• BĐS nghỉ dưỡng: Giảm giá, tăng khuyến mại vẫn vắng khách

    Trước tình hình trầm lắng chung của thị trường bất động sản, phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng, nhà vườn được nhiều nhà đầu tư cho rằng ít bị ảnh hưởng vì đối tượng khách hàng có thu nhập cao nhưng thực tế, phân khúc này đến nay cũng rơi vào tình trạng đóng băng.
    “Bung” hàng

    Cách đây khoảng 2 tháng, khi thị trường bất động sản (BĐS) dù đã giảm giá mạnh nhưng vẫn trầm lắng thì phân khúc biệt thự nhà vườn ven đô vẫn sôi động.

    Bằng chứng là hàng loạt dự án được "bung hàng" như Flamingo của Công ty CP Hồng Hạc Đại Lải với chính sách hỗ trợ khá "sốc": Tặng toàn bộ tiền sử dụng đất cho khách mua nhà trong tháng 8 nếu mua căn có giá từ 2,8 tỷ đồng trở lên, khách mua chỉ phải trả tiền xây thô, nội ngoại thất, tặng phí quản lý, hưởng 80% lợi nhuận từ chương trình cho thuê biệt thự...

    Ngoài ra, khách mua còn được hưởng kỳ nghỉ tại Flamingo với trị giá 30 triệu đồng. Sau khi mở bán từ 8/2012, dự án bán được 35 căn. Hay như Dự án Điền Viên Thôn của Công ty CP Thăng Long Xanh thuộc Tập đoàn Archi với 66 căn biệt thự nghỉ dưỡng có quy mô 3,2ha nằm trong khu Zen Resort quy mô 53ha tại Ba Vì, giá bán từ 900 triệu đồng/căn với diện tích 250 - 600m2 mặt bằng. Sau một thời gian mở bán từ 4/2012, có 29/33 căn được khách hàng đăng ký mua.

    Khu nhà nghỉ dưỡng trong quần thể chuỗi biệt thự ngoại ô tại xã Vân Hòa (Ba Vì, Hà Nội) do Tập đoàn Archi triển khai xây dựng

    Đáng chú ý, tại dự án Xanh Villas tại Hòa Lạc của Công ty Xuân Cầu, khách được vay tối đa 70% giá trị hợp đồng thời hạn 15 năm, hỗ trợ vốn vay 5% cho khách hàng. Trong đó Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam (BIDV) hỗ trợ 3% và Xuân Cầu hỗ trợ 2% khi khách hàng vay vốn của BIDV.

    Thiếu khách có nhu cầu thực

    Thị trường ngày càng trầm lắng khiến các nhà đầu tư phân khúc BĐS nghỉ dưỡng không khỏi đau đầu tìm cách để bán hàng.

    Với đủ kế sách thu hút khách mua, thậm chí là giảm giá mạnh, giảm thuế, phí quản lý, khuyến khích khách hàng tham gia hình thức cho thuê lại. Song số lượng khách hàng vẫn èo uột, thậm chí, vài tháng mới có giao dịch thành công. Lượng người mua hưởng lợi từ cho thuê cũng giảm và người có nhu cầu mua, mua để nghỉ ngơi lại càng hiếm.

    Cụ thể tại dự án Khu đô thị sinh thái và dịch vụ Cửu Long (huyện Lương Sơn, Hòa Bình) được xây dựng trên diện tích 60ha của Công ty CP dầu khí Đông Đô, mở sàn từ tháng 8/2012 với giá 2 triệu đồng/m2. Nhưng cho đến nay, mới chỉ 10 lô giao dịch thành công chủ yếu cho khách quen.

    Tương tự tại dự án Hồng Hạc Đại Lải, chủ đầu tư được cho là bám trụ nhất hiện nay, cũng phải thay mặt hàng bằng biệt thự Flamingo 6 với giá từ 2,8 - 3,7 tỷ đồng cho diện tích 230 - 320m2 có biệt thư xây thô trên đất thời hạn 50 năm. Cộng với miễn phí quản lý 2 năm, miễn 50% cho năm thứ 3. Bên cạnh đó, Hồng Hạc đưa giá chính sách hỗ trợ vay vốn Vietcombank với lãi suất 6% năm và vay tới 60% giá trị hợp đồng thời hạn 15 năm.

    Tuy nhiên với rất nhiều chính sách ưu đãi, Flamingo 6 cũng mới có khoảng vài chục căn được giao dịch. Đặc biệt, để thu hút người mua, Công ty CP Đầu tư và phát triển nhà vườn TAT đưa ra mức giá cạnh tranh, được cho là thấp nhất hiện nay 1,5 triệu đồng/m2 cho dự án Đồi Cọ Villas và Vườn Mai Villas, tổng số 150 khuôn viên có diện tích 500 - 1.000m2 để thu hút khách mua nhưng cũng không có thêm nhiều người. Lô 1.000m2, hoàn thiện nội thất giá trên 3 tỷ, giờ bán 2,3 tỷ vẫn hiếm khách mua...

    Với thực trạng hiện nay, các doanh nghiệp, chủ đầu tư BĐS nghỉ dưỡng cũng phải xoay hướng đầu tư theo tâm lý khách hàng, đưa ra những căn hộ nhỏ, giá thành thấp, hoặc bàn giao nhà xây thô, đất nền. Tuy nhiên, theo GS.TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TNMT: "Tình hình đầu tư BĐS cũng đã giảm đi rất nhiều nhưng không đến mức ế ẩm như các phân khúc khác.

    BĐS nghỉ dưỡng vẫn ở mức ổn định vì liên quan đến du lịch vì hiện nay Việt Nam đang là điểm đến có sức hút lớn, nhất là các khu vực ven biển. Chính vì thế, các doanh nghiệp, chủ đầu tư vẫn có thể thu lợi từ khách du lịch theo mùa. Tuy nhiên, tôi cũng khuyên các nhà đầu tư thời điểm này nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi bỏ tiền kinh doanh".

    Theo KTĐT
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê