• Biến đất công thành quán nhậu

    Nhiều khu đất tại vị trí đắc địa của một số cơ quan nhà nước ở trung tâm thành phố đã bị “hóa phép” thành các quán cà phê, quán nhậu. Người ta đang trục lợi từ những khu đất vàng rất dễ dàng nhưng không ai có ý kiến.
    ĐIỂM MẶT

    Tọa lạc ở trung tâm Q1, Thư viện khoa học tổng hợp TP. Hồ Chí Minh là một địa chỉ quen thuộc với người dân thành phố, là nét đẹp văn hóa giữa đô thị hiện đại. Thế nhưng, hiện nay, một góc thư viện đã biến thành quán nhậu, cà phê.

    Tại góc Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lê Thánh Tôn, khuôn viên của thư viện hiện có quán Barbecue Garden. Mang tiếng là quán ăn, chuyên bán đồ nướng nhưng ở đây bán cả bia nên thực khách tha hồ “chén anh, chén chú” từ trưa đến tối.

    Theo quan sát của chúng tôi, quán này “đóng” ở góc ngã tư rất đẹp, kín đáo. Bên trong có hàng chục chiếc bàn kê dưới những gốc cây xanh, sẵn sàng chào đón “thượng đế” đến lai rai. Khu nấu nướng được che bạt lụp xụp, với cả chục đầu bếp trong đồng phục đang chế biến thức ăn. Cạnh đó là dãy giữ xe đạp và xe máy rất nhếch nhác. Phía ngoài đường Lê Thánh Tôn nhìn vào trong quán có những thùng bia đã uống cạn, chất chồng trông rất phản cảm.

    Quán Barbecue

    Khi chúng tôi đi qua quán ăn, định vòng ra sau lấy xe máy (gởi ở phía cổng đường Nguyễn Trung Trực), một thanh niên giữ xe không cho đi lối này, với lý do rất vô lý là khu vực của quán Barbecue. Mặc dù anh này thừa biết, đây thực chất là đất của thư viện, là đất công còn khu vực của quán chỉ là thuê lại (?!).

    Toàn bộ mặt bên hông thư viện (phía đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa), ngoài việc bị quán Barbecue “bao vây” còn có một bếp ăn khác cũng khẩn trương nấu vào giờ trưa. Nếu đứng bên ngoài, chắc chắn người đi đường sẽ không biết đây là thư viện bởi những dãy nhà cấp bốn thấp lè tè, che bạt tạm bợ, xấu xí. Trước tết vừa qua, cạnh quán Barbecue còn có một quán cà phê Highlands dập dìu du khách ra vào nhưng nay đã không hoạt động vì hết hạn hợp đồng, mặt bằng đã được trả lại.

    Ngoài Thư viện tổng hợp, trong khuôn viên Bảo tàng lịch sử TP. Hồ Chí Minh (số 2 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q1) nằm sát cạnh Thảo Cầm Viên cũng có quán cà phê bảo tàng và nhà hàng Batalis. Phía hàng rào trước bảo tàng đặt chình ình bảng quảng cáo của nhà hàng nhận đặt tiệc liên hoan, tất niên, sinh nhật, có số điện thoại người quản lý và hình ảnh nhà hàng bên trong. Người dân đến bảo tàng thì ít mà khách vào uống cà phê thì nhiều.

    Góc Nguyễn Du - Chu Mạnh Trinh (Q1) là trụ sở của Công ty lương thực miền Nam (42 Chu Mạnh Trinh, P.Bến Nghé) quán xá bao vây tứ phía. Cạnh đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh), phần đất của Tổng công ty Thủy sản bị quán nhậu phong tỏa. Khu đất C30 thuộc quản lý của bưu điện cũng có rất nhiều quán nhậu...

    LÝ GIẢI CỦA NGƯỜI CÓ TRÁCH NHIỆM

    Ông Bùi Xuân Đức - Giám đốc Thư viện khoa học tổng hợp cho biết, được bao bọc bởi bốn con đường: Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Lê Thánh Tôn, Nguyễn Trung Trực và Lý Tự Trọng, thư viện được xây dựng vào năm 1972 trên diện tích 4.600m2, với 300 ghế ngồi, phục vụ cho một triệu dân thành phố lúc bấy giờ. Đến nay, thư viện đã mở thêm 200 ghế theo kiểu thư viện sân vườn để đón khách. Trước đây, quán cà phê Highlands có thuê lại mặt bằng của thư viện. Chủ đích của thư viện là làm cà phê sách và chủ đầu tư muốn bán thêm cà phê.

    Về quán Barbecue có diện tích 700m2, ông giám đốc cho rằng muốn làm mô hình thư viện sân vườn. Ở đó có sách báo, tài liệu dành cho mọi người đến đọc miễn phí. Đi kèm có quán ăn nhanh, không được bán rượu, mà chỉ là quán ăn gia đình. “Tôi thừa nhận là còn nhếch nhác. Nếu quán có bán đồ nhậu thì tôi sẽ chấn chỉnh ngay” - ông Đức nói. Quán ăn này ký hợp đồng 5 năm với thư viện để thuê lại, sẽ hết hợp đồng vào cuối năm nay. Song, theo ông Đức thì trong hợp đồng có điều khoản ràng buộc là khi nào thư viện cần lấy lại mặt bằng thì bên thuê phải trả lại diện tích đã thuê.

    Vừa qua, thư viện đã trình hồ sơ về dự án chỉnh trang khuôn viên của thư viện lên Ủy ban nhân dân thành phố. Thư viện sẽ thực hiện mô hình xã hội hóa để cải tạo sân vườn thành câu lạc bộ bạn đọc, có chỗ bán sách, tổ chức triển lãm, nói chuyện chuyên đề cho thiếu nhi... trong năm nay.

    Ông Đức với dự án mới

    Được biết, lãnh đạo thành phố chỉ đạo là dù cải tạo, song không được phá vỡ kiến trúc hiện hữu: Trong dự án sắp tới, khu vực quán Barbecue và quán cà phê gần đó sẽ thay bằng những bãi cỏ xanh rì, thông thoáng.

    Tại bảo tàng lịch sử, ông Nguyễn Văn Hữu - cán bộ hành chính xác nhận nhà hàng Batalis thuộc khuôn viên của bảo tàng. Khi được hỏi về thời gian cho thuê, ông Hữu nói ông không nắm rõ
    Theo Báo Công an TP.HCM
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê