• Bộ trưởng Bộ Xây dựng lý giải nguyên nhân BĐS phục hồi

    Bộ trưởng Xây dựng cho rằng, nguyên nhân nhà ở thương mại có dấu hiệu phục hồi vì giá bất động sản đã được điều chỉnh sát với nhu cầu thị trường.
    Lãi suất thấp, BĐS “hút” trở lại

    Theo nhận định của chủ các dự án bất động sản và đại diện một số sàn giao dịch bất động sản Việt Nam, phân khúc nhà ở thương mại trung, cao cấp đã có dấu hiệu ấm dần lên từ cuối năm 2013 và thể hiện rất rõ nét trong khoảng 2 - 3 tháng trở lại đây. Biểu hiện là thị trường này đã có thanh khoản, một số dự án thuộc các khu đô thị cao cấp như Vinhomes Reverside, Times City hay Splendora... đã có những giao dịch trở lại.

    Thị trường bất động sản phân khúc trung và cao cấp đang ấm dần

    Lý giải nguyên nhân dẫn đến sự phục hồi này, ông Phan Xuân Cần - Chủ tịch Sohovietnam cho rằng, lãi suất tiền gửi thấp (chỉ vào khoảng 6-7%), thị trường chứng khoán rủi ro, thị trường vàng thất thường nên nhiều nhà đầu tư sẽ chuyển hướng sang bất động sản. Đặc biệt, giá bất động sản hiện nay đã xuống mức thấp nên càng tạo lực hút cho nhiều người đầu tư trở lại vào lĩnh vực này.

    "Mục đích của họ có thể là để giữ tiền hoặc bất động sản mua vào có thể cho thuê để sinh lời. Những căn hộ cao cấp ở Hà Nội cho thuê cũng đạt lợi tức khoảng 5-6% (tính bằng USD - PV). Từ đó, một lượng tiền không nhỏ sẽ chảy sang đầu tư bất động sản nên vài tháng trở lại đây thị trường này có dấu hiệu phục hồi và tôi cho rằng từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục khởi sắc" - ông Cần nói với Báo Đất Việt.

    TS. Lê Xuân Nghĩa - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh doanh cũng cho rằng, trên thực tế, thị trường nào sụp đổ nhanh nhất trong khủng hoảng cũng sẽ có sức hồi phục nhất. Bởi vì, nhiều chủ trương, chính sách sẽ hướng đến tháo gỡ khó khăn cho thị trường này.

    "Dự báo trong 2 năm 2014 – 2015, Việt Nam sẽ có sự phục hồi tăng trưởng và khởi sắc ở nhiều thị trường, trong đó có bất động sản. Đặc biệt, khi niềm tin của thị trường và doanh nghiệp quay trở lại sẽ tạo tiền đề vững chắc để nền kinh tế phát triển bền vững hơn" - ông Nghĩa cho biết.

    Thị trường thuộc về nhà đầu tư chuyên nghiệp

    Trả lời Báo Đất Việt, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết nguyên nhân dẫn đến "hiện tượng" này là bởi giá bất động sản nhà ở đã được điều chỉnh sát với nhu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đã chủ động điều chỉnh chiến lược kinh doanh, điều chỉnh cơ cấu sản phẩm, tăng cường thông tin, tiếp thị nên tiêu thụ được nhiều hơn.

    "Thị trường bất động sản năm 2014, đặc biệt là các dự án căn hộ, trung và cao cấp đã xong phần thô đang hoàn thiện, có vị trí thuận lợi cũng sẽ có giao dịch tốt hơn. Ngoài ra, các điều kiện kinh tế vĩ mô được cải thiện cũng sẽ hỗ trợ cho thị trường bất động sản. Các Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi, Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi, nhiều cơ chế ưu đãi như giảm thuế thu nhập doanh nghiệp... cũng sẽ có tác động tích cực đến thị trường bất động sản trong năm nay".

    Tuy nhiên, Bộ trưởng Dũng cũng cảnh báo, đối với các dự án bất động sản xa trung tâm, hạ tầng không thuận lợi sẽ ít có giao dịch. Các nhà đầu tư không có năng lực tài chính và kinh nghiệm, đầu tư các dự án không phù hợp với nhu cầu của thị trường hoặc có lượng vốn vay lớn sẽ tiếp tục gặp khó khăn, thậm chí sẽ phải rời bỏ thị trường, nhường thị trường cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp hơn.

    "Người mua nhà sẽ được hưởng lợi từ những chuyển biến này vì những dự án do các nhà đầu tư chuyên nghiệp thực hiện sẽ có giá cả hợp lý, chất lượng xây dựng, chất lượng quản lý sẽ tốt hơn" - ông Dũng nói.

    Điển hình cho những sản phẩm “đáng đồng tiền bát gạo” do nhà đầu tư chuyên nghiệp cung cấp là dự án Times City mới được mở bán hạn chế từ 17-21/3/2014 vừa qua. Dù giá không giảm lại chỉ mở bán dành riêng cho cư dân Times City nhưng dự án vẫn rất “hút hàng”, với số lượng giao dịch và người tìm mua sôi động, không kém là mấy so với thời kỳ hoàng kim của bất động sản.

    Bộ trưởng Dũng cho biết thêm, trong năm 2014 việc quyết định cho phép đầu tư các dự án kinh doanh bất động sản mới của chính quyền địa phương và quyết định đầu tư vào lĩnh vực bất động sản của các doanh nghiệp sẽ được xem xét thận trọng và kỹ càng hơn. Đặc biệt, một số địa phương đã tạm ngừng việc xem xét cho phép triển khai các dự án mới, vì vậy xu thế chuyển nhượng toàn bộ, từng phần dự án phát triển bất động sản, kể cả cho các doanh nghiệp nước ngoài và mua bán sát nhập giữa các chủ đầu tư với nhau sẽ phổ biến hơn trong năm 2014.
    Theo Đất Việt
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê