• BĐS nghỉ tết vô thời hạn, giá tiếp tục hạ trong năm 2013

    Người xưa có câu, tháng Giêng là tháng ăn chơi, song với tình hình hiện nay, không chỉ Giêng, Hai, mà nhiều khả năng BĐS còn tiếp tục “ăn chơi” đến tận Tết năm sau, thậm chí là nhiều năm sau nữa.

    Đã thành quy luật, thị trường BĐS thường trở nên sôi động hơn vào những tháng áp Tết, do nhu cầu về ổn định chỗ ở trước khi bước sang một năm mới, hoặc đơn giản là hiện thực hóa lợi nhuận từ các hoạt động đầu tư trong năm. Tuy nhiên thời gian qua, thị trường BĐS èo uột một cách ổn định từ năm này qua năm khác, ngay cả những tháng giáp Tết cũng không có những chuyển biến tích cực hơn.

    Vào tháng 12/2012 khi Chính phủ xúc tiến hàng loạt chương trình làm việc về “giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS”, những tưởng hoạt động mang tính kích cầu này diễn ra vào đúng dịp cuối năm âm lịch sẽ có những tác động không nhỏ, kích thích sức mua trên thị trường. Song dường như mọi nỗ lực đã va phải bức vách được xây bằng sự cảnh giác của người tiêu dùng. Do đó, không những thị trường không sôi động hơn, mà ngược lại, sức mua tiếp tục giảm, đặc biệt ở thời điểm sau Tết.

    Như vậy, thời điểm nhẽ ra phải sôi động nhất trong năm, lại trôi qua trong sự im lặng đáng sợ. Do đó, không mấy ai hy vọng BĐS sẽ khởi động trở lại ngay sau thời gian nghỉ Tết. Thực tế cũng đang phản ảnh đúng tình trạng này. Tính đến nay đã gần hết tháng 1 âm lịch, song phần lớn các công trường xây dựng tại Hà Nội và TP HCM vẫn án binh bất động. Nếu có, cũng chỉ hoạt động cầm chừng bởi thiếu nhân lực.

    Một trong những lý do khiến các dự án BĐS không huy động đủ công nhân sau Tết xuất phát từ tình trạng nợ lương. Anh Nguyễn Văn Út (Hưng Hà, Thái Bình), đội trưởng nhóm thợ nề 20 người tại một dự án nhà ở cao cấp trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, tết vừa rồi cả kíp thợ về quê tay trắng vì chủ đầu tư nợ tiền công. Bởi thế mà sau Tết, dù đã thuyết phục nhưng mọi người đều nhất loạt từ chối lên Hà Nội làm không công, ở nhà tìm cách xoay xở trồng trọt, chăn nuôi để đắp đổi.

    Đánh giá về giao dịch BĐS sau Tết, Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Vạn Phúc, ông Nguyễn Đức Thành cho biết thị trường còn còn ảm đạm hơn cả trước Tết, giai đoạn vốn không mấy sáng sủa. Theo ông Thành, thời điểm trước Tết thuận lợi nhất cho việc bán hàng, nếu có bán được cũng là những căn hộ có thể ở ngay. Còn hiện tại, với những dự án dang dở rất khó bán hàng vì khách hàng không có tâm lý sốt sắng tìm nhà, phổ biến là tâm lý chờ đợi vì phần lớn đều tin rằng giá nhà sẽ tiếp tục hạ.

    Trong khi đó, Chủ tịch HĐQT Công ty Phát triển nhà Thủ Đức, ông Lê Chí Hiếu nhận định trường BĐS khó có thể chuyển biến gì trong thời gian tới do đang chịu tác động của khủng hoảng trong thời gian dài. Chia sẻ quan điểm này, PGĐ Công ty địa ốc Đất Lành ông Nguyễn Văn Đực cho rằng, sau một thời gian dài BĐS khó khăn, các doanh nghiệp vẫn chọn án binh bất động khi trở nên cẩn trọng và đề phòng hơn. Ông Đực cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến BĐS tại TP HCM khởi động chậm chạp vì trong những năm qua, dù có vô vàn giải pháp cứu thị trường nhưng tất cả đều không khả thị, và kết quả gần như bằng 0.

    Để cải thiện tình trạng này, giảm giá là một trong những yếu tố then chốt mà những người trong cuộc đề cập đến như xu hướng chính của thị trường BĐS năm nay. Theo đó, TGĐ Hòa Phát Land, ông Phạm Trung Hà bày tỏ quan điểm, cho dù có gói giải pháp “cứu” BĐS hay không thì bản thân các doanh nghiệp cũng phải cắt lỗ để nâng cao khả năng thanh khoản. Do đó, theo ông Hà thì giá BĐS năm 2013 sẽ còn thấp hơn năm 2012.

    Nếu tiếp tục tình trạng trên, chẳng bao lâu nữa khắp trong Nam, ngoài Bắc sẽ thành một đại công trường dở dang, hình ảnh phổ biến ở Thái Lan trong cuộc khủng hoảng tài chính những năm 1997-1998. Song người Thái xử lý khủng hoảng khá uyển chuyển, không mất quá một năm để các tập đoàn địa ốc và giới ngân hàng bắt tay nhau cùng hạ mặt bằng giá, đồng thời đưa lãi suất cho vay về mức thấp chỉ trên dưới 5%, trong 2 năm đầu mua nhà khách hàng chỉ phải trả lãi suất 0,5%.

    Tuy nhiên, với thị trường BĐS ở Việt Nam, những chỉ số mang tính kỹ thuật về giá cả, lãi suất đơn thuần chưa đủ, bởi quan trọng hơn nữa là niềm tin của người tiêu dùng đã bị tổn hại nghiêm trọng trước một thị trường mà sự thiếu minh bạch và tiêu cực diễn ra nhan nhản trong một thời gian dài. Ngay cả khi đã giải quyết được vấn đề về giá, người mua sẽ tiếp tục đặt vấn đề nghi vấn liên quan tới chất lượng xây dựng, chất lượng dịch vụ, điều đang bỏ ngỏ ở thời điểm hiện tại.
    Theo SM Online
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê