• Biệt thự hạng sang tiếp đà giảm giá

    Rao bán biệt thự xuất hiện ngày một nhiều hơn, giá theo đó cũng ngày một giảm. Những căn trước đây được bán suất ngoại giao nay rớt giá mạnh nhất.
    Trong tháng 9, biệt thự tại Hà Nội và TP HCM, dòng sản phẩm có giá đắt đỏ nhất phân khúc bất động sản nhà ở, vẫn chịu cảnh ế ẩm và giảm giá triền miên.

    Anh Hà (Thanh Xuân - Hà Nội) đang có nhu cầu bán biệt thự đơn lập suất ngoại giao Bắc An Khánh rộng hơn 300 m2. Ở khu VIP nhất, biệt thự anh chào giá giảm xuống còn 25 triệu đồng mỗi m2 nhưng vẫn ít khách hỏi thăm. Cuối năm ngoái, biệt thự nơi đây được chào với giá 35 triệu đồng. "Đây là căn ngoại giao nhưng nay bị ép tiến độ đóng tiền nên tôi buộc phải bán", anh nói.

    Anh Hồ Văn Hùng, một người có nhu cầu rao bán căn biệt thự nhà Ciputra (giai đoạn 1) rộng 180 m2 cho biết, nhà đã ở có sân vườn, đường rộng kèm giấy tờ sổ đỏ hướng đông nam được bán với giá 140 triệu đồng mỗi m2, trong khi trước đó lên tới 180 triệu. Nhà đã đưa vào sử dụng, sân vườn, đường rộng, giấy tờ sổ đỏ đầy đủ nội thất tủ gỗ, sàn gỗ nhưng "rao bán suốt nửa năm nay" cũng không có ai mua". Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, biệt thự này mất giá 23%.

    Anh Phong Lâm, một nhà môi giới chuyên về biệt thự chia sẻ, hiện nay những biệt thự siêu sang rao bán nhan nhản nhưng cũng rất ít khách mua. Tùy từng vị trí, hướng nhà mà mỗi căn có thể chênh nhau đến hàng chục tỷ trên thị trường. Hàng được chào bán chủ yếu là những suất ngoại giao mà người được hưởng muốn bán chênh để kiếm lời. "Hiện tôi vẫn còn hàng chục căn biệt thự ở Ciputra ký gửi nhưng cũng không ai hỏi mua", anh tiết lộ.

    Biệt thự tại Hà Nội vẫn tiếp đà giảm giá.

    Tại TP HCM biệt thự hạ giá với tỷ lệ ít hơn, tốc độ rớt giá cũng chậm hơn so với Hà Nội nhưng giao dịch vẫn trì trệ. Khảo sát của hệ thống sàn giao dịch bất động sản Vinaland trong tháng 9, nhà biệt thự đứng giá, hầu như không có biểu hiện bán mua nào.

    Trong khi đó, theo sàn địa ốc Việt Đô (khu Nam TP HCM), biệt thự tại Phú Mỹ Hưng quận 7, Làng Đại học huyện Nhà Bè và huyện Bình Chánh giảm giá tối đa 5-10% so với đầu năm 2012. Trong đó, tỷ lệ rớt giá của Phú Mỹ Hưng ít hơn các khu vực khác. Còn khảo sát của sàn Techcomreal tại khu Đông TP HCM, biệt thự tại quận 2, 9 giảm giá nhiều hơn khu Phú Mỹ Hưng 3-5% nhưng ngang với mức giảm của mặt bằng chung thị trường biệt thự ở huyện Bình Chánh.

    Trên nhiều trang web mua bán nhà đất, biệt thự vẫn được chào mời với thông điệp "bán gấp, phá giá". Chỉ trong ngày 28-29/9, một trang mạng bán bất động sản có đến hàng chục tin rao bán biệt thự mới đăng.

    Một cò đất chuyên môi giới biệt thự tại khu Nam Sài Gòn cho hay, biệt thự sổ hồng, 300 m2, ở Phú Mỹ Hưng vị trí góc đang chào bán giá 10 tỷ đồng một căn có thương lượng, trước đây giá thấp nhất đã 12-15 tỷ đồng. Trong khi đó, loại biệt thự có diện tích 450 m2 trở lên giao ngay sổ đỏ, đường lớn, gần trường quốc tế, nhà hàng, siêu thị được chào giá 3.500 USD mỗi m2, đã giảm 15% so với mặt bằng giá cách đây 2 năm.


    Tin rao bán phá giá biệt thự tại quận 7 trên một trang web môi giới địa ốc. Ảnh chụp màn hình

    Nhận xét hiện tượng giảm giá biệt thự suất ngoại giao vẫn ế ẩm tại Hà Nội, Phó tổng giám đốc Cen Group, Phạm Thanh Hưng giải thích: "Các suất ngoại giao trước đây được chiết khấu 5-7% nay xuống 20-30% nên không nhà đầu tư nào tiếp tục liều lĩnh ôm biệt thự hàng chục tỷ đồng".

    Chuyên gia này phân tích, khi thị trường ổn định, chủ đầu tư sẵn sàng ưu ái "thả" thời gian đóng tiền cho các suất ngoại giao nhưng khi địa ốc đi xuống, họ buộc phải "thúc" tiền. Chính vì vậy, những trường hợp ưu đãi mang tên suất ngoại giao bỗng thành bạc đãi khi thị trường đi xuống. "Để đẩy nhanh 'cục nợ' này, người bán sẽ phải đại hạ giá càng nhiều càng tốt", ông Hưng nói.

    Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển địa ốc Việt Đô, Mai Đức Hùng cho biết, biệt thự tại TP HCM không có nhiều hàng, tập trung ở Phú Mỹ Hưng, huyện Bình Chánh, Nhà Bè, quận 2, 9. Hầu hết sản phẩm này chỉ thương lượng giảm giá tối đa 5-10% vào cuối quý III vì đã trải qua nhiều đợt giảm giá mạnh trong năm 2010.

    Lý giải việc biệt thự tại TP HCM rớt giá ít hơn Hà Nội, Giám đốc sàn địa ốc Techcomreal, Nguyễn Xuân Lộc phân tích: "Quy luật chung tăng nhiều thì giảm cũng nhiều, khi lời ngất ngưởng thì lúc lỗ cũng rất lớn. Biệt thự Hà Nội sở dĩ giảm giá nhiều hơn TP HCM xuất phát từ lý do này".

    Theo ông Lộc, thị trường biệt thự Hà Nội đầu tư và đầu cơ nhiều hơn nhu cầu ở thật, Sài Gòn có nhiều khu biệt thự tỷ lệ ở 30-40% trong khi Hà Nội tỷ lệ này rất thấp. Lượng biệt thự xây thô tại Hà Nội cũng nhiều hơn TP HCM, tỷ lệ giá ở miền Bắc cũng cao hơn trong Nam. Do đó, khi sụt giảm, biệt thự Hà Nội chịu áp lực mất giá nhiều hơn.
    Theo VnExpress
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê