung, đánh đập, đuổi chó ra cắn, xịt hơi cay.

    Theo ĐSPL
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê